Quảng Trị: Hội nghị BCH Tỉnh đoàn lần thứ 14, khóa XI

15:51 07/01/2016     942

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 07/01, đã diễn ra Hội nghị BCH Tỉnh đoàn Quảng Trị lần thứ 14, khóa XI nhằm tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà năm 2015.

Trao cờ thi đua của Trung ương Đoàn cho 5 tập thể
Trao cờ thi đua của Trung ương Đoàn cho 5 tập thể

 
Năm 2015, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực công tác. Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn được đẩy mạnh, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đoàn thông qua các dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng CSVN, 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 68 năm Ngày thương binh liệt sỹ, 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9. Tiêu biểu như hoạt động tuyên dương 85 đảng viên trẻ xuất sắc, triển khai hưởng ứng cuộc vận động “Hoa dâng mộ liệt sỹ”, tổ chức hội trại “Thống nhất non sông”, tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, phối hợp tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Quảng Trị - Hào khí cách mạng”. Các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác, chào mừng Đại hội Đảng các cấp gắn với nhiệm vụ chính trị của tuổi trẻ ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, nhiều công trình phần việc có giá trị giáo dục lịch sử và kinh tế cao đã được triển khai như: Công trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ”, “Xây dựng 10 căn nhà nhân ái cho cựu TNXP”, công trình “Bia tưởng niệm liệt sỹ hy sinh khi làm nhiệm vụ tiếp tế cho đảo Cồn Cỏ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, công trình “Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Đào Thanh Mai”... với tổng trị giá trên 03 tỷ đồng.

Hai phong trào cách mạng lớn của Đoàn “Xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp” được cụ thể hóa trên từng địa bàn, lĩnh vực và tổ chức sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, trong đó nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đến nay toàn Đoàn đã đăng ký đảm nhận tu bổ, nâng cấp sửa chữa được 204 km đường giao thông nông thôn, xây dựng 205 km công trình “Ánh sáng đường quê”, khai thông trên 45 km kênh mương nội đồng... Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã góp phần tham gia giải quyết những khó khăn, bức xúc tại các địa phương, đơn vị, thông qua đó đã trao tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho người dân, vận động hiến máu tình nguyện... với tổng trị giá trên 04 tỷ đồng. Toàn Đoàn đã tổ chức định hướng, tư vấn nghề nghiệp việc làm cho hơn 8.000 ĐVTN, trao trên 5.000 suất quà, học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 05 tỷ đồng.

Trong năm 2015, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu 2.445 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 1.216 đoàn viên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng; giới thiệu 114 cán bộ Đoàn chuyên trách tham gia cấp ủy Đảng các cấp. Hoạt động của Hội và các Hội thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam tỉnh được đẩy mạnh, tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với tổng trị giá trên 03 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú, sáng tạo, nổi bật là các chương trình “Ước mơ xuân”, “Tết biên cương cho em”, “Tết cho trẻ em nghèo”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”... thông qua đó đã vận động nguồn lực trên 3.5 tỷ đồng giúp đỡ trẻ em nghèo, giáo viên vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập và công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Lan Hương - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng khích lệ tuổi trẻ Quảng Trị đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh trong năm 2016, trước những cơ hội và thách thức mới, tổ chức Đoàn cần có định hướng cụ thể cho đoàn viên thanh niên trong việc tiếp cận các nguồn thông tin, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội; tích cực phát huy vai trò của thanh niên trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội địa phương. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy trong đoàn viên thanh niên.

Nhân dịp này, BCH Trung ương Đoàn trao cờ thi đua năm 2015 cho 5 tập thể, trao bằng khen cho 14 tập thể, 16 cá nhân; BCH Tỉnh đoàn trao Cờ đơn vị xuất sắc toàn diện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015 cho 5 tập thể, trao Cờ đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015 cho 7 tập thể, trao Cờ đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 03 năm liên tục (2013-2015) cho 4 tập thể, trao bằng khen Đơn vị tiên tiến cho 7 tập thể và bằng khen của BCH Tỉnh đoàn cho 34 tập thể, 62 cá nhân có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015.