LLTNXP Nghệ An: Tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016

22:53 14/12/2015     825

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 11/12 tại Tổng đội TNXP 9 (xã Tam Hợp huyện Tương Dương), BCH LL TNXP tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

Đ/c Nguyễn Đình Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị
Đ/c Nguyễn Đình Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Phạm Ngọc Cảnh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội LHTN tỉnh; đại diện Huyện đoàn Tương Dương; các đồng chí lãnh đạo Ban chỉ huy và các đơn vị TNXP tỉnh. Đồng chí Phạm Tuấn Vinh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, chỉ huy trưởng LL TNXP chủ trì hội nghị.

Năm 2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động nhưng LLTNXP đã gặt hái được nhiều thành công. Trong năm, lực lượng TNXP toàn tỉnh đã chú trọng phát triển cây trồng chủ lực, nhất là cây chè được quan tâm đầu tư sản xuất, chế biến và tìm kiếm thị trường. Tổng sản lượng chè năm nay đạt 7.140 tấn, trồng mới được 80ha, ươm được hơn 150.320 bầu chè. Các đơn vị chế biến chè đã tích cực huy động nguồn vốn và các chương trình hỗ trợ để đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ chế biến như Tổng đội 8, 10, 5, 1, đồng thời liên kết chế biến và xây dựng thương hiệu chè. Trong năm, toàn lực lượng TNXP đã chế biến được 97 tấn chè khô với chất lượng cải thiện, sản phẩm đều được tiêu thụ hết, đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động. Một cây trồng chủ lực khác là mía với diện tích đạt 320,7ha, sản lượng đạt hơn 20.000 tấn; sản lượng dứa gần 1.185 tấn, giá trị gần 5,925 tỷ đồng. Ngoài ra các cây trồng có giá trị cao được các đội viên quan tâm đầu tư: cam, lúa, ngô, đậu, lạc, cây dược liệu, rau... góp phần nâng cao thu nhập cho đội viên. Một số đơn vị cung cấp giống rau màu miễn phí cho nhân dân vùng dự án như: Tổng đội 8, Làng TNLN biên giới Tam Hợp, Tổng đội TNXP 10. Ước tính tổng thu nhập sản xuất nông nghiệp toàn lực lượng đạt trên 70 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực lâm nghiệp, toàn lực lượng TNXP đang quản lý 41036,3ha đất lâm nghiệp, tổ chức tốt việc trồng, khoanh nuôi, bảo vệ, chăm sóc 24.416,9 ha phòng hộ, 16.043.5 ha rừng sản xuất; trồng mới được 220 ha rừng. Nhiều hộ đội viên đã nâng cao thu nhập từ việc trồng rừng.

Các đơn vị TNXP đã quan tâm hơn trong đầu tư phát triển chăn nuôi, chú trọng một số con giống có giá trị cao như trâu, bò, dê, gà đen, lợn đen. Mô hình chăn nuôi trâu ở Tổng đội 3, chăn nuôi dê ở Tổng đội 5 tiếp tục được thực hiện; các mô hình chăn nuôi gà đen, lợn đen tiếp tục được duy trì ở Tổng đội 10 và phát triển ở Tổng đội 8, Làng TNLN biên giới Tam Hợp. Tổng số gia cầm hiện nay là 52.100 con tăng 83% so với năm 2014; 1613 con trâu, bò tăng 10%; 1.929 con lợn tăng tăng 84%, các loại gia súc khác đạt 864 con tăng 75 % so với năm 2014…

Ngoài làm tốt nhiệm vụ sản xuất, công tác tập huấn, bổ sung kiến thức sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, đội viên và bà con nhân dân tiếp tục được duy trì thường xuyên. Gắn tập huấn với việc triển khai xây dựng và phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Kết quả: các đơn vị đã tổ chức được 27 lớp tập huấn cho 2.080 lượt người, xây dựng được 4 mô hình tập trung, 24 mô hình trong các hộ, nhân rộng được 40 mô hình. Ban chỉ huy và các đơn vị đã cử các đoàn cán bộ đi nghiên cứu thực tế mô hình sản xuất tại một số địa phương trong nước, đưa vào thử nghiệm một số giống cây con vào sản xuất.

Việc thực nhiệm nhiệm vụ chính trị đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn các tổng đội tiếp tục được giữ vững. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an địa phương, kiểm lâm, biên phòng, các ngành chức năng thực hiện tốt an ninh trên địa bàn quản lý, đặc biệt khu vực Việt – Lào, góp phần giữ yên biên giới.

Trung tâm Giáo dục LĐXH Phúc Sơn hiện đang quản lý, giáo dục 49 học viên, trong đó có 17 học viên tự nguyện. Việc thực hiện quy trình cắt cơn giải độc cho học viên được thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhân cách cho học viên; tổ chức 1 lớp dạy nghề, quan tâm hướng dẫn học viên trong sản xuất nông nghiệp, nghề thủ công. Bố trí cho cán bộ đi học tập, nghiên cứu, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn công tác.

Tại hội nghị, các đơn vị đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đề xuất các kiến nghị liên quan đến việc giải thể, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho doanh nghiệp, địa phương; việc giải quyết chế độ cho cán bộ, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác tuyển dụng, luận chuyển cán bộ, đội viên và tìm hướng đi mới, liên kết với doanh nghiệp để quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn đã ghi nhận và đánh giá những nỗ lực của các đơn vị TNXP, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong quá trình lập thân, lập nghiệp của các hộ đội viên, đồng thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị và gợi ý tháo gỡ một số khó khăn mà đại diện các đơn vị TNXP đã nêu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Tuấn Vinh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, chỉ huy trưởng LL TNXP yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ của lực lượng TNXP tỉnh Nghệ An, đồng thời đã chỉ ra từng nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đơn vị thực hiện trong năm 2016.

Để ghi nhận những nỗ lực của trong năm, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An và Tỉnh đoàn Nghệ An đã có bằng khen cho các cá nhân và tập thể TNXP. BTV Tỉnh đoàn và LL TNXP đã có những phần quà trao tặng cho 12 hộ đội viên TNXP.