Tôn vinh những “Người thợ trẻ giỏi” là góp phần dựng xây đất nước

14:04 07/05/2014     2010

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đây là dịp tôn vinh những người thợ trẻ có tay nghề cao, có thành tích xuất sắc trong lao động, có các đề tài, sáng kiến được áp dụng trong thực tế lao động sản xuất và học tập.
Thành công từ 4 Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” là giải thưởng nhằm động viên, tôn vinh, khen thưởng những công nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên trực tiếp sản xuất trong các nhà máy, học sinh, sinh viên các đơn vị đào tạo nghề trên toàn quốc (độ tuổi từ 16 – 35 tuổi) có tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất, học tập...

a
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và đ/c Trần Thị Bích Thủy - Phó Ban Dân vận Trung ương trao thưởng cho các tấm gương "Người thợ trẻ giỏi" lần thứ I

Theo đó, lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ nhất năm 2009 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Hội dạy nghề Việt Nam đã được tổ chức.

Với thông điệp: “Vinh quang dành cho những thợ trẻ giỏi, Ban tổ chức đã lựa chọn từ 223 hồ sơ đề cử của 54 tỉnh, thành Đoàn trực thuộc và 7 đơn vị, tập đoàn kinh tế để tuyên dương 91 thợ trẻ giỏi. Đồng thời ra mắt “Quỹ người thợ trẻ” với sự ủng hộ ban đầu của các tổ chức, doanh nghiệp lên đến 1,3 tỷ đồng để khen thưởng kịp thời cho những người thợ có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 2 năm 2011 Ảnh TTXVN
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II năm 2011. Ảnh TTXVN

Diễn ra tại Hà Nội, liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II năm 2011 đã tuyên dương 100 "người thợ trẻ giỏi".

Điểm nhấn ở Liên hoan lần này chính là các hoạt động của Liên hoan được tổ chức quy mô
" Những "Người thợ trẻ giỏi" tuy đến từ những vùng miền khác nhau, theo đuổi ngành nghề khác nhau nhưng những người thợ có mặt ở đây hôm nay đều có một điểm chung là đều đã và đang thể hiện trí tuệ Việt Nam".

“Là những người thợ trẻ giỏi cần giúp đỡ nhau, truyền nghề cho nhau để nhân lên nhiều những thanh niên giỏi nghề, có phẩm chất đạo đức cống hiến cho đất nước”.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Liên hoan "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc lần thứ II năm 2011.
và khoa học, như: Triển lãm "Thế giới nghề nghiệp", giao lưu "Nguồn nhân lực chất lượng cao - nhân tố chủ chốt trong sự phát triển kinh tế đất nước", lễ báo công dâng Bác, gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước,... Trong đó, hoạt động triển lãm “Thế giới nghề nghiệp” đã được tổ chức lần đầu tiên với các hình thức chính như: Giới thiệu hình ảnh lao động - sản xuất của đoàn viên thanh niên, thợ trẻ trên các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, công trường - nhà máy, các cơ sở đào tạo; giới thiệu hình ảnh và gương mặt 93 thợ trẻ giỏi lần thứ nhất và 100 gương thợ trẻ giỏi lần II; giới thiệu các ngành, nghề đào tạo thu hút sự quan tâm của xã hội; các chương trình hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp...

Nối tiếp sự thành công của lần thứ II, năm 2012 tại TP. Cần Thơ, Trung ương Đoàn phối hợp với Hội Dạy nghề Việt Nam tổ chức tuyên dương 81 "Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ III đến từ 44 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, các Tập đoàn, Tổng công ty trong cả nước.

Nét mới của liên hoan lần thứ III là đã có sự chuyển dịch cơ cấu đối tượng được tuyên dương. Theo đó, có 78/81 đại biểu là công nhân, kỹ sư, quản đốc phân xưởng tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, dịch vụ; chỉ có 3/81 đại biểu là học sinh các trường trung cấp, cao đẳng nghề. Điều này cho thấy, Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” ngày càng hướng tới các đối tượng lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất và dịch vụ.

g
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao thưởng 81 tấm gương người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ III được tuyên dương

g
Tại liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ III, Câu lạc bộ “Người thợ trẻ giỏi” đã được thành lập và chính thức ra mắt

Với kinh nghiệm tổ chức tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” ở các lần trước, tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” lần thứ IV năm 2014 tổ chức tại thành phố Hải Phòng đã tuyên dương 82 “Người thợ trẻ giỏi” được tuyển chọn từ 244 hồ sơ đến từ 51 tỉnh, thành đoàn và Đoàn thực thuộc.

Trong đó, có 6 đại biểu tiêu biểu đạt nhiều thành tích xuất sắc, như: anh Nguyễn Đức Thanh - kỹ sư, thượng úy, tổ trưởng tổ sản xuất Nhà máy Z176, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng; anh Trần Văn Diệu - thợ thủ công, chi hội trưởng Chi hội khuyết tật huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; anh Nguyễn Văn Mạnh - Công ty cổ phần kỹ nghệ Đô Thành; anh Trương Quốc Vương - Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, anh Lưu Đình Hải - Trường cao đẳng nghề cơ điện xây dựng Việt Xô Tam Điệp hay anh Lê Hồng Sơn là người khuyết tật bẩm sinh, anh đã đào tạo nghề cho hơn 200 người khuyết tật có việc làm ổn định.

Điểm chú ý tại lễ tuyên dương lần IV, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ký cam kết nhận các thí sinh đã đoạt giải các cuộc thi tay nghề trong và ngoài nước về các công ty của tập đoàn công tác.

g
Những người thợ trẻ giỏi giao lưu với học sinh, sinh viên

Qua 4 lần tổ chức cho thấy, tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” là dịp khích lệ đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Tuổi trẻ sáng tạo” góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Năm 2014 sẽ có 72 "Người thợ trẻ giỏi" được tuyên dương

Tại buổi họp báo sáng ngày 6/5/2014 diễn ra tại Hà Nội, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã cho biết, đã có 196 hồ sơ đề cử từ 52 tỉnh, thành Đoàn gửi tham gia bình chọn giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” lần thứ V năm 2014.

Trong số đó, có 105 đề cử hiện là công nhân, người lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp; 51 đề cử giữ vị trí kỹ sư, quản đốc các phân xưởng; 19 đề cử là giảng viên, học viên tại cơ sở đào tạo nghề...

Hội đồng bình chọn giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” Trung ương Đoàn quyết định trao giải thưởng năm 2014 cho 72 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc. Lễ tuyên dương và trao giải sẽ diễn ra từ ngày 10 – 11/5/2014 tại TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Giải thưởng năm nay được trao cho mỗi “Người thợ trẻ giỏi” bao gồm: cúp, tiền thưởng và chứng nhận do Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng.

j
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng chủ trì họp báo sáng ngày 6/5/2014 tại Hà Nội

72 gương mặt “Người thợ trẻ giỏi” đến từ khắp mọi miền của Tổ Quốc được vinh danh đều là những đoàn viên, thanh niên luôn tích cực học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, nắm bắt khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại; năng động, sáng tạo, xung kích đảm nhận những việc mới, việc khó trên mỗi công trường, mỗi nhà máy, tại các khu công nghiệp và trong các ngành kinh tế của đất nước; thể hiện tài trí và sức trẻ, giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế đem lại vinh quang cho Tổ quốc.

"Đối với các bạn trẻ có tay nghề giỏi đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng, của Bộ trưởng các Bộ, của các tỉnh, thì với giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” là giải thưởng riêng của Đoàn Thanh niên. Do đó, các bạn trẻ có thành tích cao hơn nữa Trung ương Đoàn sẽ xem xét để có những đề xuất cụ thể trong thời gian tới".

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trả lời phóng viên báo chi tại buổi họp báo.
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, mỗi người thợ trẻ giỏi tiêu biểu được tuyên dương sẽ là một tấm gương tỏa sáng, nhân rộng những giá trị lao động sản xuất cao đẹp ra cộng đồng, động viên, cổ vũ tập thể và những cá nhân xung quanh cùng lao động, sáng tạo, học tập, rèn luyện góp phần xây dựng một lớp người thanh niên trẻ yêu nghề, gắn bó với nghề, kiên trì lao động sáng tạo, kiên trì phấn đấu không ngừng vì sự phát triển của đất nước.

