Tuyên Quang: Hiệu quả từ nguồn vốn 120 cho thanh niên

16:09 27/04/2016     1595

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hiện nay, Tỉnh đoàn Tuyên Quang quản lý trên 1,8 tỷ đồng từ chương trình vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) do Trung ương Đoàn ủy quyền để triển khai 31 dự án tạo việc làm cho thanh niên. Nhờ làm tốt công tác quản lý, các dự án đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích, hỗ trợ tích cực cho thanh niên trên con đường lập nghiệp.

 Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng – Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Trần Trọng Thân
Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng - Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Trần Trọng Thân


Để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được tiếp cận với nguồn vốn vay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực chỉ đạo các huyện, thành Đoàn về định hướng cho vay, mục tiêu sử dụng vốn vay, tổ chức thẩm định các dự án đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi cho các đoàn viên, thanh niên vay vốn; đồng thời, giám sát tình hình thực hiện vốn vay của các huyện, thành Đoàn; điều chuyển vốn vay từ địa phương thực hiện kém hiệu quả đến những địa phương sử dụng và phát huy tốt nguồn vốn vay. Các huyện, thành Đoàn đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm; chỉ đạo các cơ sở Đoàn rà soát, nắm bắt thực trạng tổ chức và hoạt động của các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã của thanh niên, các mô hình trang trại trẻ hiện có trong đoàn viên thanh niên, nắm bắt nhu cầu về vốn của các mô hình này để có hình thức ưu tiên, hỗ trợ vốn kịp thời; ưu tiên vốn vay cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại trẻ, thu hút nhiều lao động, tạo việc làm cho thanh niên. Căn cứ vào nhu cầu vay vốn và mức hiệu quả của các dự án vay vốn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ có sự lưu chuyển vốn thích hợp, đồng thời có cơ sở đề xuất, kiến nghị Trung ương Đoàn bổ sung vốn trong những năm tiếp theo.

Thông qua nguồn vốn này, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh của đoàn viên thanh niên có cơ hội mở rộng quy mô, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhiều lao động trẻ ở địa phương. Điển hình như: mô hình trang trại chăn nuôi lợn sinh sản và lợn thịt của anh Trần Trọng Thân, thôn Cầu Trâm, xã Phú Lương, huyện Sơn Dương. Năm 2015, anh Thân được vay 91 triệu đồng để mở rộng quy mô của trang trại và đã mang lại hiệu quả cao, trang trại chăn nuôi lợn của anh Thân có 20 con lợn nái sinh sản, 02 con lợn đực phối giống, 100 con lợn thịt và khoảng 300 con lợn con. Hiện tại, mỗi năm trừ tất cả chi phí đầu tư, gia đình anh thu về hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói là không chỉ năng động, làm giàu cho bản thân mà anh luôn chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế cho thanh niên trên địa bàn cũng như tạo việc làm cho 4 lao động ở địa phương. Anh Thân chia sẻ: “Đối với những thanh niên mới lập nghiệp còn nhiều khó khăn như tôi thì nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn chính là điểm tựa vững chắc để chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế”.

Ngoài mô hình trang trại chăn nuôi lợn của anh Trần Trọng Thân, còn có nhiều mô hình sử dụng vốn vay 120 hiệu quả như: mô hình trang trại tổng hợp của anh Hầu Đức Hiếu, thôn Lão Nhiêu, xã Phú Lương, huyện Sơn Dương; mô hình trang trại tổng hợp của anh Đỗ Văn Thuyên, thôn Hồng Thái, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn; mô hình sản xuất gạch xi măng của anh Ma Công Huyên, thôn Nà Bó, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình… Tính đến nay, thông qua 31 dự án đang được triển khai đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 100 lao động tại các địa phương.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho những đoàn viên thanh niên đủ điều kiện được tiếp cận nguồn vốn 120 và những nguồn vốn vay ưu đãi khác; tăng cường công tác quản lý giám sát việc triển khai thực hiện vốn vay, đồng thời đôn đốc các dự án đến hạn thu hồi, kiểm tra các dự án 120 của Đoàn Thanh niên trên phạm vi toàn tỉnh nhằm đảm bảo sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đối tượng, qua đó góp phần tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho đoàn viên thanh niên.