Vĩnh Phúc: “Xung kích đấu tranh trong phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội”

09:09 13/08/2014     2140

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những năm qua, với chính sách mở cửa, thu hút đầu tư, tình hình kinh tế xã hội tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng phát triển về mọi mặt, bên cạnh đó đã nảy sinh vấn đề tội phạm và các tệ nạn xã hội gây nhức nhối cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều gia đình, trong đó chủ yếu là thanh niên.
Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm ngày 13/6/2014, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có gần 2000 người nghiện ma túy, 3290 người nhiễm HIV, 518 người tử vong do AIDS. Riêng 6 tháng đầu năm phát hiện 300 trường hợp mắc HIV mới, 44 trường hợp tử vong vì căn bệnh thế kỷ này.

Trước tình hình đó, xác định công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho đoàn viên, thanh thiếu nhi là một trong những nhiệm vụ quan trọng. BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội với các nội dung, hình thức: tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN về tầm quan trọng trong công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm; Tổ chức mít tinh, diễu hành cổ động về phòng, chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS; Tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện “Chi Đoàn, chi Hội, chi Đội không có thanh, thiếu nhi mắc tệ nạn ma tuý”; Chủ động phối hợp với công an, các lực lượng chức năng ở địa phương, từng gia đình trên địa bàn dân cư nắm chắc tình hình, số lượng thanh, thiếu nhi mắc phải tệ nạn ma túy, nhiễm HIV và các tệ nạn xã hội trên địa bàn để có biện pháp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ để họ có điều kiện tái hoà nhập cộng đồng.
s
Đồng chí Khổng Sơn Thành – Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, tặng quà cho thanh niên công nhân.

Với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng và phong phú, công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong đó BTV Tỉnh Đoàn đã tiến hành tổ chức tập huấn cho các tuyên truyền viên cấp huyện, cấp cơ sở, các thanh niên tình nguyện về công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội dưới nhiều hình thức như: mời Báo cáo viên các ngành chức năng đến nói chuyện trực tiếp, trao đổi chuyên đề hoặc thông qua các tài liệu tuyên truyền phổ biến tới ĐVTN, thông qua các buổi sinh hoạt chi Đoàn,… Qua đó, hàng nghìn lượt ĐVTN được phổ biến, giáo dục về công tác phòng chống tệ ma túy, tệ nạn xã hội. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN; đồng thời, làm thay đổi thái độ, hành vi cho cán bộ, ĐVTN về công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội. Công tác phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội cho ĐVTN và nhân dân được các cấp bộ đoàn triển khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của đoàn. BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài PT- TH, Cổng thông tin điện tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, các bài viết đăng tải về phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2014 BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp thực hiện 02 phóng sự trên đài PT-TH, 04 chuyên mục trên Báo Vĩnh Phúc, cấp phát 6000 cuốn bản tin tuổi trẻ, 150 đĩa CD Chương trình phát thanh- thanh niên, trong đó có đăng tải các nội dung liên quan đến phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội đến 100% các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh. Ngoài ra, BTV tỉnh Đoàn còn tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, các tệ nạn xã hội bằng hình thức tuyên truyền trực quan, theo đó xây dựng hệ thống khẩu hiêu, pano, áp phích có nội dung tuyên truyền về: phòng chống TNXH, ma tý, mại dâm, HIV/AIDS…. tại các trụ sở của Đoàn, trong các hoạt động của thanh niên và địa điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt của tuổi trẻ..

Việc thành lập mới và duy trì các mô hình về phổ biến giáo dục, pháp luật, phòng chống tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội được BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả. BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo BTV các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đầu tư, nhân rộng nhiều mô hình như: CLB tuổi trẻ với pháp luật (toàn tỉnh hiện có 210 CLB); Đội tuyên truyền thanh niên về pháp luật, trung tâm tư vấn, trợ giúp pháp lý (toàn tỉnh hiện có 150 đội); CLB Luật sư trẻ (hiện tại có 10 thành viên tham gia), CLB Thanh niên đường phố (với 13 thành viên tham gia), HTX dịch vụ nhà trọ thanh niên công nhân (thành lập 02 Hợp tác xã dịch vụ nhà trọ thanh niên công nhân và đầu tư các thiết bị, cơ sở vật chất, thư viện số, hệ thống máy tính, đường truyền Internet…),Chi hội Thanh niên nhà trọ (18 Chi Hội nhà trọ ra mắt thu hút 1.080 hội viên là TNCN tham gia), Đội tình nguyện xã hội cấp xã, phường, thị trấn, Đội thanh niên tuyên truyền cưới văn minh, tiết kiệm…

Bên cạnh đó, nhằm kịp thời động viên, khích lệ những thanh niên đã từng vi phạm pháp luật, quyết tâm vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, nhân dịp tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014, BTV Tỉnh Đoàn đã tổ chức đi thăm hỏi và tặng 45 suất quà tổng trị giá hơn 9 triệu đồng cho 45 thanh niên tái hòa nhập cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm biểu dương, khích lệ những thanh thiếu niên sau trong tỉnh từng vi phạm pháp luật, sau cải tạo đã vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt, làm nhiều việc có ý nghĩa cho bản thân, gia đình và xã hội.

Có thể khẳng định, công tác chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn trong việc tham gia tuyên truyền, phổ biến  phòng, chống tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội từ đầu năm 2014 đến nay đã được triển khai sâu rộng, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Qua đó thể hiện vai trò xung kích của Đoàn trong việc tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội.

 Bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực trong thời gian tới, tuổi trẻ Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.