Lễ ra quân tình nguyện xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp Púng Bánh, tỉnh Sơn La

08:28 19/10/2015     1730

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 18/10, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Sốp Cộp long trọng tổ chức Lễ ra quân tình nguyện xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp Púng Bánh, tỉnh Sơn La.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, đại diện Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, đại diện Bộ Kế hoạch & đầu tư, các đồng chí đại diện UBND Tỉnh Sơn La, Tỉnh Đoàn Sơn La, Huyện ủy Sốp Cộp cùng đông đảo đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân huyện Sốp Cộp.
Quang cảnh buổi lễ ra quân xây dựng Làng Thanh niên lập thân lập nghiệp
Quang cảnh buổi lễ ra quân xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp

Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp triển khai tại 15 địa phương trên cả nước được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Trung ương Đoàn đầu tư với mục tiêu khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, tài nguyên; phát huy vai trò xung kích tình nguyện lập thân lập nghiệp của thanh niên trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng kinh tế hộ gia đình phát triển bền vững; từng bước tạo lập vùng sản xuất nông-lâm nghiệp; nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Đồng thời dự án còn nhằm mục tiêp tập hợp, xây dựng lực lượng thanh niên tham gia bảo vệ trật tự an ninh quốc phòng vùng miền núi, biên giới.

Theo báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Púng Bánh, tỉnh Sơn La của đồng chí Vàng A Vả - Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La, trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã thành lập được Ban Quản lý dự án trên cơ sở của Tổng đội Thanh niên xung phong Sơn La, đã tiến hành các công tác khảo sát, thiết kế, lập quy hoạch chi tiết về phát triển nông lâm nghiệp và quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng của dự án, tổ chức hội thảo xin ý kiến tham vấn của xã, một số ngành của huyện Sốp Cộp. Ban Thường vụ tỉnh đoàn cũng đã tổ chức thẩm định và trình Ban Bí thư Trung ương Đoàn phê duyệt dự án tại Quyết định số 355/QĐ- TWĐTN với các nội dung chính bao gồm tổng diện tích quy hoạch, mức ngân sách đầu tư cũng như các danh mục hạ tầng được đầu tư.
Đồng chí Vàng A Vả- Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư tỉnh Đoàn Sơn La báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện dự án Làng Thanh niên lập thân lập nghiệp Púng Bánh, tỉnh Sơn La
Đồng chí Vàng A Vả- Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư tỉnh Đoàn Sơn La báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Púng Bánh, tỉnh Sơn La

Kết quả bước đầu cho thấy: Trong công tác tuyên truyền, tổ công tác của huyện, tỉnh đoàn phối hợp với xã đã tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân vùng dự án, giúp bà con nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia Dự án Làng Thanh niên lập thân lập nghiệp, đa số nhân dân đã đồng thuận cao với việc triển khai dự án. Song song với việc tổ chức tuyên truyền, vận động, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn cũng nhanh chóng hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục công trình của dự án, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình lên thẩm định và phê duyệt theo quy định, phối hợp với UBND huyện Sốp Cộp tổ chức vận động nhân dân và tiến hành đo đạc, giải thừa diện tích đất phải đền bù, thu hồi để bố trí các công trình phúc  lợi tập thể…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo huyện Sốp Cộp, lãnh đạo tỉnh Sơn La, chính quyền địa phương và đặc biệt là bà con nhân dân đã quan tâm, phối hợp, hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng nhấn mạnh: “Dự án xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp không đơn thuần chỉ là một dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mà là một dự án tổng hợp về quy hoạch, sắp xếp, bố trí dân cư và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Với tính chất của một dự án được giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đơn vị chủ đầu tư cần quan tâm thêm một số nội dung sau: Thứ nhất, cần phát huy đầy đủ vai trò của Tổng đội Thanh niên xung phong trong quá trình triển khai xây dựng dự án cũng như sau khi dự án được hoàn thành, đặc biệt trong hoạt động trình diễn thử và chuyển giao mô hình sản xuất, phương thức sản xuất mới cho bà con ngay từ khi triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng bởi mục tiêu cuối cùng của dự án là bà con nhân dân có được đời sống vật chất và văn hóa tinh thần tốt đẹp hơn. Cần đặc biệt quan tâm hỗ trợ, cung cấp các nguyên vật liệu đầu vào, giống cây trồng, kí kết hợp đồng với doanh nghiệp để tính toán phương án đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho bà con nhân dân. Thứ hai, về phía chủ đầu tư phải niêm yết công khai, chi tiết, đầu đủ các thông tin liên quan đến dự án về tổng diện tích đất phải thu hồi, tổng mức đầu tư, định mức đền bù giải phóng mặt bằng, các lợi ích mà bà con nhân dân được thụ hưởng để bà con có điều kiện phối hợp hỗ trợ, đồng thời tham gia giám sát trong quá trình triển khai xây dựng dự án. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận chung, tạo thông tin tương tác hai chiều để hỗ trợ hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng và an toàn. Thứ ba, các đơn vị của tỉnh Đoàn, đặc biệt là thanh niên trên địa bàn, lực lượng trí thức trẻ thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện đưa trí thức trẻ về với bà con, tăng cường tuyên truyền hỗ trợ cho bà con để tiếp cận các phương pháp canh tác sản xuất mới, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu nhi trên địa bàn".

