Quảng Trị: Phát huy sức trẻ bảo vệ đường biên, mốc giới

14:51 04/10/2016     1338

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác đối ngoại nhân dân góp phần tích cực vào công tác giữ gìn đường biên giới hòa bình, hữu nghị, trong năm 2015, Tỉnh đoàn Quảng Trị và Đoàn Thanh niên NDCM tỉnh Savannakhet (Lào) đã ký kết biên bản hợp tác bảo vệ cột mốc biên giới và đường biên giới chung Việt - Lào.

Đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ đường biên, cột mốc tuần tra dọc biên giới
Đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ đường biên, cột mốc tuần tra dọc biên giới


Theo biên bản đã ký, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng điểm 2 mô hình “Đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn đường biên, cột mốc” tại xã Hướng Phùng và xã Thanh, huyện Hướng Hóa. Mỗi đội hình có 10 thành viên, trong đó có 5 thành viên là bí thư, phó bí thư xã đoàn, bí thư chi đoàn các thôn, bản, 5 thành viên còn lại là cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng, Công an xã và Quân sự xã do đồng chí bí thư xã đoàn làm đội trưởng. Tuy 2 đội hình mới đi vào hoạt động được 1 năm nhưng mô hình “Đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn đường biên, cột mốc” đã phát huy hiệu quả, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng biên giới.

Hiện nay, xã Hướng Phùng có 15 thôn với 23,5 km đường biên và 8 cột mốc, xã Thanh có 10 thôn với 17km đường biên và 1 cột mốc, 2 cột dấu. Do vậy, việc xây dựng và phát triển đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ đường biên, cột mốc được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện hoạt động. Để đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, đội thanh niên tình nguyện đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng cũng như người dân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, bảo đảm an ninh trật tự thôn, bản; đấu tranh với các hiện tượng di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật, buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em qua biên giới…Ngoài ra, đội hình thanh niên tình nguyện luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân và đoàn viên thanh niên quy định về đường biên, cột mốc.

Qua 1 năm hoạt động, 2 đội thanh niên tình nguyện đã tổ chức được hơn 18 đợt tuyên truyền với gần 1.000 lượt đoàn viên thanh niên và người dân khu vực biên giới tham gia với nhiều nội dung như: Tổ chức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, các nghị định, quy chế biên giới đất liền. Đặc biệt, đội hình cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các chi đoàn cơ sở trên địa bàn xã tuyên truyền cho người dân về quy định trong công tác sản xuất dọc đường biên giới để bà con hiểu, không vi phạm các nội quy, quy định của pháp luật.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, đội hình thanh niên tình nguyện đặc biệt chú trọng đến công tác tuần tra, trong đó tập trung tuần tra dọc sông Sê Pôn, tuần tra địa bàn ở các thôn, bản và tuần tra đường biên giới, mốc quốc giới trên địa bàn xã. Đến nay, đội hình đã tổ chức được trên 15 đợt tuần tra đường biên giới, cột mốc nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm về đường biên giới, cột mốc; đồng thời tổ chức phát quang, vệ sinh làm sạch, đẹp đường biên, cột mốc. Tất cả những hoạt động đó đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có mặt tại vùng biên giới xã Thanh (huyện Hướng Hóa) vào trung tuần tháng 9/2016, tổ công tác của Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có dịp chứng kiến các thành viên của đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn đường biên cột mốc trao đổi về tình hình nhiệm vụ do đội hình đảm nhận và đến thăm thực tế cột mốc do đội hình bảo vệ.

Anh Hồ Văn Phương, Bí thư Xã đoàn, Đội trưởng đội hình cho biết: “Tuy đội hình mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng các thành viên trong đội rất có ý thức, nhiệt tình và có trách nhiệm trong phối hợp tổ chức các hoạt động tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Hoạt động tuyên truyền, tuần tra đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo vệ đường biên, cột mốc cho người dân và đoàn viên thanh niên. Đến nay, hầu hết mọi người dân trong thôn, bản đều nhận biết được các dấu hiệu về đường biên giới, cột mốc và tích cực tham gia bảo vệ”.

Ngoài việc nắm vững, chấp hành nghiêm các quy định, quy chế biên giới, người dân trong khu vực luôn nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập và vượt biên trái phép.

Những kết quả mà 2 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ đường biên, cột mốc đạt được đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ, giữ gìn đường biên, cột mốc giới của người dân và đoàn viên thanh niên trong toàn xã. Tin rằng mô hình sẽ được nhân rộng nhằm tiếp tục phát huy sức trẻ trong bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ sự bình yên nơi biên giới.