Long An: Thiết thực các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn

14:08 09/08/2016     2083

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thời gian qua, cùng với các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tuổi trẻ Long An đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với các Anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước.
Đồng chí Bùi Quốc Bảo - Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Long An thăm, tặng quà và chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Khỏe (Khu phố 3, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) nhân dịp Tết Bính Thân
Thăm, tặng quà và chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Khỏe (Khu phố 3, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) nhân dịp Tết Bính Thân


Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được tổ chức gắn với việc triển khai thực hiện “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”; chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tuần đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”. Với phương châm tổ chức các hoạt động thiết thực, có hiệu quả và hướng về cơ sở, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh, bằng tấm lòng biết ơn sâu sắc với những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tổ chức liên hoan văn nghệ tuyên truyền các ca khúc cách mạng; chăm sóc nghĩa trang, mộ liệt sỹ; tổ chức Lễ thắp nến tại các nghĩa trang liệt sỹ; phối hợp với Hội Cựu chiến binh tổ chức các buổi nói chuyện ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân ta,... Đặc biệt, trong tối ngày 26/7, tại 10 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã thắp những nén hương và những ngọn nến tri ân tại hơn 30.000 phần mộ các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn tặng gần 3.700 suất quà trị giá khoảng 2,35 tỷ đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác như gạo, mì tôm, sữa cho hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách. Toàn Đoàn đã huy động hàng nghìn công lao động để vệ sinh, tạo cảnh quan cho nghĩa trang, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ. Riêng trong tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 1.000 suất quà; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 đối tượng trong diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng; xây dựng mới và sửa chữa 16 căn nhà tình nghĩa; trải đá, đổ bê-tông hơn 15km đường vào nhà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách ... với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Cán bộ, đoàn viên thanh niên cũng tổ chức gần 200 buổi giao lưu văn nghệ, gặp mặt nhân chứng lịch sử, dọn vệ sinh môi trường, làm đẹp các phần mộ, nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh, thu hút gần 20.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia.

Đã thành thông lệ, Lễ thắp nến tri ân đã được đồng loạt tổ chức vào ngày 26/7 với sự tham gia của hàng nghìn ĐVTN và thân nhân các gia đình liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ của tỉnh, huyện và ở các địa phương nơi có nghĩa trang liệt sỹ, khu tưởng niệm, bia tưởng niệm. Tham gia Lễ thấp nến tri ân, bạn Đặng Huỳnh Bảo Ngọc, đoàn viên Phường Khánh Hậu (TP. Tân An) chia sẻ: “Tuổi trẻ chúng em biết ơn vô hạn đối với những hi sinh mất mát của những người đã ra đi cũng như nỗi đau của những người ở lại. Tự đáy lòng mỗi chúng em luôn nung nấu một ý chí quyết tâm xây dựng và bảo vệ tổ quốc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như ra sức học tập, tham gia nhiều hoạt động xã hội,...”.

Đồng chí Bùi Quốc Bảo - Tỉnh ủy viên - Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Long An thắp lên ngọn lửa truyền thống của tuổi trẻ Long An tại Lễ Thắp nến tri ân
Đồng chí Bùi Quốc Bảo - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Long An thắp lên ngọn lửa truyền thống của tuổi trẻ Long An tại Lễ Thắp nến tri ân


Đồng chí Bùi Quốc Bảo - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” với việc thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào lớn của đoàn như: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”… để góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách”.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của tuổi trẻ đối với những gia đình có công cách mạng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực thể hiện tấm lòng tri ân, gìn giữ truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nhằm chăm lo đến đời sống tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, qua đó nhằm động viên, sẻ chia bớt một phần khó khăn, để các hộ gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự hào dân tộc, từng bước nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ Long An trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, để xứng đáng với công lao, sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.