Tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho ĐVTN khu vực Đồng bằng Sông Hồng

10:30 07/09/2016     1097

3 Phong trào   Web.ĐTN: Từ ngày 7 đến 9/9, tại Hà Nam, Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho cho hơn 100 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đến từ các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam.
Đây là một trong số những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Bộ Khoa học và Công nghệ về “Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, giai đoạn 2011-2015”.


5
Ts. Kiều Văn Hưng, Phó giám đốc thường trực Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc

Ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp

Trong thời kỳ hội nhập, khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất và đời sống là vấn đề trọng tâm được hầu hết các cấp bộ, ngành quan tâm. Việc đẩy mạnh đưa khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông qua việc đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt và chăn nuôi, cũng như xác định công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp đang là mũi nhọn hàng đầu trong phát triển kinh tế tại các tỉnh, thành.

Thanh niên, lực lượng trẻ của nước nhà cần phải được đào tạo có tay nghề, kiến thức, kỹ năng đủ để tham gia hoạt động kinh tế cạnh tranh. Các mô hình không chỉ sản xuất theo kinh nghiệm mà phải triệt để tuân theo tiêu chuẩn; đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất; tập trung giống chất lượng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực động vật hợp lý; áp dụng các kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất;…

Với những đòi hỏi cấp thiết của ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp tại địa phương, chương trình tập huấn sẽ trang bị thật tốt cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên những kiến thức về áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; khả năng ứng dụng, xây dựng các mô hình kinh tế do mình làm chủ, đáp ứng nhu cầu về việc làm và thu nhập cho bản thân, gia đình và những lao động tại địa phương. Tập huấn cũng là dịp để thanh niên trẻ giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả, cũng như có khả năng nhân rộng và lan tỏa, hỗ trợ cho các thanh niên khác cùng làm giàu.

5
Chương trình tập huấn sẽ trang bị cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên những kiến thức về áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; khả năng ứng dụng, xây dựng các mô hình kinh tế do mình làm chủ, đáp ứng nhu cầu về việc làm và thu nhập cho bản thân, gia đình và những lao động tại địa phương


Trang bị tiến bộ kỹ thuật cho ĐVTN để áp dụng vào sản xuất và cuộc sống

Tập huấn tập trung nội dung giới thiệu cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng của khoa học, công nghệ trong thời kỳ hội nhập quốc tế; Trang bị kiến thức, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, bảo quản, sản phẩm sau thu hoạch; giới thiệu và phát triển các mô hình “Sáng tạo trẻ” và mô hình xây dựng nông thôn mới, sản xuất kinh doanh có hiệu quả của thanh niên.

Trong thời gian 03 ngày, chương trình tập huấn đi sâu vào tọa đàm trao đổi kinh nghiệm giữa thanh niên làm kinh tế với Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia về nông nghiệp; thảo luận chuyên đề kỹ thuật bảo quản nông sản sau thu hoạch và cách phân biệt thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng; Định hướng mới trong chăn nuôi; Tham quan thực tế mô hình trồng chanh tứ quý, ổi lê Thái Lan và thanh long ruột đỏ của đoàn viên Trần Ngọc Hiếu;… sẽ phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống./.