Tiêu biểu trong những người thợ trẻ giỏi được tuyên dương lần này có bạn Nguyễn Văn Dũng, thợ vẽ tranh cát, Công ty TNHH Tranh cát Phi Long, Bình Thuận. Là thanh niên khuyết tật nhưng đã vượt lên hoàn cảnh, phấn đấu lập nhiều thành tích trong cuộc sống, giành được huy chương vàng đua xe lăn cự ly 1.000m, là thợ trẻ giỏi tiêu biểu của Tỉnh Bình Thuận.

Hay bạn Bùi Huy Hiệu, kỹ sư khai thác mỏ, Công ty TNHH Apatit Việt Nam, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất với các sáng kiến, như: “Sử dụng lòng moong khai trường đã kết thúc làm bãi thải trong và kho chứa quặng”.  Ưu điểm của sáng kiến là đảm bảo kế hoạch sản xuất, giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, phục hồi môi trường trong sạch, giảm thiểu tác động môi trường tại khai trường khi kết thúc khai thác, sử dụng đất làm khu tái định cư cho nhân dân tại địa phương. Đề tài được thực hiện Quy hoạch vùng đổ thải phục vụ công tác khai thác và tuyển khoáng đem lại hiệu quả kinh tế với giá trị tổng làm lợi 871.177.893.000 đồng. Trong đó, cá nhân đóng góp làm lợi: 435.588.947 đồng.

y
Những bạn trẻ luôn tích cực học tập, luyện tay nghề vươn lên làm chủ công nghệ

Bên cạnh đó, sáng kiến “Cải tạo phục hồi môi trường kết hợp trong quá trình khai thác tại khai trường 8B” của Bùi Huy Hiệu  đã giúp đất đai được cải tạo sớm, hạn chế ô nhiễm và thoái hóa đất, giảm chi phí phục hồi môi trường ngay trong quá trình khai thác, giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khi khai thác quặng, sớm bàn giao đất cho nhân dân địa phương canh tác. Giải pháp mang lại giá trị làm lợi 1.460.833.000 đồng.

Và bạn Lại Văn Tú, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh, Quảng Ninh đã nỗ lực, cố gắng và thường xuyên đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và hoàn thành kế hoạch sản xuất khai thác than tại đơn vị. Lương bình quân đạt 21,2 triệu đồng/tháng (gấp 2,2 lần mức bình quân công ty) và là thợ trẻ giỏi thu nhập cao của Tập Đoàn Than khoáng sản Việt Nam năm 2013. Bạn Trương Văn phúc, công nhân Công ty Cao sy Chư Mom Ray, Gia Lai, là người dân tộc thiểu số đã có nhiều thành tích, sáng kiến cải tạo kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty. Bạn Cổ Kim Tuyến, là nữ công nhân Công ty TNHH Cấp thoát nước Bình Dương nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, có nhiều thành tích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao… Và còn nhiều tấm gương tiêu biểu khác, các bạn đến từ nhiều vùng miền, nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng đều có chung một khát vọng vươn đến đỉnh cao nghề nghiệp và chung một ước mơ là làm giàu cho quê hương và đất nước.

Ngoài các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, trong chương trình tuyên dương lần thứ V năm 2014, các đại biểu sẽ còn được tham gia Chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ người thợ trẻ”; tặng quà trẻ mồ côi, tàn tật tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh; nhà máy Pepsico, nhà máy Nokia, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (TX Từ Sơn – Bắc Ninh) và làng nghề truyền thống của tỉnh Bắc Ninh.

g
Người thợ mỏ trẻ hôm nay. Nguồn ảnh anninhthudo

Bằng sự năng động, sáng tạo, và ý chí quyết tâm của những “Người thợ trẻ giỏi”, đất nước Việt Nam sẽ ngày càng khởi sắc hơn bao giờ hết khi đất nước chúng ta đã và đang có những người thợ trẻ luôn miệt mài không quản ngày đêm làm ra những sản phẩm trí tuệ với những hiệu quả thiết thực có giá trị lớn làm lợi cho cơ quan, đơn vị và cho đất nước.

Những giá trị ấy không thể so sánh hết được công sức của họ, nhưng chúng ta có thể làm cho họ thấy được sự tự hào, niềm vinh dự và thấy mình được tỏa sáng trên dải đất hình chữ S thân yêu đó chính là Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” định kỳ được tổ chức, sẽ là cơ hội tốt để cho các bạn trẻ được vinh danh và tôn vinh với giá trị đích thực của họ vốn có.