Phát triển Đảng trong ĐVTN nông thôn tại Bắc Giang: Tạo sức hút từ phong trào tuổi trẻ

09:21 22/11/2016     1001

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nông thôn là lực lượng nòng cốt trong công tác phát triển Đảng ở cơ sở. Mặc dù được các Cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn trong tỉnh Bắc Giang quan tâm song thời gian qua số lượng ĐVTN khu vực này được kết nạp vào Đảng còn thấp, ảnh hưởng đến việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ cũng như trẻ hóa đội ngũ đảng viên ở chi bộ nông thôn.
Khó khăn do thiếu nguồn

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang, 9 tháng đầu năm nay toàn tỉnh có 1.258 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chiếm 67,6% tổng số đảng viên mới. Tuy nhiên số ĐVTN ở khu vực nông thôn chỉ chiếm khoảng 35%. Nổi bật như huyện Hiệp Hòa, năm 2016 có 47 ĐVTN nông thôn trong tổng số 177 đoàn viên được kết nạp vào Đảng (chiếm 26,5%). Tương tự, tại Yên Dũng, tỷ lệ ĐVTN ở nông thôn được kết nạp vào Đảng chiếm hơn 30% tổng số đảng viên mới. Huyện Lạng Giang có tỷ lệ cao hơn nhưng cũng chỉ chiếm 38,5%...


Đoàn viên, thanh niên huyện Tân Yên tham gia xây dựng nông thôn mới.
Đoàn viên, thanh niên huyện Tân Yên tham gia xây dựng nông thôn mới.


Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ĐVTN ở khu vực nông thôn được kết nạp vào Đảng còn thấp là do một số nơi tổ chức đoàn hoạt động không thường xuyên, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú mới tập trung chủ yếu vào đội ngũ cán bộ đoàn, chưa chú trọng đến ĐVTN tích cực; một số ít đoàn viên được kết nạp vào Đảng nhưng chưa thể hiện rõ vai trò tiền phong, gương mẫu, ảnh hưởng đến việc giác ngộ, vận động quần chúng khác phấn đấu vào Đảng. Xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động trẻ từ nông thôn sang các khu, cụm công nghiệp dẫn đến thời gian tham gia sinh hoạt đoàn của phần đông thanh niên ít; nhận thức về vai trò của công tác đoàn chưa đầy đủ…

Nhiều cơ sở đoàn thiếu linh hoạt trong tổ chức các hoạt động; tham mưu với cấp ủy trong việc xác định chỉ tiêu, lựa chọn, bồi dưỡng nguồn đoàn viên ưu tú hạn chế. Gặp gỡ nhiều “thủ lĩnh” đoàn ở cơ sở, hầu hết đều cho rằng công tác phát triển Đảng đối với thanh niên nông thôn đang gặp nhiều khó khăn. Anh Đỗ Tuấn Anh, Bí thư Đoàn xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) chia sẻ: “Dù đã có nhiều cố gắng song đa số chi đoàn tổ chức các hoạt động còn ít đổi mới, chưa thu hút ĐVTN tham gia. Đây cũng là lý do cả 4 ĐVTN nông thôn ở xã được kết nạp Đảng năm 2016 đều là cán bộ Đoàn cơ sở”.

Đề cao vai trò tổ chức Đoàn

Số lượng ĐVTN được kết nạp Đảng còn ít ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở cũng như trẻ hóa đội ngũ đảng viên ở nông thôn. Để khắc phục, theo anh Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn, giải pháp quan trọng là tổ chức đoàn phát động và triển khai thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như: Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xây dựng làng, phố sáng - xanh - sạch - đẹp… nhằm tạo môi trường rèn luyện thực tiễn cho ĐVTN.

Nhận thức rõ điều đó, trước mắt Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp bộ đoàn tích cực tham mưu với cấp ủy xây dựng kế hoạch phát triển Đảng, đưa chỉ tiêu kết nạp Đảng đối với ĐVTN nông thôn vào đánh giá, xếp loại công tác đoàn. Về lâu dài, các cơ sở đoàn thực hiện hiệu quả kế hoạch nâng cao chất lượng chi đoàn khu dân cư giai đoạn 2015-2017 của Tỉnh đoàn, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động với chỉ tiêu cụ thể, thiết thực để thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia sinh hoạt.

Tìm hiểu ở một số địa phương cho thấy việc phát triển đảng viên trong ĐVTN không khó nếu như có sự quan tâm của cấp ủy, chi bộ và tổ chức đoàn thể hiện rõ vai trò trong mọi hoạt động. Anh Chu Đăng Huy (SN 1988), Chi đoàn 5 Ao Dẻ, xã Hương Lạc (Lạng Giang) tâm sự: “Sau thời gian làm ăn xa tại tỉnh Hải Dương, năm 2013 tôi trở về địa phương phát triển kinh tế. Được cấp ủy chi bộ động viên, tổ chức Đoàn trực tiếp bồi dưỡng, giới thiệu và tích cực trong mọi hoạt động, tháng 9/2016 tôi được kết nạp Đảng. Trở thành đảng viên, tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc đóng góp công sức xây dựng quê hương”.

ĐVTN có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là mong muốn của nhiều ĐVTN. Do đó, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là ở cơ sở, tổ chức đoàn cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt sát với tình hình thực tế, tâm tư nguyện vọng của giới trẻ. Qua các hoạt động đó tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giúp ĐVTN hình thành động cơ phấn đấu trở thành đảng viên, kịp thời giới thiệu cho Đảng những hạt nhân ưu tú.

*Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 481 nghìn thanh niên ở độ tuổi Đoàn, tỷ lệ tập hợp chiếm gần 48%. Riêng khu vực xã, phường, thị trấn, tỷ lệ tập hợp chiếm 34,9%.