Tuổi trẻ Hà Tĩnh xung kích đi đầu giúp đỡ nhân dân vùng lũ

17:07 17/10/2016     1561

3 Phong trào   Web.ĐTN: Để kịp thời giúp đỡ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả của lũ lụt, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc thành lập nhiều đội thanh niên tình nguyện cứu trợ lũ lụt và huy động các nguồn lực vật chất, kinh phí để giúp đỡ các hộ dân qua cơn nguy biến.
Mưa to liên tục mấy ngày vừa qua trên địa bàn tỉnh gây lũ lụt tại nhiều xã thuộc huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc, Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Nghi Xuân, Hương Sơn; các địa bàn bị ngập lụt, tổn thất nhiều nhất là huyện Hương Khê và Vũ Quang.

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn – UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cùng Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh trao quà cứu trợ nhân dân vùng lũ xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê.
Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cùng Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh trao quà cứu trợ nhân dân vùng lũ xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê.


Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh có gần 20.000 hộ dân bị ngập lụt; địa bàn huyện Hương Khê do xả tràn đập thủy điện Hố Hô nên chịu ảnh hưởng nặng nề, có 10.357 hộ dân bị ngập, trong đó có 2.576 hộ ngập trên 2m. Ước tính tổng thiệt hại về diện tích nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, tài sản lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Để kịp thời giúp đỡ nhân dân ứng phó, khắc phục hậu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc nêu cao vai trò, trách nhiệm, thành lập các Đội thanh niên tình nguyện cứu trợ lũ lụt và huy động các nguồn lực vật chất, kinh phí để giúp đỡ các hộ dân qua cơn nguy biến. Theo đó các đơn vị vùng lũ đã thành lập được 57 Đội Thanh niên tình nguyện với sự tham gia của 952 ĐVTN giúp đỡ nhân dân giằng, chống nhà ở, di chuyển người và một số vật nuôi, tài sản lên chỗ cao tránh tổn thất.

Đi đầu trong hoạt động kêu gọi nguồn lực, tổ chức cứu trợ người dân vùng lũ, để nhanh chóng giúp đỡ bà con, với tinh thần “Không để bất cứ người dân nào phải chịu đói”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 440 suất quà có tổng trị giá 132 triệu đồng tại hai xã Phương Mỹ, Hòa Hải thuộc huyện Hương Khê; Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã huy động ĐVTN đóng góp, huy động các nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kết nối với CLB thiện nguyện “Nắng ấm” trao tặng 850 phần quà có tổng trị giá 185 triệu đồng cho người dân 5 xã Hà Linh, Hương Đô, Hương Trạch, Hương Thủy, Lộc Yên thuộc huyện Hương Khê.

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh trao quà giúp đỡ nhân dân xã Hà Linh, huyện Hương Khê
Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh trao quà giúp đỡ nhân dân xã Hà Linh, huyện Hương Khê


Hoạt động kêu gọi nguồn lực giúp đỡ nhân dân vùng lũ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong những ngày tới. Theo kế hoạch, từ ngày 18/10, các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc sẽ chi viện các Đội Thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, làm vệ sinh môi trường tại các trường học, trụ sở cơ quan, nơi sinh sống của các hộ gia đình neo đơn, người già, hộ chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và các địa chỉ đỏ tại các xã chịu nhiều ảnh hưởng.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân đang chịu những hậu quả hết sức nặng nề do mưa lũ gây ra. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ các phần quà giúp đỡ, sẻ chia cùng bà con nhân dân vượt qua khó khăn, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện ra quân cứu hộ, khắc phục hậu quả lũ lụt, chuẩn bị các phương án cần thiết để ứng phó với cơn bão Sarika đang diễn biến khá phức tạp.