Ninh Bình: Chăm lo giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

10:17 20/08/2014     1620

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với phương châm “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp thanh niên như: vốn, kiến thức và một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh coi trọng đó là làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên.

 Hội thi “Rung chuông kiến thức” tại Trường THPT Nho Quan B năm 2014
Hội thi “Rung chuông kiến thức” tại Trường THPT Nho Quan B năm 2014

Đây là việc làm được xem là mấu chốt của công tác “giáo dục kỹ năng sống” cho tuổi trẻ, mà còn có tác dụng giáo dục tích cực đến thanh niên, thu hút, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn, tổ chức Hội.

Nhiều năm trở lại đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và đã được cụ thể hóa bằng cuộc vận động "Tuổi trẻ Ninh Bình học tập và làm theo lời Bác". Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đoàn viên, thanh niên đã hiểu đó chính là ý thức tự tôn dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, giáo dục đạo đức, nhân cách, lòng nhân ái và ý thức phấn đấu trong học tập, lao động.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức phát động Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, nội dung Cuộc vận động tập trung vào việc xây dựng hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn”. Cuộc vận động bước đầu đã nhận được phản ứng tích cực từ giới trẻ. Nhiều người cho rằng, đây chính là dịp để đoàn viên, thanh niên nhìn lại bản thân, từ đó tự trang bị cho mình ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và lao động; nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống, ngăn chặn những thói hư, tật xấu hình thành trong tập thể và mỗi đoàn viên, thanh niên.

Trong điều kiện hội nhập, đặc biệt là hội nhập về thông tin, nếu không có cách thức chuyển tải tốt thì việc giáo dục truyền thống sẽ không thực sự thấm sâu và lan tỏa. Vì vậy, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã được các cấp bộ Đoàn lồng ghép thông qua các Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, Tháng Thanh niên hàng năm. Trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, 100% các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt học tập các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua đợt sinh hoạt chính trị như: tổ chức hội nghị, các buổi sinh hoạt chuyên đề, chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chi đoàn “Nghe thanh, niên nói, nói thanh niên nghe”; tổ chức gần 80 buổi gặp gỡ, giao lưu tọa đàm giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với tổ chức Đoàn với chủ đề “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên”. Các huyện, thành, thị đoàn và Đoàn trực thuộc, các cơ sở Đoàn tổ chức 674 buổi tuyên truyền về biển đảo và giao lưu văn nghệ, TDTT, 73 diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác”.

Đoàn các xã, phường, thị trấn tổ chức Ngày hội thanh niên Việt Nam, thu hút trên 78.000 lượt cán bộ đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, Đoàn các trường đại học, cao đẳng tổ chức các cuộc thi, hội thi ca ngợi Đảng, Bác Hồ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như: Hội thi “Sinh viên năng động” “Khi tôi 18”, “Học sinh, sinh viên tài năng duyên dáng”, “Rung chuông kiến thức”, “Đấu trường 24”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”..., tạo sân chơi lành mạnh và phát huy được tính tập thể trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi, thu hút gần 92.000 lượt cán bộ đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị này đã góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão cho tuổi trẻ, từ đó củng cố niềm tin vững chắc vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay cứ đến ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh lại dấy lên nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” như: tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia trồng hoa cây cảnh, quét vôi tường rào, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, thắp nến tri ân các Anh hùng - Liệt sĩ... Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu sâu sắc về giá trị hòa bình tự do mà biết bao thế thế hệ cha anh đã hy sinh máu xương để có được, từ đó nhắc nhở bạn trẻ biết kế tục, phấn đấu, rèn luyện, đem trí và lực để góp phần cùng nhân dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên, năng cao kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng, ứng xử cho các bạn trẻ. Nổi bật là chương trình “Học kỳ quân đội”, diễn đàn “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”… Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chủ động phối hợp với Công an, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong việc hỗ trợ, cảm hóa, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương thông qua việc dđăng ký cảm hóa, giáo dục từng đối tượng thanh, thiếu niên…

Với những việc làm thiết thực của tổ chức Đoàn cùng sự chủ động của đoàn viên, thanh niên trong rèn luyện, học tập, lao động và công tác đã góp phần hình thành nên lớp thanh niên Ninh Bình vừa hồng, vừa chuyên, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.