Thăm và chúc mừng thầy giáo hơn 65 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục

16:21 20/11/2016     1615

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 20/11, tại Hà Nội, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã tới thăm hỏi, chúc mừng thầy giáo Nguyễn Trà nhân dịp Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Tại buổi gặp, thầy giáo Nguyễn Trà đã chia sẻ những tâm tư của mình về công tác giáo dục cho thế hệ trẻ hiện nay. Thầy Nguyễn Trà cho rằng cần phải có sự chấn hưng văn hóa, quan tâm coi trọng việc đầu tư cho giáo dục. Thầy nhấn mạnh việc học tập của thế hệ trẻ vừa là trau dồi kiến thức cho bản thân nhưng cũng là trách nhiệm để đưa non sông, đất nước trở nên tươi đẹp và sánh vai với bạn bè quốc tế như lời dặn của Bác Hồ.


Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng hoa tri ân những đóng góp của Thầy giáo Nguyễn Trà trong sự nghiệp "trồng người"
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng hoa tri ân những đóng góp của thầy giáo Nguyễn Trà trong sự nghiệp "trồng người"


Trong suốt 25 năm qua từ khi nghỉ hưu, thầy Nguyễn Trà đã mở các lớp học "hướng thiện" giúp đỡ các trẻ em nghèo. Nói về công việc này, thầy cho biết: “Việc mở lớp học “hướng thiện” không phải là do tôi tự nghĩ ra mà đó là truyền thống của gia đình để lại. Trong suốt 11 đời gia đình làm nghề giáo, các cụ khi về hưu đều dạy các lớp miễn phí cho trẻ em nghèo, với mong muốn “nối đời học vấn”. Gọi là lớp học hướng thiện, đến lớp nghĩa là thầy và trò đều phải tu dưỡng. Thầy tu đức, lòng thương người, còn trò học đạo làm người, hướng đến những điều tốt đẹp. Các thế hệ trong gia đình không chỉ muốn san sẻ tình nghĩa với đồng bào mà san sẻ cả chữ nghĩa".

Trước tình trạng việc học tập hiện nay vẫn còn nặng về hình thức, thầy Nguyễn Trà mong muốn Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác học tập; đồng thời đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, đạo đức chính trị và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Thầy Nguyễn Trà cũng gửi lời nhắn nhủ tới thế hệ trẻ phải xác định cho mình được mục tiêu để phấn đấu học tập, tuy nhiên đại học không phải là con đường duy nhất, chỉ cần có ước mơ thì việc lập thân, lập nghiệp từ chính những công việc bình dị nhất cũng sẽ mang lại thành công.


Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn thăm, động viên các em học sinh tại lớp học miễn phí của thầy Nguyễn Trà
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn thăm, động viên các em học sinh tại lớp học miễn phí của thầy Nguyễn Trà


Thay mặt cho tuổi trẻ cả nước,
đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn  gửi lời chúc mừng thầy Nguyễn Trà nhân ngày Nhà giáo Việt Nam và bày tỏ sự tri ân với những cống hiến của thầy trong sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Đồng chí  mong muốn trong thời gian tới, thầy sẽ tiếp tục truyền lửa say mê học tập cho thế hệ trẻ để các em trưởng thành, trở thành những người thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, vững vàng bước vào cuộc đời, trở thành công dân có ích cho cộng đồng và xã hội.


Nhà giáo Nguyễn Trà (Phương Liệt, Đống Đa, Hà Nội) tốt nghiệp khoa Vật lý, ĐH Sư phạm Hà Nội. Thầy Trà thông thạo tiếng Pháp, Đức, Anh, Italy và biết chữ Hán, hơn 40 năm dạy học ở các trường danh tiếng thủ đô. Năm 1989  khi về nghỉ hưu, thầy tìm đến những đứa trẻ ở xóm nghèo, chợ lao động để đưa đến lớp hướng thiện học chữ.

Hơn 65 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nhà giáo Nguyễn Trà (86 tuổi) nhận thư khen ngợi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2014 và nhiều bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.