Nghệ An: Sơ kết công tác Đoàn, Hội 6 tháng đầu năm

11:39 21/07/2016     966

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 20/7/2016, Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - UV BTV TWĐoàn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu khai mạc Hội nghị


Với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong 6 tháng đầu năm, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hoạt động, phong trào hành động thiết thực, rộng khắp và đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Các cấp bộ Đoàn tập trung quán triệt, triển khai Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TWĐTN của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chỉ thị số 17/CT-TU của BTV Tỉnh ủy Nghệ An... Chủ động tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn; đặc biệt là nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tưng bừng tổ chức các hoạt động, chương trình có chất lượng, quy mô, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận trong đoàn viên thanh niên được các cấp bộ Đoàn chú trọng, đội ngũ báo cáo viên được quan tâm kiện toàn thường xuyên. Công tác thông tin tuyên truyền của Đoàn tiếp tục được đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả thông qua trang thông tin điện tử, Tập san, facebook...

Các cấp bộ đoàn đã quan tâm tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông và tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho ĐVTN và học sinh. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên công nhân. Quan tâm hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế; Tiếp tục quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả hơn 808 tỷ đồng nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội các cấp bộ Đoàn – Đội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực như phong trào “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, công tác “Trần Quốc Toản”, chương trình“Áo lụa tặng bà”,… thu hút đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng tham gia. Cấp tỉnh, đã tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội, Tuyên dương Giáo viên Tổng phụ trách Đội và Chỉ huy Đội tiêu biểu, Gặp mặt cựu cán bộ Đội qua các thời kỳ. BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Quân sự Quân khu IV tổ chức thành công lớp học kỳ trong quân đội năm 2016 với sự tham gia của hơn 500 học viên.

Tại hội nghị các đơn vị đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, báo cáo các mô hình hay, cách làm mới của các tổ chức Đoàn về các phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đồng thời các đại biểu tập trung trao đổi về những vướng mắc còn tồn tại trong công tác Đoàn như: tai nạn đuối nước diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Mặc dù tại cơ sở, các tổ chức Đoàn đã cắm biển cảnh báo tại những nơi nguy hiểm và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền nhưng thực trạng này chưa thực sự hiệu quả như mong muốn; rằng mô hình bí thư chi đoàn kiêm thôn đội trưởng là một hình thức thiết thực đã phát huy hiệu quả của tổ chức Đoàn ở cơ sở. Tuy nhiên, sự thay đổi thường xuyên về bí thư đoàn thôn, xóm đã ảnh hưởng đến mô hình phối kết hợp này.

Hội nghị tập trung thảo luận về phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và một số tồn tại trong công tác luân chuyển cán bộ Đoàn quá tuổi; khó khăn trong việc thành lập tổ chức đoàn trong doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng cho cán bộ đoàn ở cơ sở tập hợp thanh niên...

Trong 6 tháng cuối năm, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ các hoạt động trong chiến dịch TNTN hè 2016; Triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng các cấp sâu rộng tới các cấp bộ Đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tập trung thực hiện Chỉ thị 42–CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030" và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng và triển khai kế hoạch Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và định hướng dư luận trong thanh niên, nắm bắt và phản ánh kịp thời các thôn tin xã hội tại địa phương.

Chiều cùng ngày, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2016, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016).


Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân


Tại Hội nghị, đã thông qua báo cáo sơ kết 6 tháng và thảo luận các vấn đề như: đổi mới hình thức hoạt động tình nguyện của các đội TNTN tập trung, chuyển đổi mô hình chi hội sang CLB đội, nhóm thanh niên; hoạt động của các CLB Thầy thuốc trẻ; các ý kiến đề xuất tổ chức hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN...

Trong 6 tháng tới, Hội LHTN tỉnh tập trung vào một số các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục chỉ đạo tốt các hoạt động trong Chiến dịch TNTN hè 2016, tổ chức Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An lần thứ I nhiệm kỳ 2016- 2021; các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam; chương trình tình nguyện Mùa đông ấm năm 2016.

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao Bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 6 tập thể, 3 cá nhân; Tỉnh đoàn trao Bằng khen cho 7 tập thể, 7 cá nhân; Hội LHTN tỉnh trao Giấy khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông năm 2015 và Xuân tình nguyện năm 2016.