Phát huy hiệu quả mô hình phụng dưỡng người cao tuổi khó khăn, neo đơn

09:13 25/05/2016     2233

3 Phong trào   Web.ĐTN: Phong trào thanh niên tình nguyện tỉnh Đồng Tháp trong những năm qua đã mang lại kết quả tích cực, gặt hái được thành công với nhiều công trình, phần việc thiết thực góp phần giải quyết những khó khăn tại nhiều địa phương trong tỉnh.
Qua quá trình thực hiện của các cơ sở Đoàn đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: mô hình “Phụng dưỡng người cao tuổi khó khăn, neo đơn”, mô hình “Thu gom giấy vụn gây quỹ khuyến học”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, mô hình “Nuôi heo đất tặng BHYT cho học sinh nghèo”, mô hình “Hỗ trợ xây dựng nhà tình đồng chí cho đoàn viên Công an có hoàn cảnh khó khăn”, ngôi nhà 3.000 đồng và nhiều mô hình tiêu biểu khác ở các đơn vị…Trong đó, mô hình “Phụng dưỡng người cao tuổi khó khăn, neo đơn” là một mô hình tiêu biểu được các cấp bộ Đoàn triển khai mang lại kết quả rõ rệt.

ĐVTN sửa chữa nhà cửa cho người già khó khăn, neo đơn
ĐVTN sửa chữa nhà cửa cho người già khó khăn, neo đơn


Bắt đầu từ năm 2012, mô hình "Phụng dưỡng người cao tuổi khó khăn, neo đơn" được thực hiện tại huyện Cao Lãnh. Theo đó, mỗi xã, thị trấn Đoàn, chi Đoàn ngành tiến hành nhận phụng dưỡng trực tiếp hoặc vận động nguồn lực để hỗ trợ đến cuối đời cho một hoặc nhiều cụ già có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Hàng tháng các đơn vị nhận phụng dưỡng chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp việc nhà, tặng gạo, tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các cụ (tổng trị giá ít nhất 200.000đ/tháng/người). Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10), các đơn vị nhận phụng dưỡng cũng phân công ĐVTN đến thăm, tặng quà, giúp sửa chữa, vệ sinh nhà cửa và tổ chức “Bữa cơm gia đình” tạo không khí ấp ám cho các cụ.

Từ những kết quả tích cực được thực hiện mô hình tại Cao Lãnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đồng Tháp đã triển khai nhân rộng đến các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh và chọn làm một trong những công trình thanh niên cấp tỉnh trong năm 2016. Đến nay các huyện, thị, thành đoàn đã đăng ký thực hiện phụng dưỡng 400 người cao tuổi khó khăn, neo đơn.

Theo đồng chí  Võ Chí Hữu - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp, mô hình "Phụng dưỡng người cao tuổi khó khăn, neo đơn" là một trong những nội dung trọng tâm mà Đoàn Thanh niên cùng các cấp các ngành, quần chúng nhân dân trong tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện trong suốt thời gian qua. Việc làm này thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích. Mô hình này nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân.

Thăm và tặng quà cho người già neo đơn
Thăm và tặng quà cho người già neo đơn


Trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Hội chữ thập đỏ, các ngành tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10/2016 đối với người cao tuổi khó khăn, neo đơn do Đoàn đăng ký đảm nhận phụng dưỡng.

Qua những kết quả thực hiện mô hình “Phụng dưỡng người cao tuổi khó khăn, neo đơn” có thể thấy tuổi trẻ đất Sen hồng đã kế thừa và phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc, vừa thể hiện tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.