T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện QG: Trao tặng kính “Mắt thần” cho người khiếm thị

15:09 23/07/2014     2027

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng các hoạt động của tuổi trẻ tri ân kỷ niệm 67 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2014), sáng 23/7, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phối hợp với Công ty TNHH Kiến Bình Minh tổ chức “Lễ trao tặng kính điện tử giúp tránh vật cản cho thương binh và học sinh nghèo khiếm thị”.

a
Anh Nguyễn Phi Long- Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam và ông Nguyễn Hữu Quí- Giám đốc Công ty TNHH Kiến Bình Minh trao tặng kính mắt cho các bác thương binh bị khiếm thị trên địa bàn Hà Nội

Dự và chủ trì buổi Lễ có anh Nguyễn Phi Long- UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam; anh Vũ Minh Lý- UVBCH, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia; ông Nguyễn Hữu Quí- Giám đốc Công ty TNHH Kiến Bình Minh; Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải- Giảng viên Trường ĐHSP Kỹ thuật- ĐHQG TP HCM cùng đại diện các doanh nghiệp tài trợ chương trình.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 30 kính “mắt thần” cho 20 thương binh bị hỏng mắt và 10 học sinh bị khiếm thị trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm giảm bớt một phần khó khăn cho các thương binh, học sinh trong cuộc sống. Trước đó, ngày 8/7, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Kiến Bình Minh đã phối hợp với Trung tâm công tác xã hội thanh niên Tp HCM tổ chức trao tặng 140 chiếc kính cho người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

c
Anh Vũ Minh Lý- Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia ký kết thỏa thuận hợp tác về tổ chức chương trình kính mắt hỗ trợ cho người khiếm thị với Công ty TNHH Kiến Bình Minh

Kính điện tử giúp tránh vật cản (còn gọi là mắt thần) là sản phẩm do Tiến sỹ Nguyễn Bá Hải- Giảng viên Trường ĐHSP Kỹ thuật- ĐHQG TP HCM phát minh. “Mắt thần” có hình dạng như cặp mắt kính, khi gặp vật cản phía trước, thiết bị sẽ tạo độ rung vào cơ thể để người dùng biết, càng gần vật cản, độ rung càng mạnh và nhanh. Tuy nhiên, chỉ cần hướng mặt về hướng có khoảng trống, thiết bị sẽ hết báo rung. Trong một khoảng cách được lập trình sẵn, “mắt thần” sẽ nhận diện, báo về hộp điều khiển của thiết bị và báo với người dùng biết để họ tìm đường tránh vật cản. Với “mắt thần”, người khiếm thị sẽ an tâm di chuyển mà không lo lắng bị va chạm.

c
Anh Nguyễn Phi Long phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi lễ, anh Nguyễn Phi Long- UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: Thế hệ trẻ hôm nay luôn biết ơn, cố gắng học tập, rèn luyện, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, món quà được trao tặng tuy nhỏ nhưng hết sức có ý nghĩa, có thể hỗ trợ giúp người khiếm thị có thêm điều kiện giảm bớt khó khăn, chủ động hơn trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Hữu Quí- Giám đốc Công ty TNHH Kiến Bình Minh cũng cho biết thêm: Hiện nay, Công ty TNHH Kiến Bình Minh là đơn vị duy nhất sản xuất loại kính này với mục đích phi lợi nhuận, giá thành sản phẩm được hạ thấp, trước đây kính sản xuất với mức giá là 20 triệu đồng, sau khi nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp với tiện ích người dùng mức giá ở phiên bản thứ 9 được đưa ra là hơn 2 triệu đồng. Ông cũng mong muốn chương trình sẽ được lan tỏa ra 64 tỉnh, thành, đưa kính “mắt thần” được đến với tất cả những người khiếm thị trong cả nước.

f
Ban Tổ chức trao tặng kính mắt cho các em học sinh nghèo khiếm thị Trường Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội

Tốt nghiệp ngành cơ khí động lực tại ĐHSP Kỹ thuật TP HCM năm 2006, sau đó, anh Nguyễn Bá Hải sang du học tại Hàn Quốc và nhận bằng tiến sĩ hạng xuất sắc ngành Biorobotics (Robot Sinh học), hiện anh là giảng viên Trường ĐHSP Kỹ thuật- ĐHQG TP HCM. Cơ duyên đưa Nguyễn Bá Hải đến với kính “mắt thần” được anh chia sẻ: Những ngày học Đại học, anh đã mong muốn làm băng nói tặng hội người mù nhưng vẫn chưa thực hiện được. Từ đó, anh luôn ấp ủ muốn làm một điều gì đó cho những người khuyết tật. May mắn ngành học Biorobotics của anh có liên quan đến sự tương tác giữa người với thế giới xung quanh qua xúc giác. Và theo lý thuyết tri giác của con người thì thông tin mà con người nhận được qua đôi mắt là lớn nhất. Vì vậy, cách  đây ba năm anh bắt đầu nghiên cứu làm một chiếc mũ có tác dụng giống như “mắt thần” giúp người khiếm thị đi lại bình thường. Đầu năm 2012, sản phẩm đầu tay được ra mắt, ban đầu, để sản xuất một chiếc mũ nặng gần 5kg phải tốn hơn 20 triệu đồng, nhưng  đến nay, với phiên bản thứ 9, chiếc mũ nặng nề được chuyển thành một mắt kính gọn nhẹ và chắc chắn. Sản phẩm đã nhận được những giải thưởng như: giải nhân văn Robocon Techshow Việt Nam 2012, giải Nhất Nhà sáng tạo Việt Nam. Với mong muốn đem lại những điều có ích cho người khuyết tật, anh Nguyễn Bá Hải đã và đang tiếp tục tìm các giải pháp để giá thành sản phẩm có thể rẻ nhất giúp người khiếm thị được tiếp cận dễ dàng.

c
Trung tâm Tình nguyện Quốc gia tiếp nhận sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cho chương trình

Dịp này, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia và Công ty TNHH Kiến Bình Minh tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về tổ chức chương trình kính mắt hỗ trợ cho người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian tới.