Vai trò xung kích của ĐVTN với văn hóa giao thông

10:22 01/04/2014     3915

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề tai nạn giao thông là điểm nóng, thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại gây ra của nó quá lớn.
Theo điều tra mới đây của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 đến 35. Con số này cho thấy tình trạng thanh thiếu niên thiếu ý thức chấp hành khi tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, xác định rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa giao thông trong đời sống xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, giáo dục thanh niên chấp hành pháp luật an toàn giao thông, chú trọng đến việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền ATGT để thu hút thanh, thiếu niên tham gia.
  ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông
ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống như: treo pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường đông người qua lại thì các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng phát huy tính sáng tạo, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều hoạt động như: tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, “Hành trình an toàn giao thông”, Hội thi “Tìm hiểu Luật an toàn giao thông”, sinh hoạt dưới cờ, ký cam kết không vi phạm Luật giao thông, ra quân sắp xếp lại các nơi họp chợ, bến tàu, bến xe; phát quang bụi rậm các tuyến lộ; giải tỏa các chướng ngại vật trên sông,…thành lập nhiều đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn ATGT; Cổng trường ATGT; vận động đoàn viên và nhân dân tham gia học, thi lấy chứng chỉ lái phương tiện đường thủy nội địa,…Qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm và định hướng cho thanh niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông và góp phần xây dựng một xã hội giao thông thân thiện.

Thông qua các hoạt động, phong trào, Đoàn bộ Cà Mau đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể với những mô hình mới, cách làm hay hiệu quả thu hút đông đảo các đối tượng ĐVTN tham gia như: Giáo dục pháp luật trực tiếp đối với đối tượng vi phạm pháp luật an toàn giao thông của CLB “Tuổi trẻ với pháp luật” tại thị trấn Sông Đốc, xây dựng Bến đò ngang an toàn, Cổng trường trật tự an toàn giao thông, đội thanh niên tình nguyện điều tiết giao thông giờ cao điểm tại các chốt, trạm đèn đỏ, đoạn đường thanh niên tự quản,... Ngoài ra, toàn tỉnh có 100% cơ sở Đoàn tổ chức cho ĐVTN ký cam kết đảm bảo ATGT, Đoàn thanh niên các chi đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp xây dựng các mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư về trật tự ATGT, tuyên truyền đến phụ huynh để quản lý giáo dục con cái thực hiện đúng Luật giao thông đường bộ.

Với tinh thần năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Cà Mau đã góp phần làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông trong tỉnh. Từ đó, góp phần tô điểm bức tranh giao thông tỉnh nhà ngày càng đẹp hơn. Hơn nữa, qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức của ĐVTN và quần chúng nhân dân về giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hình thành nét văn hóa đẹp khi tham gia giao thông, góp phần cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông.