Những cây cầu “tình nguyện” của tuổi trẻ

09:10 09/11/2015     940

3 Phong trào   Web.ĐTN: Yên Bái đã hoàn thành 5/15 cây cầu nằm trong Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn được hoàn thành và đưa vào sử dụng...
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Yên Bái đã và đang nỗ lực, chung tay, góp sức triển khai Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, vùng đặc biệt khó khăn được Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai thực hiện.

Đến nay, Yên Bái đã có 5/15 cây cầu nằm trong Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng...

t
Niềm vui của nhân dân thôn Khe Giang, xã Trúc Lâu (Lục Yên) khi có cây cầu mới

Bao năm qua, cứ đến mùa mưa bão là bà con thôn Đồng Phay, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên lại canh cánh nỗi lo khi đi qua cây cầu Khe Thủ tạm bợ, không có bờ vịn, mặt cầu hư hỏng. Thấu hiểu những khó khăn và hiểm nguy đó, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã lựa chọn cầu tràn liên hợp Khe Thủ là 1 trong số 15 cây cầu được xây dựng ở giai đoạn 1 của Dự án.

Để việc xây cầu được thuận lợi, Đảng ủy chính quyền xã Kiên Thành đã tăng cường công tác vận động bà con hiến đất và góp công xây dựng. Nhận thấy lợi ích từ việc xây dựng cầu tràn liên hợp mang lại, người dân trong thôn đã nhiệt tình hưởng ứng và tham gia hiến trên 500 m2 đất ruộng, vườn cùng nhiều cây cối.

Đến đầu tháng 4/2015, Công trình được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép, dài 6 m, rộng gần 3,5 m, tải trọng 3 tấn, kinh phí xây dựng gần 1 tỷ đồng do Tỉnh đoàn Yên Bái làm chủ đầu tư. Với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của nhân dân và góp công của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Kiên Thành, đến tháng 8/2015 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp nhân dân trong thôn đi lại dễ dàng, giao thương thuận lợi.

Đứng trên cây cầu bê tông vững chắc, ông Triệu Phú Lưu - thôn Đồng Phay, xã Kiên Thành không giấu nổi niềm vui chia sẻ: “Công trình này là ước mơ bao đời của người dân chúng tôi. Bởi địa phương còn khó khăn, dân còn nghèo nên không thể làm được. Bây giờ người dân chúng tôi đi lại thuận tiện, yên tâm làm ăn, ai cũng vui lắm!”.

Năm 2014, Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, vùng đặc biệt khó khăn, trong đó, tỉnh Yên Bái được phê duyệt xây dựng 15 cây cầu nông thôn tại 4 huyện gồm: Lục Yên, Văn Chấn, Trấn Yên và Văn Yên, với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 14 tỷ đồng, còn lại là do ĐVTN đóng góp bằng ngày công lao động.

Kết thúc giai đoạn 1, tỉnh Yên Bái đã có 5 cây cầu hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng tại các xã Hưng Khánh, Kiên Thành, Hòa Cuông (huyện Trấn Yên) và xã Trúc Lâu, Mai Sơn (huyện Lục Yên). Có cầu không chỉ giúp nhân dân đi lại thuận tiện mà đặc biệt thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, nhất là với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Lương Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Triển khai Dự án, từ tháng 4/2015, Tỉnh đoàn đã phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị thi công tiến hành xây dựng theo đúng kế hoạch, tiến độ. Với sự góp sức, tinh thần xung kích vì cộng đồng của các ĐVTN, các công trình cầu đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Chúng tôi đang tiếp tục huy động lực lượng đoàn viên thanh niên thuộc hai huyện Văn Chấn và Văn Yên để xây dựng 10 cầu còn lại đảm bảo tiến độ Dự án theo quy định, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa lũ”.

Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và tổ chức Đoàn trong quá trình tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần giúp người dân ở nơi được thụ hưởng Dự án có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, vươn tới một cuộc sống ấm no.