Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam kiểm tra chính sách pháp luật tại Ninh Bình

13:31 08/11/2014     1593

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 6/11, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về “Thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên năm 2014” trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự buổi làm việc tại tỉnh Ninh Bình
Các đại biểu dự buổi làm việc tại tỉnh Ninh Bình


Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Văn Dung – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đinh Thị Phượng – TUV, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Theo chương trình làm việc, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình đã báo cáo tóm tắt với Đoàn kiểm tra về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên. Hiện toàn tỉnh có hơn 200 nghìn thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 sinh hoạt trong 214 đoàn cơ sở với hơn 3 nghìn chi đoàn.

Kết quả thực hiện chương trình phát triển thanh niên tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 được thể hiện trên 7 mục tiêu. Trong 2 năm 2012 - 2013 công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra. Toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 350 buổi học tập, nghiên cứu quán triệt Luật thanh niên tới các đoàn viên thanh niên và cơ sở đoàn cùng nhiều hoạt động tuyên truyền khác. Hàng năm toàn tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng trên 10.700 thanh niên đạt 195% kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, trong 2 năm 2012 - 2013 Ninh Bình đã có gần 2.700 lao động được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hàng năm có khoảng 120 nghìn/230 nghìn lượt đoàn viên thanh niên được trang bị kỹ năng sống, kiến thức bình đẳng giới; bồi dưỡng và nâng cao năng lực về quản lý nhà nước cho ít nhất 20% cán bộ, công chức trẻ cấp xã. Trên địa bàn tỉnh, trong độ tuổi thanh niên đã tốt nghiệp và đang theo học đại học là gần 38 nghìn người, cao đẳng và trung cấp nghề khoảng 55 nghìn người…

Trong triển khai thực hiện Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với cán bộ đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và cơ sở dạy nghề, đáng chú ý là UBND tỉnh Ninh Bình đã quy định chính sách phụ cấp cho Phó Bí thư đoàn ở cấp xã với hệ số 0,7 hệ số lương cơ sở, đối với Bí thư Chi đoàn thôn, tổ dân phố đã được chi trả phụ cấp với mức 0,15 hệ số lương cơ sở.

UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên theo quy định của pháp luật. Đến nay tỉnh đã bố trí được 348 cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã.

Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút gần 700 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác tại các xã, phường, thị trấn, 680 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi và thạc sỹ về công tác tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp trong tỉnh. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt chính sách hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh đi học cử tuyển…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi làm rõ thêm về một số kết quả, chỉ tiêu cụ thể theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Sau khi nghe báo cáo của tỉnh, đồng chí Nguyễn Long Hải - Trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao những cơ chế, chính sách thể hiện sự chỉ đạo, điều hành nghiêm túc, kịp thời của lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp, của Đoàn thanh niên. Đặc biệt chính sách thu hút nhân tài, đào tạo, quản lý, sử dụng và phát triển cán bộ, công chức, viên chức trẻ; hoạt động đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên… đã tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát triển. Đề nghị thời gian tới tỉnh Ninh Bình tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, có thêm các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Dung – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn những đánh giá tích cực của Đoàn kiểm tra đồng thời nhấn mạnh: việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác thanh niên, từ đó đóng góp tích cực vào việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh đồng thời thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên qua thực tế triển khai, công tác quản lý nhà nước về thanh niên nhất là cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp và phối hợp với tổ chức đoàn còn có không ít khó khăn; còn thiếu những hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí tổ chức triển khai các chương trình, đề án của các bộ, ngành, Trung ương để tạo điều kiện cho tỉnh bố trí sử dụng nguồn kinh phí hợp lý, hiệu quả. Đồng chí đề nghị Ủy ban quốc gia về thanh niên kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp lý và cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho địa phương trong triển khai thực hiện.