Thái Nguyên: Tổng kết Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII và hội thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ I

08:59 28/01/2015     1748

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 27/1, tại Thái Nguyên, diễn ra Lễ tổng kết Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII và hội thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ I, năm 2013-2014.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII
Đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII

Dự lễ Tổng kết có các đồng chí: Giáo sư-tiến sỹ Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam; Ma Thị Nguyệt - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban tổ chức Hội thi; Dương Văn Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn;đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh.

Hội thi do Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh, Tỉnh Đoàn, Sở Khoa học công nghệ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội thi năm nay được diễn ra ở 2 cấp là cấp ngành và cấp tỉnh với các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường, y dược học, giáo dục - đào tạo và một số lĩnh vực khác. Ban Tổ chức đã nhận được 92 đề tài, giải pháp dự thi ở cấp ngành và 36 hồ sơ dự thi cấp tỉnh. Nhiều đề tài, giải pháp, công trình được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao như: “Tính toán thiết kế hệ thống lỗ hình trục cán để cán sản phẩm d6-T nhằm rút ngắn thời gian thay chuyển sản phẩm” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh, Nhà máy cán thép Thái Nguyên; “Nghiên cứu giải phẫu vạt mạch xuyên động mạch bắp chân trong và ứng dụng trong phẫu thuật tạo hình” của tác giả Lê Phi Long, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên; “Van xoay tưới chè tự chế” của tác giả Ninh Văn Vụ ở xóm Vụ 2, xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên…

Năm 2014 là năm đầu tiên Tỉnh Đoàn được Ủy ban nhân dân tỉnh giao phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng.Hội thi là một trong những hoạt động sáng tạo dành cho các em có độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong toàn tỉnh. Sau 1 năm triển khai, Ban tổ chức nhận được 86 mô hình, sản phẩm, giải pháp đủ điều kiện dự thi của 64 tác giả và 22 nhóm tác giả thuộc các lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, đồ chơi trẻ em, đồ dùng phục vụ giải trí; các dụng cụ sinh hoạt gia đình; các giải pháp bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Nhiều mô hình có giá trị kinh tế - xã hội có khả năng ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập trong các nhà trường và trong đời sống. Các mô hình đã đi sâu vào tiềm thức của lứa tuổi thanh thiếu nhi và là niềm tự hào của các nhà sáng tạo trẻ tỉnh nhà.

Tại hội nghị các đại biểu đại diện cho các đơn vị, các cơ sở Đoàn tổ chức có hiệu quả cuộc thi đã chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai các cuộc thi.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 9 giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả có đề tài, giải pháp, hồ sơ dự thi cấp tỉnh. Ban tổ chức cũng đã trao 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 9 giải Khuyến khích trong cuộc sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng lần thứ Nhất.

Dịp này, Ban tổ chức Hội thi đã định hướng những tiêu chí mới cho kỳ thi lần tới đó là ưu tiên lựa chọn những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá, mới mẻ và hiệu quả ứng dụng cao trong đời sống xã hội.