Thăm các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tại thành phố Tuyên Quang

07:26 11/06/2016     1982

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thăm mô hình HTX chăn nuôi Phong Thổ, mô hình kinh tế tổng hợp của anh Khổng Văn Nam và gặp gỡ, trao đổi với cán bộ, đoàn viên Đoàn xã An Tường, thành phố Tuyên Quang về các hoạt động hưởng ứng chiến dịch hè tình nguyện 2016.
Đây là những nội dung chính nằm trong chương trình công tác của Trung ương Đoàn chiều ngày 10/6, tại tỉnh Tuyên Quang, do đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam dẫn đầu. Cùng tham gia với đoàn có đại diện lãnh đạo Ban Thanh niên Nông thôn và Văn phòng Trung ương Đoàn.

Đoàn công tác đã đến thăm mô hình HTX chăn nuôi Phong Thổ, tại thôn Phúc Lộc A, xã An Khang, thành phố Tuyên Quang do anh Trần Xuân Phong làm Chủ nhiệm HTX.

g
Anh Trần Xuân Phong (bên phải, ngoài cùng)  giới thiệu cầu ong với đồng chí  Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và đoàn công tác

fg
Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao tặng lôgô Huy hiệu Đoàn  cho anh Trần Xuân Phong - Chủ nhiệm HTX chăn muôi Phong Thổ

Theo anh Xuân Phong, phát huy nghề truyền thống của gia đình, anh Phong đã mạnh dạn phát triển đàn ong từ người bố chuyển lại cho anh 150 đàn ong mật giống nội làm vốn để phát triển kinh tế. Qua mấy năm chăm sóc và thu hoạch, anh Phong nhận thấy nuôi ong lấy mật đem lại hiệu quả kinh tế cao, đầu tư ít mà vẫn có lãi, thị trường tiêu thụ ổn định. Tháng 5/2013, anh Xuân Phong đã đứng ra thành lập HTX nuôi ong Phong Thổ và từ đó đến nay HTX đã có 23 xã viên là những hộ nuôi ong trên địa bàn xã, trong đó có 70% là đoàn viên thành niên, nâng tổng số đàn ong của HTX lên trên 4.000 đàn. Hàng năm anh Xuân Phong đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho người lao động với mức thu nhập đạt từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Xuân Phong cho biết, với những kết quả đạt được, anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích trong phong trào thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới và vinh dự được Trung ương đoàn trao giải thưởng Lương Đình Của dành cho "Nhà nông trẻ xuất sắc".

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của anh Khổng Văn Nam ở thôn Tân Tạo, xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang.

f
Thăm mô hình Chanh 4 mua của anh Khổng Văn Nam (bên trái)

f
Các trái Phật Thủ tại trang trại của anh Khổng Văn Nam

Bắt đầu lập nghiệp từ 150 cây Phật Thủ, ngay khi có lãi anh mạnh dạn đầu tư phát triển quỹ đất và trồng những cây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay trên diện tích 3ha, anh Nam đã có 1.000 gốc chanh 4 mùa, 1.000 cây cam Vinh, ngoài ra anh Nam còn ươm 3.000 cây Chanh giống nhằm cung cấp giống cho thị trường, bán Chanh thành phẩm cho nhiều tỉnh, thành có nhu cầu tiêu thụ cao ... riêng 6 tháng đầu năm 2016 doanh thu đạt 600 triệu đồng, trừ mọi chi phí cũng cho anh Nam thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng.

Chính từ hiệu quả kinh tế mang lại, anh Nam đã giải quyết việc làm cho 6 lao động với mức lương ổn định từ 4 -5 triệu đồng/tháng. Theo anh Nam cho biết, đã hỗ trợ, giúp đỡ 7 thanh niên trong xã phát triển mô hình và với các bạn trẻ khi bước vào lập nghiệp, nếu có sự quyết tâm cùng với sự đam mê sẽ đạt được thành công.

Trao đổi với các mô hình phát triển kinh tế nhân dịp đến thăm, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã biểu dương tinh thần xung kích tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng của các bạn trẻ. Đồng chí bày tỏ mong muốn, các mô hình sẽ tiếp tục phát triển, giải quyết và tạo việc làm mang lại thu nhập ổn định cho người lao động; đồng thời giúp đỡ về kinh nghiệm, về vốn vay ... cho những thanh niên quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương để góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở chính địa phương ngày càng khởi sắc.

g
Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong (bên trái) trao quà cho đại diện Đoàn xã An Tường, thành phố Tuyên Quang

Dịp này, đồng chí Lê Quốc Phong cùng đoàn công tác đã đến thăm và động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên xã An Tường, thành phố Tuyên Quang đang tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm hưởng ứng chiến dịch hè tình nguyện 2016.

Đồng chí Đoàn Xuân Chung – Bí thư Đoàn xã An Tường cho biết, hưởng ứng chiến dịch hè tình nguyện 2016, Đoàn xã đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động tình nguyện trong mùa hè năm nay nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện, như: quyét vôi các vỉa hè góp phần đảm bảo hành lang giao thông; tuyên truyền trong nhân dân về làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng ... đây là những vấn đề đang được nhân dân hết sức quan tâm. Bên cạnh đó, Đoàn xã sẽ huy động lực lượng tham gia các hoạt động tình nguyện chủ yếu là đoàn viên, sinh viên các trường về sinh hoạt tại địa phương và đoàn viên khối công chức, viên chức.

Qua nghe báo cáo và nắm bắt tình hình thực tiễn ở Đoàn xã An Tường, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị Đoàn xã An Tường bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Thành Đoàn Tuyên Quang để triển khai thực hiện chiến dịch sao cho phù hợp với từng đối tượng đoàn viên thanh niên ở từng nội dung cụ thể của chiến dịch, như: Hoa Phượng đỏ, Mùa hè xanh ... nhằm mang lại hiệu quả thiết thực và an toàn.