Tọa đàm công tác thi đua, khen thưởng của Đoàn

14:24 19/09/2016     1311

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Hội nghị toàn quốc công tác Văn phòng năm 2016 diễn ra tại Tp Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, chiều 16/9, Trung ương Đoàn tổ chức Tọa đàm công tác thi đua, khen thưởng của Đoàn.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm
Toàn cảnh buổi Tọa đàm


Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn thường xuyên quán triệt, tuyên truyền các văn bản do Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành để hướng dẫn, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống Đoàn, thực hiện theo đúng chính sách pháp luật và công tác quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng, đặc biệt là Quy chế thi đua, khen thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đó, nhận thức của các cấp bộ đoàn về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng ngày càng được nâng cao, thực tiễn việc triển khai công tác khen thưởng ngày càng đi vào nề nếp. Tuy nhiên, qua thực tiễn thực hiện Quy chế thi đua, khen thưởng của Đoàn cho thấy có nhiều vấn đề còn vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung, trao đổi, thảo luận một số vấn đề như: Cờ thi đua được trao theo đợt; Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn; Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ; Các loại Huy hiệu; …

Về Cờ thi đua được trao theo đợt, quy chế Thi đua, khen thưởng hiện nay đã khôi phục việc phân chia danh hiệu Cờ thi đua được trao theo đợt thành các khối và quy định tiêu chuẩn, điều kiện được trao tặng đối với các đơn vị cấp huyện, các đơn vị cơ sở. Thực tế cho thấy có những đơn vị được trao cờ thực sự là những đơn vị tiêu biểu, xuất sắc và được lựa chọn kỹ càng. Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị xét theo hình thức tiêu chuẩn để được nhận Cờ (thực tế có đơn vị một năm trao Cờ cho trên 50% đơn vị khối trường). Vấn đề đặt ra là xác định tiêu chí để lựa chọn được đơn vị thực sự tiêu biểu để trao cờ phù hợp với từng đơn vị. Có ý kiến cho rằng, một số đơn vị được tặng cờ thi đua theo đợt nhưng đối chiếu với Quy chế hiện nay thì không thuộc khối nào. Vì vậy, các đơn vị đề xuất Trung ương Đoàn nghiên cứu để bổ sung các đơn vị đó vào trong các khối được nhận cờ khi tham mưu sửa đôit, bổ sung Quy chế trong thời gian tới.

Luật Thi đua, khen thưởng hiện hành không quy định khống chế tỷ lệ phần trăm số đơn vị được tổ chức đoàn thể Trung ương tặng bằng khen. Tuy nhiên, thực tế để đảm bảo việc khen đi kèm với thưởng một số tổ chức chính trị - xã hội đã quy định về tỷ lệ số đơn vị được tặng bằng khen của cấp Trung ương như Quy chế Thi đua, khen thưởng của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, vậy Quy chế Thi đua, khen thưởng của Đoàn có nên quy định khống chế về tỷ lệ phần trăm tập thể, cá nhân được Trung ương Đoàn tặng bằng khen để hạn chế số lượng bằng khen và đảm bảo thực hiện khen kèm theo thưởng hay không? và nếu khống chế thì nên theo hướng nào?


cscs
160 đại biểu thăm quan, giao lưu tại Khu du lịch sinh thái Buôn Kotam


Về Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, qua thẩm định, theo dõi hồ sơ khen thưởng, Văn phòng Trung ương Đoàn nhận thấy có nhiều trường hợp được đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương mặc dù có đủ điều kiện về thời gian công tác nhưng ở độ tuổi còn quá trẻ, cần xem xét thêm (30, 31, thậm chí có cả trường hợp 23, 24, 25, 26 tuổi).

Để khắc phục tình trạng này, các phương án cũng được đưa ra như: Quy định tăng về thời gian công tác để nâng số tuổi của người được tặng Kỷ niệm chương và ngoài quy định về điều kiện thời gian công tác sẽ bổ sung quy định “được xét trao trước khi chuyển công tác, không tiếp tục tham gia tổ chức Đoàn, Hội, Đội hoặc sau khi chuyển công tác”.

Đối với các loại Huy hiệu khác như: Tuổi trẻ dũng cảm, Phụ trách giỏi, Tuổi trẻ sáng tạo, Thanh niên tình nguyện, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác hiện nay được quy định trong Quy chế thi đua, khen thưởng của Đoàn và điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể trước mắt vẫn được thực hiện theo quy định về tiêu chuẩn các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được ban hành kèm theo Quyết đinh số 170-QĐ/TWĐTN ngày 19/6/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Quy định này ban hành đã được gần 10 năm và đã có nhiều nội dung không còn phù hợp. 

Trong quá trình triển khai thực hiện việc xét tặng đối với các loại Huy hiệu nêu trên, các đại biểu cũng nêu lên nhiều điểm bất cập, vướng mắc, lạc hậu để làm cơ sở ban hành hướng dẫn Quy chế thi đua, khen thưởng của Đoàn trong thời gian tới.

Ngoài ra, nhiều đại biểu còn trao đổi một số nội dung trong quá trình thực hiện Quy chế thi đua, khen thưởng của Đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017 tại các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc cũng như công tác phối hợp, trao đổi thông tin với Trung ương Đoàn qua Văn phòng và các ban chuyên môn như: Quy trình gửi và yêu cầu đối với từng loại Hồ sơ khen thưởng, các nội dung liên quan đến các điều kiện phục vụ khen thưởng.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - UVBTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn ghi nhận những ý kiến đóng góp thiết thực của các tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc đồng thời sẽ báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn để có những thay đổi cho phù hợp trong công tác thi đua khen thưởng của Đoàn trong thời gian tới. Buổi tọa đàm cũng giúp cho công tác khen thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trở thành động lực quan trọng thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cả nước phát triển.

Sáng ngày 17/9, các đại biểu tiếp tục nghe chuyên đề về một số vấn đề cần lưu ý trong công tác Văn phòng của Đoàn hiện nay, chuyên đề về công tác văn thư lưu trữ và bế mạc Hội nghị.