Muốn làm tốt công tác giáo dục thanh thiếu niên thì phải được làm từ cơ sở

17:02 28/09/2014     2534

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đây là một trong những ý kiến kết luận của Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cùng đoàn công tác tại Hội nghị làm việc với Thành Đoàn Hà Nội ngày 28/9.
Hội nghị lần này đã tập trung kiểm tra chuyên đề triển khai thực hiện các Nghị quyết, kết luận của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa X và kiểm tra kết quả thực hiện công trình, phần việc thanh niên.

Theo báo cáo triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TWĐTN của Thành Đoàn về “Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạnh cho thanh niên”, phương thức giáo dục của Đoàn đã ngày càng phong phú, đa dạng, đã chú trọng các hình thức giáo dục có tính hấp dẫn cao, tạo môi trường  giáo dục thân thiện.

a
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Hội nghị

Kết quả thực hiện đã tập trung nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về tầm quan trọng của công tác giáo dục, chủ động trong tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền tăng cường sự lãnh đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác giáo dục TTN; tạo môi trường thực tiễn để giáo dục TTN. Tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng giáo dục pháp luật, phát triển các mô hình giáo dục kỹ năng xã hội, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến. Đồng thời tăng cường chuyển tải nội dung giáo dục thông qua tuyên truyền miệng và các phương tiện truyền thông.

Qua triển khai thực hiện Nghị quyết 02đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, như: triển khai hiệu quả chương trình “Vì biển đảo quê hương”, đã có 61 tác phẩm tham gia dự thi cuộc vận động sáng tác ca khúc về tuổi trẻ Thủ đô; khởi công 50 sân chơi cho TTN ở các huyện ngoại thành Thành phố và các tỉnh miền núi Tây Bắc; đã nhận 200.000 bài dự thi tìm hiểu 60 năm ngày giải phóng Thủ đô và “Từ Ba sẵn sàng đến Thanh niên tình nguyện”; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 11.000 người dân, 838 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, cấp quận và tương đương đã được thực hiện; ...

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mời” đã được các cấp bộ Đoàn Thành phố tập trung triển khai được gắn với các tiêu chí: “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn” và việc triển khai cuộc vận động xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới với 5 tiêu chí: “Bản lĩnh vững vàng, thanh lịch, văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo”. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Thủ đô: “Tôi yêu Hà Nội”, Xung kích phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”, và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiêp”, xây dựng và triển khai cuộc vận động “ 3 xây, 3 chống” trong toàn Đoàn, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Tiêu biểu, như:  cuộc vận động “Tuổi trẻ Thủ đô vì biển đảo quê hương” đã trao tặng 70 triệu đồng cho gia đình cán bộ, chiên sỹ  đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa ở 7 tỉnh;rao tặng công trình điện năng lượng mặt trời  cho huyện đảo Lý Sơn trị giá 200 triệu đồng; triển khai nhiều mô hình, đội hình và các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: ra mắt đội hình tình nguyện “Hà Nội nghĩa tình”, “Nồi cháo yêu thương”, “Bát cơm nghĩa tình”, “Tết ấm yêu thương”; phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về tuổi trẻ Thu đô và cuộc thi viết “Nhật ký tình nguyện – Dấu ấn hành trình xanh” 2014; ...

a
Thường trực Thành Đoàn báo cáo kết quả thực hiện với Đoàn kiểm tra

Tuy nhiên, trong công tác giáo dục, một số cơ sở Đoàn chưa nhanh nhạy trong việc nắm bắt và chưa định hướng kịp thời trước những diễn biến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ giáo dục tuy được tăng cường hơn nhưng nhiều cơ sở vẫn còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao và tính đa dạng của thanh niên. Ngoài ra, chưa có nhiều giải pháp hỗ trợ cơ sở trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng hình mẫu thanh niên nên hình thức, nội dung triển khai còn hạn chế, thiếu sáng tạo.

