Nhiều ý kiến đóng góp cho công tác Đoàn 6 tháng đầu năm 2016 và trọng tâm công tác thời gian tới

14:01 28/06/2016     3982

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 27/6, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiến hành thảo luận các nội dung trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm và định hướng trọng tâm công tác năm 2017.
Tham dự thảo luận có đồng chí Lê Quốc Phong - UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN cùng các đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn và các đại biểu đại diện các Tỉnh, Thành đoàn trên cả nước.

Tại 5 tổ thảo luận, các đại biểu đã thẳng thắn tham góp ý kiến về các dự thảo: Sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016; định hướng trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Đề án tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Về báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, nhìn chung nội dung báo cáo đã thể hiện được kết quả của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tuy nhiên còn một số hạn chế cần điều chỉnh. Cụ thể, các đại biểu đều nhất trí cho rằng công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động Đoàn cần được nâng cao hơn. Đại biểu Đoàn Ngọc Báu – Trưởng ban TN Bộ tư lệnh bộ đội Biên phòng cho rằng: Trên các chương trình chính luận, những khung giờ được nhiều người quan tâm hiện nay mới chỉ dừng ở mức đưa các thông tin sự kiện của Trung ương Đoàn nhưng chưa có nội dung cụ thể, chuyên sâu về hiệu quả thực hiện các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên.

Tán thành với đồng chí Đoàn Ngọc Báu, đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Bí thư tỉnh đoàn Tây Ninh đánh giá về các kênh tuyên truyền của Đoàn thanh niên hiện nay đã đạt hiệu quả tốt cả diện rộng và chiều sâu tuy nhiên báo chí tuyên truyền cần có sự hài hòa, cân bằng giữa các tin bài tốt và tin bài trái chiều để phản ánh kịp thời, khách quan và đa chiều hơn về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên.


Các đại biểu tham góp ý kiến tại tổ thảo luận
Các đại biểu tham góp ý kiến tại tổ thảo luận


Tại Hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong báo cáo sơ kết. Cụ thể, một số nội dung, mô hình hay nhưng chưa được đề cập trong báo cáo như: Nội dung tuyên truyền pháp luật, mô hình Chăm sóc thiếu niên nhi đồng “Nâng bước em đến trường” của Bộ đội Biên phòng…; công tác nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, dư luận xã hội chưa có báo cáo thống nhất....

Theo đồng chí Nguyễn Bình Minh - Phó Ban TN Trường học Trung ương Đoàn, báo cáo đã giới thiệu được nhiều tên chương trình, tên hoạt động, phong phú số liệu nhưng chưa đưa ra được các đánh giá, nhận định về kết quả triển khai so với mục tiêu, báo cáo mới nêu được số liệu phát triển đoàn viên, tuy nhiên chưa đánh giá được kết quả của việc nâng cao hiệu quả chất lượng...

Bên cạnh đó, việc định hướng vấn đề dư luận nóng trong thanh niên chưa có giải pháp cụ thể; chưa đánh giá được rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn trong việc định hướng thông tin trên Internet; các phong trào đang triển khai mới chỉ tập trung vào thu hút các đối tượng tích cực, chưa có giải pháp đột phát, tập trung đúng mức cho các đối tượng còn lại như đối tượng yếu thế, đối tượng tội phạm...

Trong 6 tháng cuối năm, các đại biểu đề xuất triển khai thêm những nội dung về Khởi nghiệp; Thực hiện Quyết định 217, 218; Quyết định 120 của Thủ tướng về trồng rừng phòng hộ ven biển; Đề nghị Trung ương Đoàn báo cáo Chính phủ lựa chọn một vài điểm để tiến hành xây dựng công trình thanh niên về phòng chống biến đổi khí hậu; Đẩy mạnh các hoạt động về xã hội quan tâm như Môi trường, thực phẩm bẩn, có cơ chế để thành lập các Hợp tác xã thanh niên, cửa hàng thực phẩm sạch… Đối với thanh niên Việt Kiều, cần tăng cường công tác thông tin đối ngoại, kết nối với doanh nhân trẻ, tri thức trẻ trong nước để định hướng cho thanh niên Việt kiều ở một số khu vực đông cộng đồng người Việt; Công tác Quốc tế thanh niên cần có sự phối hợp chặt chẽ, tương tác hai chiều giữa Trung ương Đoàn và Đoàn thanh niên nước bạn.

bfsdgs
Chiều 27/6, Hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về Đề án tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Cho ý kiến về Đề cương Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

Về định hướng trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, đồng chí Vương Ngọc Hà - Bí thư tỉnh đoàn Hà Giang cho rằng, cần chú trọng công tác giáo dục của Đoàn; có đội ngũ nắm bắt tình hình học sinh; tính toán phương pháp tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên bằng các giải pháp cụ thể; thêm nội dung về công tác Đội và phong trào thiếu nhi, và chăm sóc thiếu niên nhi đồng. Đồng chí cũng đề xuất cần tăng cường sự kết nối của các ban chuyên môn của Trung ương Đoàn với địa phương, tổ chức giao ban trực tuyến cán bộ chuyên trách của tỉnh với Trung ương; cán bộ các ban chuyên môn cần nắm sâu để biết về đặc thù của từng cụm.

Quan tâm đến công tác cán bộ Đoàn cũng như trăn trở về bài toán đầu ra cho cán bộ đoàn, độ tuổi để tái cử khóa mới vẫn chưa có giải pháp xử lí thích đáng, trong năm 2017, đồng chí Tiêu Hồng Phúc – Bí thư tỉnh đoàn Bình Thuận đề xuất Trung ương Đoàn có tham mưu với BCH Trung ương Đảng làm việc với các tỉnh, thành ủy về thực hiện quy chế cán bộ Đoàn; đánh giá những khó khăn, vướng mắc và tìm giải pháp tháo gỡ. 


Ngoài ra, nhiều đại biểu nêu kiến nghị với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, cần có biện pháp đánh giá hiệu quả thực hiện Chỉ thị 01; tập trung chỉ đạo các chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu; cần bổ sung nội dung Tăng cường kiểm tra giám sát đối với cơ sở, cán bộ các ban tăng cường đi cơ sở để nắm bắt thêm nhiều nguồn thông tin; cần tạo cơ chế, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên cũng như tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền của đội ngũ này; Cần có sự sắp xếp bộ tiêu chí phù hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị khó khăn, vùng sâu vùng xa và các chỉ tiêu thi đua các năm tiếp theo cần bám sát vào chương trình công tác năm học.