Phát động chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre”

08:34 04/05/2016     2745

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 28/4/2016, BTV Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức Lễ phát động chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre” tại hội trường lớn UBND tỉnh.
Tham gia chương có 100 đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, trường Cao đẳng Bến Tre, Cao đẳng Nghề Đồng Khởi, Trung cấp y tế Bến Tre, trong đó có 50 thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi trên các lĩnh vực đã được nhận giải thưởng Lương Định Của, được tuyên dương về mô hình sản xuất giỏi và thanh niên có dự định, phương án khởi nghiệp, lập nghiệp bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre phát biểu tại Lễ khởi động
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre phát biểu tại Lễ khởi động


Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động chương trình với 3 nội dung chính: “Đồng khởi khởi nghiệp”, "Hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp” và “Đồng khởi thoát nghèo” với mong muốn khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân trong mọi người dân Bến Tre, tạo niềm tin tâm lý không ngại thất bại, khơi dậy tính sáng tạo, năng động trong sản xuất, lao động và tính sẳng sàng, dám nghĩ dám làm để làm giàu và thoát nghèo.

Cụ thể nội dung “Đồng Khởi khởi nghiệp” gồm các hoạt động chính: Truyền thông khởi nghiệp, tổ chức đào tạo về khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức cuộc thi về khởi nghiệp, tổ chức tác động khởi nghiệp. “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp” gồm: hỗ trợ kinh doanh cá thể ổn định sản xuất và nâng dần quy mô, chất lượng; phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới; hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đang hoạt động; phát triển doanh nghiệp dẫn đầu trong từng ngành, lĩnh vực sản phẩm; phát huy các chương trình liên kết nhằm tiếp cận thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, các doanh nghiệp trong ABCD Mekong để tăng năng lực sản xuất. Đối với “Khởi nghiệp thoát nghèo” gồm các nội dung: hỗ trợ hộ gia đình tận dụng tối đa đất canh tác, hỗ trợ đào tạo nghề, kỹ năng gắn với sản xuất tại chỗ; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm, bao tiêu sản phẩm…

Chương trình được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đột phá của Đảng bộ tỉnh Bến Tre, thể hiện sự quyết tâm đưa tỉnh nhà vượt lên chính mình, bắt nhịp với khu vực, trong đó có vai trò quan trọng của thanh niên.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh xác định: Lý tưởng góp sức giúp tỉnh nhà thoát khỏi nguy cơ tụt hậu, dân Bến Tre thoát nghèo, làm giàu luôn là khát khao của tuổi trẻ. Qua đó, quyết tâm lãnh đạo tổ chức Đoàn tỉnh nhà tham gia chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ thông qua các nội dung trọng tâm:

- Khơi dậy tinh thần Đồng khởi khởi nghiệp, ham muốn làm giàu và thoát nghèo trong mỗi thanh niên và phù hợp với từng đối tượng. Đối với thanh niên trường học phải chuyển đổi tâm thế làm chủ thay vì làm thuê so với trước đây, mạnh dạn kinh doanh làm giàu ở các lĩnh vực. Khuyến khích thanh niên nông thôn tự tin thực hiện ý tưởng mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn thực hiện ý tưởng với phương châm nghĩ giàu làm giàu.

- Phát động các phong trào khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp cho từng đối tượng thanh niên như: phong trào hăng say, ham thích khởi nghiệp; tổ chức các nhóm khởi nghiệp ngay trong trường học; phong trào thanh niên nông thôn đoàn kết phát triển kinh tế. Vận động thanh niên công chức, lực lượng vũ trang, thanh niên công nhân tham gia chương trình thông qua hoạt động sáng tạo trong từng nhiệm vụ để nâng chất lượng công việc.

- Phát huy vai trò của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ sáng tạo khởi nghiệp trong việc cùng với tổ chức Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp. Đồng thời phối hợp tổ chức đào tạo tập huấn về khởi nghiệp, chương trình trải nghiệm và đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp trước tiên là trong trường học và sẽ nhân rộng trong thanh niên nông thôn. Phát huy vai trò của đội ngũ nồng cốt là những thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi.

Trong chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ra mắt Hội đồng tư vấn khởi nghiệp tỉnh Bến Tre gồm 18 thành viên. Đồng thời công bố quyết định về việc cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, với nguồn quỹ ban đầu 1,65 tỷ đồng.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Võ Thành Hạo – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã gửi thông điệp về văn hóa khởi nghiệp và khơi dậy niềm đam mê khởi nghiệp trong thanh niên “trên thới giới cũng như trong nước ta không ai bổng trở nên làm giàu, gần như tất cả những đại gia, doanh nhân đều bắt đầu từ hai bàn tay trắng, từ nghèo khó, tất cả khởi sự bằng khát vọng, khổ công gầy dựng, sự trả giá thất bại hàng chục thậm chí hàng trăm lần. Cánh cửa thành đạt chỉ mở ra cho những người dũng cảm, bản lĩnh, trì chí và có đầu óc kinh doanh; vốn liếng là quan trọng nhưng không phải là tất cả. Thanh niên cần phải gạt bỏ tư tưởng ngại khó, không chấp nhận thất bại  mà phải kiên trì, bền chí vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, nắm bắt và biết biến thời cơ thách thức, biến ý tưởng thành hiện thực để vươn lên làm giàu cho quê hương”.

Trước đó, trong 2 ngày 26 và 27/4/2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình gặp gỡ với sinh viên các trường cao đẳng Bến Tre, cao đẳng nghề Đồng Khởi, trường trung cấp Y tế Bến Tre với chủ đề sinh viên với chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre”.

Trong chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung đã giới thiệu các nội dung trọng tâm về khởi nghiệp, tại sao thanh niên phải khởi nghiệp, khởi nghiệp như thế nào, vai trò của sinh viên trong thực hiện phong trào Đồng khởi khởi nghiệp.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập và cho ra mắt Câu lạc bộ “Hạt giống khởi nghiệp xứ Dừa” nhằm giúp sức ươm mầm ý tưởng của các bạn trở thành hiện và thu hút các ý tưởng khởi nghiệp để làm giàu thêm nguồn lực khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp của thanh niên Bến Tre.