Phát biểu kết luận Hội nghị kiểm tra, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã ghi nhận sự tích cực, chủ động của Ban Thường vụ Thành Đoàn và các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết số 02 và Kết luận số 03 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa X đã tạo được sự thay đổi trong nhận thức và tầm quan trọng của công tác giáo dục đối với các cán bộ Đoàn và
các cấp bộ Đoàn trực thuộc Thành phố  trong việc suy nghĩ, tìm tòi, đưa ra giải pháp mới trong quá trình thực hiện, có nhiều sáng tạo và đã giáo dục được đoàn viên thanh thiếu niên thông qua những hành động thực tiễn qua đó tạo nên những phong trào có tính thực tế, cụ thể.

“Thành Đoàn và các cấp bộ Đoàn đã phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, tích cực tham mưu cho lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng thiết chế văn hóa mới, như;  xã hội hóa xây dựng sân chơi cho TTN ở ngoại thành đã góp phần giáo dục rất tốt, hay mô hình KT3, mô hình nhà trọ ... đây là những điểm rất tích cực trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 và Kết luận 03 của Trung ương Đoàn” – đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cũng đề nghị Thành Đoàn cần nhìn một cách nghiêm túc và có sự nghiên cứu để làm tốt hơn ở một số việc, đó là đã làm tốt  các phong trào mang lại hiệu quả trong công tác Đoàn nhưng thực tế phong trào cơ sở chưa rộng, nhất là hoạt động Đoàn ở địa bàn dân cư, do đó muốn làm tốt công tác giáo dục thanh thiếu niên thì phải được làm từ cơ sở. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyên phổ biến giáo dục pháp luật tới ĐVTN còn có những hạn chế, nhất là thiếu tài liệu trong công tác tuyên truyền; vai trò của người đoàn viên trong việc giáo dục, làm gương cho thanh thiếu niên noi theo còn có hạn chế nhất định; việc tổ chức sinh hoạt chi Đoàn nội dung còn chưa phù hợp với nhiều ĐVTN kể cả trong trường học, bậc Đại học, trong các cơ quan hành chính ... do đó, phải nâng cao chất lượng sinh hoạt để thu hút được ĐVTN tham gia.

Giải pháp cho nội dung này đã được đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, trong những năm tới phải xây dựng được nội dung tài liệu sinh hoạt chi Đoàn và có sự cụ thể hóa của cấp tỉnh, thành Đoàn để sao cho phù hợp với tình hình cơ sở; bên cạnh đó văn hóa đọc trong thanh thiếu niên cũng cần được quan tâm thông qua việc xây dựng các tủ sách cho thanh thiếu nhi.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả vè giáo dục trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã đưa ra một số quan điểm, phương thức cũng như giải pháp để Thành  Đoàn triển khai trong thời gian tới. Theo đó, người cán bộ Đoàn cần được quán triệt tốt quan điểm khi tổ chức phong trào phải nhận thấy được phong trào đó góp phần giáo dục gì người đoàn viên thanh niên, có sức lan tỏa và xuyên suốt như thế nào. Về phương thức giáo dục phải thực sự hấp dẫn, phải gần gũi và ĐVTN dễ tiếp thu.

Về đối tượng giáo dục, Đoàn cần tập trung quan tâm đến thiếu niên nhi đồng, học sinh THPT và thanh niên nhập cư; chú trọng giáo dục qua các tấm gương điển hình tiên tiến để qua đó tuyên dương nhân rộng được điển hình này; trong tuyên truyền giáo dục pháp luật trong ĐVTN cần được quan tâm có phương pháp và cách làm để mang lại hiệu quả, như tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của mô hình “CLB thắp sáng niềm tin” qua đó tạo sức lan tỏa từ các cá nhân, có tác dụng tuyên truyền trong các đối tượng thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cũng đặt hàng Thành Đoàn trong việc xây dựng bộ công cụ giáo dục hiệu quả của Đoàn để đánh giá hoạt động của Đoàn mang tính khoa học thực tiễn. Phấn đấu đến cuối 2015 Thành Đoàn hoàn thiện được bộ công cụ và năm 2016 áp dụng ở các cấp bộ Đoàn của Thành phố.