Tại buổi lễ, đại diện 15 hộ đoàn viên thanh niên tại Bản Lầu, Bản Phải đã tham gia kí kết tình nguyện tham gia xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp.
Đoàn viên tham gia kí kết tự nguyện tham gia xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp
Đoàn viên tham gia kí kết tự nguyện tham gia xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp

Đánh giá về Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Púng Bánh, tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh- Tỉnh ủy viên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhận định: “Đây là một hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Trung ương Đoàn và góp phần thực hiện tốt những mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La đã đề ra. Dự án được triển khai sẽ giải quyết được vấn đề việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và thanh niên trong vùng dự án, đưa nhân dân thoát nghèo bền vững, xây dựng khu dân cư trẻ có đời sống văn hóa tiến bộ, thực hiện xây dựng bản kiểu mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, tập hợp đông đảo thanh niên xây dựng mô hình kinh tế mới, tạo việc làm ổn định, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thời kỳ mới”.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng 10 suất học bổng Vừ A Dính nhằm động viên các em học sinh huyện Sốp Cộp trong năm học mới.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao học bổng Vừ A Dính cho các em học sinh nhân dịp năm học mới
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao học bổng Vừ A Dính cho các em học sinh nhân dịp năm học mới

Ngoài ra, một số các  Ban ngành, Đoàn thể và các tổ chức cũng trao tặng nhiều phần quà có ý nghĩa, cụ thể:

- Ban Thanh niên xung phong- Trung ương Đoàn trao tặng 15 phần quà cho các gia đình cựu TNXP, các gia đình chính sách.

- Tỉnh đoàn Sơn La trao tặng 15 phần quà khuyến học.

- Tổng đội Thanh niên xung phong trao tặng 15 phần quà cho 15 gia đình đoàn viên tham gia kí kết tình nguyện.

- Công ty Cổ phần Mắt Bão trao tặng 10 học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) và 100 chăn ấm cho các hộ gia đình nghèo.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao tặng chăn ấm đến các hộ gia đình nghèo
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao tặng chăn ấm đến các hộ gia đình nghèo
Tỉnh đoàn Sơn La trao tặng 15 phần quà khuyến học.
Tỉnh đoàn Sơn La trao tặng 15 phần quà khuyến học.
Công ty Cổ phần Mắt Bão trao tặng 10 học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) và 100 chăn ấm cho các hộ gia đình nghèo.
Công ty Cổ phần Mắt Bão trao tặng 10 học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) và 100 chăn ấm cho các hộ gia đình nghèo.

Cũng trong chương trình Lễ ra quân, các đại biểu đã tham gia trồng cây lưu niệm, tham quan địa điểm xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp. Một số hoạt động tình nguyện như phát quang các tuyến đường giao thông, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh cũng được đông đảo đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân sổi nổi tham gia.
Hoạt động trồng cây lưu niệm tại Lễ ra quân
Hoạt động trồng cây lưu niệm tại Lễ ra quân

Cùng ngày, đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Mình cũng đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà một số gia đình chính sách của huyện Sốp Cộp.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn thăm hỏi, động viên và tặng quà
các gia đình chính sách