Sơ kết Giai đoạn I Lớp đào tạo Lãnh đạo trẻ khóa I năm 2015

08:10 25/01/2016     1299

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 24/01, tại Hà Nội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức Sơ kết Lớp lãnh đạo trẻ khóa I năm 2015.
Tham dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy- Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn, Tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng- Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cùng các đồng chí đại diện các Ban phong trào Trung ương Đoàn, các thầy cô giáo và tập thể học viên Lớp Lãnh đạo trẻ khóa I năm 2015.
Lớp Lãnh đạo trẻ khóa I năm 2015 là hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn. 
Trải qua 02 vòng xét duyệt hồ sơ; vòng thi kỹ năng và phỏng vấn trực tiếp, hội đồng đã lựa chọn ra 20 cá nhân ưu tú nhất là các cán bộ Đoàn (cán bộ các ban phong trào TƯ Đoàn; tỉnh thành đoàn, đoàn trực thuộc và thí sinh tự do), đạt trình độ lý luận sơ cấp, trung cấp tham gia chương trình học tập. 

Tại buổi Sơ kết, các học viên đã báo cáo quá trình học tập cũng như các kiến thức được tích lũy thông qua tình huống giả định. Các học viên sắm vai là Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, có trách nhiệm nghiên cứu tình hình thực tế tại cơ sở để đưa ra Nghị quyết của tỉnh đoàn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trên thực tế khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Tại buổi Sơ kết, các học viên đã báo cáo quá trình học tập cũng như các kiến thức được tích lũy thông qua tình huống giả định. Các học viên sắm vai là Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, có trách nhiệm nghiên cứu tình hình thực tế tại cơ sở để đưa ra Nghị quyết của tỉnh đoàn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trên thực tế khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
.
Qua một tháng học tập, các học viên được trang bị các kiến thức về lý luận, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông qua 37 chuyên đề dưới sự giảng dạy, hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành như GS Hoàng Chí Bảo, đồng chí Vũ Mão- Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, tập thể Ban Bí thư Trung ương Đoàn... Bên cạnh đó, các kỹ năng về tư duy, sáng tạo, giao tiếp cũng được chú trọng đưa vào chương trình giảng dạy. 
Điểm thu hút học viên tại lớp đào tạo lần này là phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm, giảng viên chỉ hướng dẫn, gợi ý những nội dung cốt lõi, giới thiệu phương pháp, quan điểm tiếp cận, tăng cường vai trò, sự tương tác giữa việc dạy và học thông qua các buổi thảo luận với nội dung liên quan đến công tác Đoàn, Hội, Đội, những điểm đổi mới, bổ sung và hướng dẫn tìm giải pháp cho các chuyên đề. Lớp học đã tạo được hiệu ứng tốt với học viên, thay đổi tư duy trong học tập. Qua đó góp phần nâng cao năng lực cá nhân cho học viên, nhất là về năng lực lãnh đạo, quản lý.
Ngoài tham gia học tập, các học viên được tham gia những hoạt động ngoại khóa bổ ích như Viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự Đại hội Tài năng trẻ, tham quan các đia danh lịch sử của Hà Nội, thủy điện Hòa Bình và học thêm những kỹ năng sinh hoạt phong trào tập thể giúp xây dựng nên một tập thể đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Học viên Đinh Trang Thơ (Nghệ An) chia sẻ: “Thực tế, các học viên dù công tác ở các ban, đơn vị khác nhau của Trung ương Đoàn, các tỉnh, thành đoàn hay thí sinh tự do chưa qua công tác nhưng những gì được tiếp cận trong hơn 01 tháng qua đã khái quát, củng cố cho bản thân mỗi học viên về tổ chức Đoàn, Hội, Đội và các cơ chế, chính sách của Đảng trong tình hình hiện nay về công tác thanh niên và các vấn đề kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng của đất nước. Ngoài ra, trong quá trình học tập, học viên được bổ sung thêm kỹ năng đặt vấn đề và giải đáp vấn đề cũng là những kỹ năng quan trọng mà người lãnh đạo trẻ cần được củng cố.”
Học viên  Lý Anh Việt (Bình Định) chia sẻ: “Lớp đào tạo đã giúp chúng tôi được bổ trợ kiến thức một cách toàn diện các mặt công tác của Đoàn gắn với tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý qua các bài dạy kỹ năng trực tiếp từ các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, các chuyên gia đầu ngành”. Bên cạnh đó, anh Việt cũng cho rằng: “Chất lượng đầu ra và triển vọng vị trí việc làm của học viên sau khi hoàn thành tham gia lớp Lãnh đạo trẻ khóa I tại các cơ quan đơn vị là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút các học viên khác tham gia lớp Lãnh đạo trẻ các khóa sau.”
Bên cạnh những kết quả bước đầu, các học viên cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế khi tham gia học tập như thời gian học về lý thuyết tương đối dài, chưa có nhiều thời gian và phương pháp vận dụng để tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu. Trong công tác chuẩn bị đi thực tế, các học viên còn thụ động dẫn tới kết quả học tập chưa cao.
Dịp này, các học viên cũng đề xuất một số kiến nghị để nâng cao chất lượng học tập, cụ thể như nên tăng thời lượng học tập, thực hành, thực tế công tác dài hơn để học viên được thảo luận và ôn tập các kiến thức sâu hơn, tạo kiến thức nền tảng cho công tác chuyên môn. Có ý kiến cho rằng về hình thức thi nên được đổi mới để tránh tình trạng học viên học thuộc mà không hiểu rõ bản chất vấn đề.
Ghi nhận những đóng góp tại buổi Sơ kết, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các học viên cần tích cực, chủ động nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức, phối hợp với sự giảng dạy của giảng viên, bản thân phải có sự điều phối, lập kế hoạch quản lý thời gian học tập một cách khoa học để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình học tập. 
Trực tiếp tham gia quản lý, giảng dạy Lớp đào tạo Lãnh đạo trẻ khóa I, Tiến sĩ Nguyễn Hải Đăng - Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam bày tỏ niềm vui trước những thành quả bước đầu mà Lớp đào tạo Lãnh đạo trẻ đã đạt được: “Lớp đào tạo Lãnh đạo trẻ khóa I là một mô hình tốt, điểm nhấn cho công tác Đoàn, nên mở rộng thêm mô hinh này, tạo tiền đề phát triển thêm các lớp đào tạo khác cho cán bộ trẻ. Hy vọng, đội ngũ cán bộ trẻ khi tham gia lớp đào tạo được trang bị kỹ năng tốt, được rèn luyện và trưởng thành hơn,  sẽ tiếp tục thúc đẩy công tác Đoàn phát triển.”
Đất nước đang trong quá trình hội nhập, dấu ấn của người trẻ, lực lượng cán bộ trẻ ngày càng được khẳng định. Người lãnh đạo trẻ trong thời kỳ mới cần có một cái tâm trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc công tác chuyên môn và được bồi đắp nhiều hơn về kỹ năng lãnh đạo quản lý. Với những đòi hỏi thực tiễn đó, lớp đào tạo Lãnh đạo trẻ khóa I năm 2015 đã thực sự trở thành địa chỉ tuyển chọn, đào tạo và hỗ trợ những cán bộ trẻ có triển vọng, phát triển tốt trong lĩnh vực công tác thanh niên, là nguồn bổ sung nguồn cán bộ chất lượng cao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói riêng và cho hệ thống chính trị nói chung, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.