Ninh Bình: Sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

08:49 12/10/2015     1179

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 9/10, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XII.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Nửa đầu nhiệm kỳ, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, thể hiện rõ tinh thần, khí thế của tuổi trẻ; 11 Chỉ tiêu, 2 chương trình, 3 đề án của Nghị quyết Đại hội được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo, trong đó có 7/11 chỉ tiêu đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai thực hiện có trọng tâm, từng bước đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả; công tác xây dựng tổ chức Đoàn – Hội – Đội, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được chú trọng; công tác phụ trách Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được được quan tâm. Các hoạt động tập trung hướng về cơ sở, có sức hấp dẫn với thanh niên được xã hội ghi nhận và ủng hộ, nhiều mô hình, điển hình, cách làm sáng tạo của cơ sở được tổng kết nhân rộng. Các chương trình phối hợp với các ngành được triển khai có hiệu quả phát huy được nguồn lực xã hội trong việc chăm lo cho sự phát triển của thanh thiếu nhi.

Phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thông mới giai đoạn 2013-2020”. Theo đó các phong trào “Tuổi trẻ Ninh Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”, chương trình “Thắp sáng đường quê” trong những năm qua được đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh huy động được các nguồn lực thắp sáng được trên 95km đường thôn xóm trị giá gần 650 triệu đồng, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, được nhân dân và chính quyền địa phương ghi nhận. Các mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã phát triển lên tới 650 mô hình, trong đó có nhiều mô hình cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng một năm; toàn tỉnh có 8/8 huyện, thành phố lập được Câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế giỏi”.Nhằm động viên khích lệ tinh thần cho các chiến sỹ nơi đảo xa yên tâm vững tay súng bảo vệ biển đảo Tổ quốc, thực hiện Đề án 02, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động nguồn lực xây dựng được 8 nhà cho chiến sỹ đang công tác tại Quần đảo Trường sa và nhà giàn DK1 với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Toàn tỉnh huy động được hơn 600 triệu đồng vào quỹ thanh niên Ninh Bình chung sức vì biển đảo quê hương hỗ trợ các gia đình chiến sỹ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa và Nhà Giàn DK1 xây dựng nhà; hỗ trợ mô hình xây dựng nông thôn mới tại các xã Yên Từ, Yên Thái, Yên Hòa huyện Yên Mô và xã Quỳnh Lưu huyện Nho Quan. Cả 4 xã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ đều được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong tháng 9/2015. Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho trên 40.000 lượt đoàn viên thanh niên giải quyết việc làm cho trên 10.000 đoàn viên thanh niên, duy trì hoạt động của 185 tổ hợp sản xuất kinh doanh và dịch vụ, thành lập mới 01 tổ chức hợp tác thanh niên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tinh biểu dương và ghi nhận những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh, trong thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XII nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đặc biệt trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành cùng thanh niên trong việc phát triển kinh tế thông qua các mô hình thiết thực hiệu quả, công tác tham mưu tạo cơ chế và nguồn lực cho các hoạt động của phong trào thanh niên trong toàn tỉnh, công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong triển khai tổ chức các phong trào hành động của Đoàn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thị Phượng, TUV, UVBCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn nghiêm túc tiếp thu tinh thần chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phấn đấu quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XII đề ra, trong đó tập trung triển khai thực hiện các nghiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Chăm lo, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác quốc tế thanh niên…