Tuổi trẻ Thủ đô hành động, xung kích, sáng tạo để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

01:06 13/01/2016     1196

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 12/01, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.
Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và Lò Quang Tú - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Theo báo cáo, năm 2015, bám sát chủ đề công tác năm “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” của Trung ương Đoàn và chủ đề “Năm trật tự và văn minh đô thị” của TP Hà Nội, Thành Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức xây dựng 75 sân chơi cho thiếu nhi ở các huyện nghèo của thành phố với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng. Cũng từ nguồn xã hội hóa, các cấp bộ Đoàn đã huy động được 30 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới các huyện nghèo trên địa bàn.


g
Đ/c Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu của BCH Trung ương Đoàn cho Thành đoàn Hà Nội

g
Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Lò Quang Tú tặng cờ đơn vị dẫn đầu thi đua công tác Hội và phong trào thanh niên 2015 cho Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội

Trong năm 2015, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã giải ngân 28 dự án với dư nợ gần 5,2 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho hơn 266 thanh niên; duy trì hoạt động hiệu quả của trên 250 câu lạc bộ, mô hình thanh niên phát triển kinh tế và 33 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; đồng thời thành lập mới 1 hợp tác xã dịch vụ nước sạch Bát Tràng tại huyện Đông Anh (Hà Nội).
 
Đặc biệt, trong năm 2015, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai hiệu quả phong trào tại công trình thanh niên thi công Cầu treo dân sinh tại Sín Chải II (xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) do Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Công trình giao thông 1 đảm nhiệm. Tại các đơn vị đều đã triển khai những công trình, phần việc thanh niên phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, như: Đoàn thanh niên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội sáng tạo thực hiện Cuộc vận động “5 tiết kiệm”; Đoàn khối Doanh nghiệp Hà Nội triển khai mô hình “Tổ máy thanh niên”, “Dây chuyền thanh niên”; Đoàn thanh niên Viễn thông Hà Nội thực hiện một loạt các công trình giải quyết các thuê bao tồn kéo dài, địa bàn phức tạp, công trình thu hồi các thiết bị đầu cuối đã qua sử dụng, công trình làm gọn các tuyến cáp treo trên cột...
 
Bên cạnh đó, phong trào “Tham mưu giỏi - Phục vụ tốt”, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức trẻ “Năng động - Sáng tạo - Giỏi nghề - Tận tụy - Cầu thị” cũng đã được Thành đoàn Hà Nội chú trọng thực hiện. Trong năm 2015, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức thành công Hội thi “Nét đẹp công sở Thủ đô” tại 4 cụm, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “3 Trách nhiệm” trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ Thủ đô. Đoàn Thanh niên các cấp tích cực xây dựng mô hình “Chi đoàn văn minh công sở” với 5 tiêu chí cơ bản trong đó nhấn mạnh tới thái độ làm việc nghiêm túc, tác phong công nghiệp, giao tiếp văn minh, lịch sự, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong chuyên môn và sinh hoạt chi đoàn; thường xuyên nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ; chủ động đăng ký đảm nhận và hoàn thành khâu khó, việc mới tại đơn vị…


g
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn trao bằng khen của Thành ủy cho Thành Đoàn Hà Nội trong thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW; trao cờ đơn vị xuất sắc thi đua 2015 của UBND Thành phố cho 3 tập thể

Năm 2016, Tuổi trẻ Thủ đô tập trung thực hiện các chương trình hành động theo chủ đề “Xung kích, sáng tạo xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả các phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Tôi yêu Hà Nội”.
 
Cụ thể, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; tham mưu thực hiện các chương trình, dự án, đề án, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tham gia giải quyết các khâu khó, việc bức xúc của xã hội; phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải đã nhấn mạnh: “... đã có rất nhiều những công trình, những mô hình, cách làm, giải pháp của Thanh niên Thủ đô đã được tổ chức thực hiện. Đó là những cố gắng, nỗ lực của Đoàn Thanh niên Thành phố để làm cho được như mong muốn của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đó là: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”.

Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị: “Năm 2016 là năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vậy tuổi trẻ Thủ đô phải là những người hành động, xung kích, sáng tạo để tham gia đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

“Với vị thế của thủ đô, tôi mong rằng, các mặt công tác Đoàn, công tác Hội, công tác Đội sẽ được đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp không chỉ làm tốt của riêng Thủ đô, của quận, huyện, cơ sở mà còn góp phần vào tổng kết nâng lên tầm lý luận cho công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước tiến tới Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI”, đồng chí Nguyễn Long Hải bày tỏ mong muốn.


g
Trao cờ dẫn đầu thi đua của BCH Thành Đoàn cho các tập thể

f
Trao tặng cờ dẫn đầu của Hội LHTN Việt Nam Thành phố cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2015

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu cũng đã đề nghị Đoàn Thanh niên thành phố trong năm 2016 cần quan tâm đi chiều sâu tổ chức các phong trào, để làm sao phong trào thật sự không chỉ mang tính bề nổi, mà đặc biệt thông qua đó là dịp để tổ chức Đoàn nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của thanh niên, nắm chắc thanh niên và hoạt động của Đoàn mang hơi thở của tuổi trẻ ở cơ sở.  

“Đoàn phải quan tâm đến những tâm tư, những suy nghĩ, những tiếng nói của thanh niên qua đó Đoàn thanh niên thể hiện được tiếng nói của tuổi trẻ, của thanh niên, của học sinh, sinh viên với các cấp, cách ngành và từ đó, Đoàn có những định hướng trở lại cho thanh niên”, đồng chí Toàn nói.

Ghi nhận những kết quả được trong công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN năm 2015, tại hội nghị tổng kết, Trung ương Đoàn đã trao tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cho Thành đoàn Hà Nội; Thành Đoàn cũng trao cờ dẫn đầu thi đua cho 6 tập thể; trao cờ thi đua xuất sắc tới 45 đơn vị và tặng bằng khăn của BCH Thành Đoàn cho 242 tập thể, 246 cá nhân.

Dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng cờ đơn vị dẫn đầu thi đua công tác Hội và phong trào thanh niên 2015 cho Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội; trao tặng cờ dẫn đầu của Hội LHTN Việt Nam Thành phố cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2015.