Thái Nguyên: Điểm sáng trong công tác thu hút tập hợp đoàn viên, thanh niên

14:32 03/11/2015     2521

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong nhiều năm qua, phong trào Đoàn thanh niên ở tổ dân phố 1B, phường Tân Lập (TP.Thái Nguyên) luôn là một “điểm sáng” trong công tác thu hút tập hợp đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động tham gia vệ sinh môi trường của tuổi trẻ chi đoàn
Hoạt động tham gia vệ sinh môi trường của tuổi trẻ chi đoàn


Những hoạt động thiết thực của Đoàn - Hội - Đội tổ dân phố 1B đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và là tổ dân phố được UBND thành phố, UBND phường đánh giá cao trong công tác giữ gìn an ninh - trật tự. Chi đoàn 1B hiện có 19 đoàn viên và 26 thanh niên. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hoa, Bí thư chi đoàn 1B, cho biết: “Phong trào 3 trong 1 đã trở thành mô hình thiết thực trong công tác tập hợp thanh niên của chi đoàn từ nhiều năm nay. Nhờ phong trào này mà đoàn viên thanh niên trong tổ dân phố tham gia vào tổ chức Đoàn ngày một đông”.

 Đồng chí Bí thư chi đoàn chia sẻ: Nhà văn hóa tổ dân phố 1B phường Tân Lập (TP.Thái Nguyên) là địa điểm sinh hoạt của chi đoàn tổ dân phố tại đây vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Trước đây khi BCH Chi đoàn chưa có sáng kiến về phong trào 3 trong 1 thì các cuộc họp của chi đoàn rất ít đoàn viên tham gia. Tranh thủ trong lúc chờ đoàn viên, thanh niên đến, các thành viên trong Ban chấp hành Chi đoàn tổ chức quét dọn, sắp xếp bàn ghế, chuẩn bị cho buổi sinh hoạt, nhiều khi đã quá giờ tổ chức sinh hoạt hơn 30 phút mà mới lác đác xuất hiện vài đoàn viên, đồng chí Bí thư Chi đoàn phân công các đồng chí ủy viên BCH chi đoàn đến tận nhà vận động đoàn viên, thanh niên ra sinh hoạt và cứ như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn ở tổ dân phố.

Tuy nhiên, tập hợp được thanh niên đi sinh hoạt Đoàn chỉ mới là bước khởi đầu. Làm sao để duy trì, thu hút thanh niên tự nguyện đến với tổ chức Đoàn mới là bước quyết định. Thực tế cho thấy, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên hiện nay ngày càng cao, trong khi đó, nội dung sinh hoạt Đoàn tại các chi đoàn tổ dân phố vẫn còn chưa đa dạng về nội dung và khô cứng về hình thức, các quy định của Đoàn về quản lý đoàn viên nơi cư trú còn lỏng lẻo.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn cũng quá eo hẹp, khiến cho hoạt động Đoàn tại tổ dân phố đã khó lại càng khó hơn. Hiện đa số đoàn viên thanh niên tại tổ dân phố đều là học sinh, sinh viên đang đi học, đi làm. Từ những thực tế đó nhằm đẩy mạnh các hoạt động của chi đoàn tổ dân phố BCH Chi đoàn đã  xây dựng kế hoạch triển khai phong trào 3 trong 1 đó là: trong 1 năm tổ chức được ít nhất 3 hoạt động đó là 1 hoạt động tình nguyện, 1 hoạt động giao lưu, 1 hoạt động đăng cai. Từ đó đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên của chi đoàn tham gia một cách nhiệt tình và có trách nhiệm hơn.

Đồng thời đó hàng quý chi đoàn đã tổ chức họp và trao đổi với đoàn viên tham gia sinh hoạt đoàn tại nơi cư trú theo Điều lệ Đoàn , tổ chức cho đoàn viên của chi đoàn đăng ký chương trình Rèn luyện đoàn viên, lập sổ theo dõi đến cuối năm có thi đua khen thưởng kích lệ. Không chỉ vậy mà BCH Chi đoàn 1B còn tích cực tham mưu với Đoàn cấp và ban giảm nghèo của phường tăng cường nguồn vốn 120, nguồn vốn giải quyết việc làm cho thanh niên, để thanh niên phát triển kinh tế. Ngoài ra, chi đoàn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, như văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên; phát động phong trào “Mỗi thanh niên tham gia một môn thể thao”, Không chỉ làm tốt công tác thu hút thanh niên tham gia vào hoạt động mà Chi đoàn 1B còn có nhiều hình thức phong phú, đổi mới trong công tác sinh hoạt hè tại địa phương như: Chủ động tổ chức theo từng tổ, nhóm hướng dẫn các trò chơi dân gian, các bài hát múa tập thể, thi tìm hiểu lịch sử, đặc biệt là trang bị hướng dẫn cho các em những kỹ năng sống…

Trong nhiều năm qua, chi đoàn tổ dân phố 1B luôn được Đoàn cấp trên đánh giá là một chi đoàn vững mạnh toàn diện, bản thân đồng chí Bí thư chi đoàn đã nhận được nhiều phần thưởng do Đoàn cấp trên trao tặng, điển hình như Tỉnh đoàn tặng Bằng khen là “Bí thư chi đoàn tiêu biểu xuất sắc năm 2015”, 3 năm liên tục được Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hè, BCH Chi đoàn được Thành đoàn và BCH Đoàn phường tặng nhiều Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Với những thành tích đã đạt được Chi đoàn tổ dân phố 1B xứng đáng là một “điểm sáng” công tác tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn dân cư hiện nay.