Thừa Thiên Huế: Hội thảo củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn tại địa bàn dân cư

08:13 02/10/2015     1674

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 29/9, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội thảo củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn tại địa bàn dân cư với sự tham gia của hơn 200 Bí thư chi đoàn tại địa bàn dân cư trên toàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chí Tài – UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Chí Tài – UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn.

Chi đoàn trên địa bàn dân cư là một bộ phận quan trọng, trực tiếp cấu thành tổ chức cơ sở Đoàn có vai trò quyết định trong việc củng cố, duy trì và phát triển tổ chức của Đoàn ở các địa phương và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn trong toàn hệ thống. Do đó, trong thời gian qua, các cơ sở Đoàn đã không ngừng quan tâm triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chi đoàn tại địa bàn dân cư. Tham gia Hội thảo củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn tại địa bàn dân cư chính là cơ hội để các đơn vị có chi đoàn tại địa bàn dân cư chia sẻ những khó khăn trong công tác cũng như những mô hình hay, cách làm mới.

Hội thảo đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong sinh hoạt chi đoàn tại địa bàn dân cư do số lượng đoàn viên ít dẫn đến quy mô nhỏ lẻ, các nội dung sinh hoạt chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng đoàn viên thanh niên, hình thức sinh hoạt tuy đa dạng, phong phú nhưng diễn ra chưa đồng đều, kinh phí hoạt động hạn chế, các hoạt động diễn ra theo thời cuộc hoặc theo định hướng của Đoàn cấp trên, chưa có tính đặc thù riêng của chi đoàn… Theo đó, Hội thảo đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp mới để củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn tại địa bàn dân cư. Nhiều ý kiến cho rằng việc đẩy mạnh công tác tập hợp đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư là một trong những yếu tố cần thiết trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn tại địa bàn dân cư. Tham luận tại Hội thảo, các đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp mới, mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Tiêu biểu như Đoàn phường Trường An, thành phố Huế luôn tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn không phân biệt đoàn viên dân cư, đoàn viên học sinh, sinh viên; đặc biệt, Đoàn phường đã tiến hành khảo sát nhu cầu sở thích của thanh niên và ưu điểm của địa phương để thành lập các CLB/Đội/Nhóm theo nhu cầu, sở thích của thanh niên. Liên quan đến công tác tập hợp đoàn viên trên đại bàn dân cư, Đoàn phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà cũng đã nêu rõ cần phải đổi mới nội dung lẫn hình thức sinh hoạt thông qua việc nắm bắt đặc điểm tình hình của từng chi đoàn, xây dựng kế hoạch bám sát chương trình hành động của Thị Đoàn Hương Trà, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, định hướng của Ban Thường vụ Đảng ủy phường, chọn những hoạt động trọng tâm chia thời gian hoạt động cụ thể theo chủ điểm từng tháng. Ngoài ra, đơn vị đã triển khai một số mô hình hay như sinh hoạt cụm, sinh hoạt điểm, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao giữa các chi đoàn kết nghĩa, mời BCH các chi đoàn tham dự buổi sinh hoạt điểm có chất lượng cao của chi đoàn bạn để học hỏi kinh nghiệm tổ chức. Bên cạnh đó, giải pháp nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế cũng được nhắc đến thông qua tham luận của xã Đoàn Phong Chương, huyện Phong Điền. Nắm được những tâm tư nguyện vọng của thanh niên trong việc muốn tham gia phát triển kinh tế bằng các mô hình, trang trại, xã Đoàn đã tổ chức các đợt tham quan các mô hình,vận động thanh niên mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi mới; đến nay, 9/9 chi đoàn dân cư đã tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả, ước tính mỗi trang trại thu nhập 50 triệu đồng/năm…

Kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Chí Tài – UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn nhấn mạnh: Cần phải đổi mới phương thức sinh hoạt chi đoàn, rà soát lại số lượng đoàn viên trên địa bàn dân cư, giới thiệu quản lý đoàn viên sinh hoạt tại nơi cư trú chặt chẽ, trên cơ sở linh động nhưng phải đảm bảo nguyên tắc Điều lệ Đoàn; chủ động tham mưu và nâng cao chất lượng tham mưu của tổ chức Đoàn về công tác thanh niên đối với cấp ủy, các kế hoạch, chương trình và trọng tâm phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.