Ước muốn: Đổi màu huy chương

13:14 14/05/2014     2762

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đến trường THPT chuyên Lương Văn Tụy gặp ai cũng biết tới Trần Đặng Tuấn Anh, HS lớp 12 chuyên Toán, thành viên duy nhất của đoàn Việt Nam đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 22 được tổ chức tại Canada vào cuối tháng 8 năm 2010. Nhưng ít ai biết rằng tuổi thơ Tuấn Anh đã trải qua nhiều bất hạnh.
Web.ĐTN: Đến trường THPT chuyên Lương Văn Tụy gặp ai cũng biết tới Trần Đặng Tuấn Anh, HS lớp 12 chuyên Toán, thành viên duy nhất của đoàn Việt Nam đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 22 được tổ chức tại Canada vào cuối tháng 8 năm 2010. Nhưng ít ai biết rằng tuổi thơ Tuấn Anh đã trải qua nhiều bất hạnh.

Khi em mới học lớp 6 người cha mà em vô cùng yêu quý đã vĩnh viễn ra đi, cũng kể từ đó Tuấn Anh đã mất đi chỗ dựa tinh thần vững chắc, nhưng Tuấn Anh đã sớm tự lập, vượt qua hoàn cảnh để trở thành con ngoan, trò giỏi.


Tuấn Anh bên góc học tập của mình

Mẹ em là giáo viên, hiện là hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Vượng, huyện Gia Viễn; chị gái nhiều năm liền là học sinh giỏi và đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Ngoại thương. Truyền thống giáo dục gia đình chính là nền tảng tạo nên những thành công của Trần Đặng Tuấn Anh “Những bài học đầu tiên do mẹ dạy không chỉ là những con số, con chữ mà là những bài học về đạo đức. Điều đó tuy nhỏ nhưng đã giúp em vượt qua rất nhiều khó khăn để có được những thành công”. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo và bạn bè, nhưng quan trọng nhất chính là sự kiên trì, khả năng tự lập cùng với niềm say mê học tập đã giúp Trần Đặng Tuấn Anh có được  những thành tích thật đáng khâm phục: 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, giải nhất hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh năm học lớp 9; giải ba môn Toán lớp 10 trong kỳ thi Học sinh giỏi khu vực các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; năm học lớp 11 đạt giải nhất môn Tin học lớp 12 cấp tỉnh, giải nhất môn Tin học quốc gia với số điểm tuyệt đối 20/20 và sau đó vượt qua kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế của Bộ Giáo dục và Đào tạo với kết quả xếp thứ 2/28 thí sinh dự thi, đồng thời được chọn vào đội tuyển chính thức tham dự kỳ thi Olympic quốc tế tại Canada và là thành viên duy nhất của đoàn Việt Nam đạt huy chương đồng. Một điều thú vị nữa là Tuấn Anh viết chữ rất đẹp, từng đạt danh hiệu “Viết chữ đẹp” các cấp trong những năm học Tiểu học. Tháng 5/2009 Trần Đặng Tuấn Anh vinh dự là một trong những đại diện của thanh niên Ninh Bình dự Đại hội Thanh niên Tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Với những thành tích nổi bật ấy, Tuấn Anh không chỉ là niềm tự hào của thầy trò trường THPT chuyên Lương Văn Tuỵ mà còn là niềm tự hào của tuổi trẻ Ninh Bình.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình Tuấn Anh tâm sự: “Để học giỏi một môn nào đó, cần phải có niềm đam mê, sự chăm chỉ và ý chí quyết tâm. Riêng trong môn Tin học thì việc làm bài gắn liền với thao tác trên máy tính nên sự cẩn thận và tốc độ làm bài rất quan trọng”. Tuấn Anh cũng đề cập tới việc nhiều bạn trẻ hiện vẫn chưa thích hoặc không thích học môn Tin học vì nghĩ đây là môn học khô khan, lại không nằm trong các môn thi tuyển sinh Đại học:“Thực ra đây là một môn học rất thú vị, các bạn sẽ luôn gặp những bài toán thực tế và việc dùng máy tính để giải toán khiến cho môn học không mang nặng tính lý thuyết”. Do hoàn cảnh gia đình còn gặp khó khăn nên Tuấn Anh không có điều kiện tiếp xúc với máy tính từ sớm, chỉ được tìm hiểu thông qua giờ học trên lớp của các thầy cô và bạn bè nhưng em rất ham học hỏi. Mãi tới năm học lớp 10 em mới có máy tính riêng cho cá nhân mình và cũng từ đó Tuấn Anh đã tận dụng mọi thời gian để nghiên cứu, học tập. Thông qua các diễn đàn trên mạng, Tuấn Anh đã tham dự các cuộc thi trên trang Web và đạt được nhiều giải thưởng. Niềm đam mê cứ lớn dần, từ một cậu học trò chuyên Toán, một thành viên xuất sắc trong đội tuyển Toán, Tuấn Anh đã chuyển sang đội tuyển Tin học của nhà trường và em đã đạt được những thành tích đáng tự hào như ngày hôm nay.

Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cách nhà em 20 km nên Tuấn Anh phải ở nhà trọ cùng với bạn bè. Cuộc sống xa nhà rất vất vả vì thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ nhưng Tuấn Anh không sao nhãng việc học hành, ngược lại cậu học trò được bạn bè cho là “nhút nhát” ấy lại có khả năng tự lập rất cao. Ngoài thời gian học ở trường em luôn tận dụng tối đa thời gian để lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu, say mê lập trình Tin học. Mặc dù ít có thời gian rảnh rỗi, nhưng Tuấn Anh vẫn tranh thủ đạp xe về nhà để động viên mẹ và giúp đỡ gia đình. Bên cạnh việc say mê tìm hiểu, nghiên cứu môn Tin học, Tuấn Anh còn có sở trường ở những môn học tự nhiên. Em rất thích học môn Toán, mặc dù thành tích cao nhất ở môn học này mới chỉ dừng lại ở giải ba môn Toán lớp 10 trong kỳ thi Học sinh giỏi khu vực các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2008-2009, nhưng theo Tuấn Anh chính môn học này đã giúp em có được sự tỷ mỉ, sáng tạo và lòng kiên trì để chinh phục đỉnh cao ở môn Tin học. Tuấn Anh cũng rất thích tham gia các hoạt động Đoàn do Đoàn trường tổ chức, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện và giúp bạn vượt khó vươn lên…apple wallpaper , mahjong connect, nhac dj, galaxy s5 wallpaper , xperia z2 wallpaper

Chia sẻ về ước mơ và những dự định trong tương lai của mình Tuấn Anh cho biết: Em vừa trải qua kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học, mặc dù chưa biết kết quả song em hy vọng sẽ đạt giải cao và được chọn vào đội tuyển Olympic tin học lớp 12 năm nay, nếu được tham dự đội tuyển em sẽ cố gắng hết sức mình và mong muốn đổi màu huy chương. Dự định sau này của em là được đi du học ở các nước có trình độ Tin học phát triển như: Anh, Pháp, Mỹ…để được học hỏi và tiếp cận với nền khoa học hiện đại đồng thời có nhiều cơ hội khẳng định mình và thực hiện ước mơ giúp những bạn trẻ Việt Nam có niềm say mê Tin học như em thực hiện được hoài bão của mình. Đó là những ước mơ thật cao đẹp, nó bắt nguồn từ niềm đam mê, sáng tạo của một cậu học trò biết vượt lên hoàn cảnh để khẳng định khả năng của chính mình. Chúng ta tin tưởng Trần Đặng Tuấn Anh sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới, đặc biệt thực hiện được ước muốn “đổi màu huy chương”để tiếp tục mang vinh quang và tự hào về cho tuổi trẻ Ninh Bình và đất nước Việt Nam.