Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam kiểm tra tại Bình Phước và Tây Ninh

14:22 21/11/2014     1422

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã có chương trình kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên năm 2014 tại 2 tỉnh: Bình Phước và Tây Ninh.
Ngày 17/11, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về thanh niên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Phước năm 2014. 

d
Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Hiện trên địa bàn tỉnh có 279.763 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30, chiếm 53,69% số dân trong độ tuổi lao động. Tư tưởng, thái độ chính trị của thanh niên trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của thanh niên được nâng cao, năng động, có ý chí tự lập.

Những năm qua, tỉnh đã tổ chức và triển khai nhiều chương trình, chiến lược quan trọng trong công tác thanh niên, như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X; Chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011-2020; chế độ, chính sách đối với cán bộ đoàn, hội sinh viên, hội liên hiệp thanh niên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và dạy nghề; rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa - thể thao...

Qua đó, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh tạo điều kiện cho 19.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức được đi đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; giải quyết cho 16.170 lượt sinh viên vay vốn...

Qua kiểm tra thực tế tại thị xã Phước Long sáng ngày 17/11 và làm việc với UBND tỉnh, đoàn kiểm tra đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong công tác thanh niên; đồng thời ghi nhận các kiến nghị để có những hỗ trợ cần thiết.

UBND tỉnh đề xuất đoàn kiểm tra xem xét, đề nghị Chính phủ: Sớm nghiên cứu, trình Quốc hội thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên năm 2005; ban hành quy định chế độ phụ cấp đặc thù đối với người làm công tác thanh niên; sớm phê duyệt các chương trình, đề án phát triển thanh niên và nghị định về chính sách thanh niên để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện; hỗ trợ một phần kinh phí cho tỉnh thực hiện chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020.
         
*Chiều ngày 18/11, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, uỷ viên UBQG về Thanh niên Việt Nam và các thành viên đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11.9.2009 của Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn, Báo Tây Ninh xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức phổ biến, giới thiệu những nội dung trọng tâm của Luật Thanh niên, Nghị định số 120/2007/NĐ-CP ngày 23.7.2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên, giúp cho đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ và tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thanh niên và tích cực, xung kích, tình nguyện hưởng ứng, tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, đơn vị.

d
Toàn cảnh buổi làm việc.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Cụ thể chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án đạt nhiều kết quả quan trọng, như Đề án 103 về “Hỗ trợ  thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015”, Đề án 1956 về “Dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn”, tổ chức 389 lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật... cho 8.629 thanh niên;

Thành lập mới và kiện toàn 224 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng nguồn vốn trên 52 tỷ đồng; Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 77.703 lượt thanh niên, trong đó đã giải quyết việc làm cho 16.649 thanh niên; Giải ngân nguồn vốn vay giải quyết việc làm, chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vốn vay học sinh sinh viên với số tiền 17,3 tỷ đồng.

Năm 2008, UBND tỉnh đã giao Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền - Châu Thành, với tổng vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng, do Trung ương Đoàn hỗ trợ. Đến nay, công trình đã hoàn thành và tuyển chọn được 100/100 hộ gia đình thanh niên tham gia dự án, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho 200 thanh niên nghèo không có đất sản xuất, bước đầu hình thành một cụm dân cư vùng biên kiểu mới, góp phần ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội vùng biên giới.

Đối với chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số cũng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện, chú trọng phát triển kinh tế trong đồng bào vùng dân tộc, kéo giảm khoảng cách giàu nghèo, giữ vững trật tự an toàn xã hội, từng bước nâng cao mặt bằng dân trí trong đồng bào thiểu số.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc xét duyệt trợ cấp xã hội và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho những đối tượng thanh niên khuyết tật, tàn tật.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn cho đối tượng thanh niên khuyết tật, tàn tật; hỗ trợ học văn hóa, học nghề, giải quyết việc làm phù hợp, miễn giảm viện phí khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập... để họ tự tin rèn luyện, học tập, phấn đấu tìm cho mình một nghề vững chắc trong cuộc sống.

Về chương trình Phát triển thanh niên giai đoạn 2012-2020, cũng đã giải quyết được những vấn đề cấp bách trong thanh niên như đào tạo nghề giải quyết việc làm; đào tạo, bồi dưỡng nhận thức chính trị và đạo đức cách mạng cho thanh niên; nâng cao trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp cho thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế xã - hội...

Tuy nhiên, ở một số nơi, tại những thời điểm nhất định, công tác phối hợp giữa các ngành liên quan chưa chặt chẽ; việc lồng ghép chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chương trình, mục tiêu của các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế, thiếu biện pháp đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kịp thời.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị, sớm hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật, tàn tật, thanh niên sau cai nghiện, sau cải tạo để tạo hành lang pháp lý, làm cơ sở cho địa phương triển khai tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về các đối tượng nêu trên một cách hiệu quả, bền vững.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương những mặt đạt được của Tây Ninh về công tác thanh niên cùng cơ chế, chính sách trong công tác Thanh niên thời gian qua. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần tiếp tục phát huy thành tích đạt được, nhân rộng những cách làm hay mang lại hiệu quả cao và cần quan tâm đổi mới công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên trong tỉnh, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật, tàn tật trong tỉnh.