Long An: Hội thảo xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn - Hội trên địa bàn dân cư, thanh niên công nhân

15:26 22/06/2016     1083

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 21/6, tại Hội trường Trung tâm văn hóa xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An đã tổ chức Hội thảo xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn - Hội trên địa bàn dân cư, thanh niên công nhân năm 2016.
Đến tham dự Hội thảo có đồng chí Bùi Quốc Bảo - Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp; Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, đại diện cán bộ đoàn cấp cơ sở và chủ các doanh nghiệp, chủ nhà trọ nơi có tổ chức Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh Long An.

Phát biểu tham luận của ĐVTN tại Hội thảo
Phát biểu tham luận của ĐVTN tại Hội thảo


Tỉnh Long An hiện có 65.451 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với 649 Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở và 1.903 chi đoàn. Trong đó, có trên 1.000 chi đoàn khu phố, ấp trên địa bàn dân cư và 54 chi đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thu hút gần 50% ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia sinh hoạt, rèn luyện.

Những năm qua, việc nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư và xây dựng các tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để chăm lo, thu hút lực lượng thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội là một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đặt lên hàng đầu. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, củng cố, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả hoạt động tổ chức Đoàn - Hội thu hút ĐVTN tham gia từng bước có sự chuyển biến tích cực, nhiều mô hình sinh hoạt Đoàn - Hội trên địa bàn dân cư, thanh niên công nhân đã ra đời và phát huy hiệu quả.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ thanh niên công nhân nhà trọ Thúy An
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ thanh niên công nhân nhà trọ Thúy An


Điển hình như mô hình sinh hoạt của Câu lạc bộ thanh niên công nhân nhà trọ Lý Tưởng và nhà trọ Thúy An ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 02/2016 đến nay, nhưng mô hình này đã trở thành điểm đến của thanh niên công nhân ở khu nhà trọ. Sau khi được thành lập, ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên nhà trọ đã chủ động phối hợp với chủ nhà trọ tạo điều kiện về không gian, địa điểm và tổ chức hoạt động sinh hoạt văn hóa, thông tin thời sự, giải trí cho thanh niên công nhân vào các buổi tối trong ngày (tổ chức cho thanh niên công nhân xem thời sự tối, truyền hình giải trí...). Ngoài ra, định kỳ hàng tháng ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên nhà trọ còn phối hợp với Đoàn xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã thường xuyên tổ chức hoạt động sinh hoạt định kỳ, thông tin, chia sẽ những kiến thức liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn ma túy, chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước liên quan đến thanh niên công nhân... nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên công nhân để kịp thời phản ánh, kiến nghị đến chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, chăm lo cho lực lượng thanh niên công nhân.

Một mô hình khác phát huy hiệu quả là mô hình “Sinh hoạt chi đoàn Liên khu phố” của Đoàn Phường 3, Thị xã Kiến Tường. Với lịch sinh hoạt định kỳ 2 tháng một lần, các chi đoàn khu phố sẽ tập trung ĐVTN đến tham gia. Các buổi sinh hoạt liên chi đoàn không còn được tổ chức bằng hình thức phổ biến nội dung công việc và các văn bản của đoàn cấp trên mà được tổ chức dưới dạng trao đổi, tìm hiểu, thảo luận theo chuyên đề, chủ đề, tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và các trò chơi tập thể phù hợp với chủ điểm sinh hoạt từng tháng, từng quý.

Tham quan, học tập mô hình trồng ổi và chanh của anh Nguyễn Phú Quí
Tham quan, học tập mô hình trồng ổi và chanh của anh Nguyễn Phú Quí


Kết luận Hội thảo, đồng chí Bùi Quốc Bảo - Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh cần phải đổi mới phương thức sinh hoạt chi đoàn - chi hội, rà soát lại số lượng đoàn viên trên địa bàn dân cư; chủ động tham mưu và nâng cao chất lượng tham mưu của tổ chức Đoàn về công tác thanh niên đối với cấp ủy, các kế hoạch, chương trình và trọng tâm phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Cùng ngày, Ban Tổ chức Hội thảo tổ chức cho cán bộ Đoàn, ĐVTN tham quan, học tập mô hình trồng ổi và chanh của anh Nguyễn Phú Quí tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức.