Lào Cai: Thanh niên công nhân lao động trẻ với phong trào thi đua “4 nhất”

16:04 22/11/2016     1494

3 Phong trào   Web.ĐTN: Kể từ khi được BTV Tỉnh đoàn Lào Cai phát động vào năm 2014 đến nay, phong trào thi đua "4 nhất" trong thanh niên công nhân và lao động trẻ với các nội dung Chất lượng cao nhất, Sáng tạo nhất, Tiết kiệm nhất, An toàn nhất đã được triển khai và đem lại nhiều kết quả thiết thực.

Mô hình Dây chuyền thanh niên của ĐTN Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam
Mô hình Dây chuyền thanh niên của ĐTN Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam


Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã lồng gắn tuyên truyền về phong trào gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Để tạo điểm nhấn trong thực hiện phong trào, Tỉnh đoàn Lào Cai chỉ đạo Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Diễn đàn “Đảng với thanh niên công nhân, thanh niên công nhân với Đảng” tại Nhà máy gang thép – công ty TNHH khoáng sản và luyện kim Việt Trung với 150 đại biểu thanh niên công nhân của công ty đã được giao lưu với  các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Tại diễn đàn Tỉnh đoàn đã phát động phong trào và tuyên dương 15 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua 4 nhất. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn tổ chức các Diễn đàn như” Thắp sáng ước mơ thanh niên công nhân” tổ chức tuyên dương 45 đồng chí tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp gắn với các công trình thanh niên như: Nhà Khăn quàng đỏ, vườn cây thanh niên làm theo lời Bác, vườn hoa nhớ Bác. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn tổ chức cho 100% ĐVTN trong doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, công ty tổ chức ký cam kết thu đua thực hiện phong trào. Đồng thời triển khai tuyên truyền về phong trào thi đua 4 nhất thông qua tổ chức các buổi giao lưu, hội nghị tuyên truyền gắn với công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao tạo sân chơi cho đoàn viên thanh niên công nhân tạo động lực để tiếp tục phấn đấu tham gia sản xuất tại đơn vị.

Nhằm khuyến khích đoàn viên thanh niên và lao động trẻ tích cực thi đua lao động sản xuất nhằm triển khai thắng lợi phong trào thi đua “4 nhất”. Các cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp đã triển khai nhiều chuyên đề tham gia vào sản xuất của công ty và được triển khai cụ thể theo từng đơn vị đã đóng góp không nhỏ vào việc giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất của các đơn vị. Một trong những đơn vị tiêu biểu làm tốt công tác này là Đoàn thanh niên công ty TNHH MTV Apatit với mô hình Đầu xe máy thanh niên, tiểu ban khoa học trẻ cùng với nhiều sáng kiến được ứng dụng trong thực tế như: khai thác tận thu quặng 1 khu mỏ Coóc, sửa chữa hệ thống thoát nước chi nhánh cơ điện...với tổng giá trị làm lợi hàng tỷ đồng, Công trình Điều hành quản lý sản xuất “Tăng vượt năng suất, giảm tiêu hao nguyên vật liệu và an toàn giao động” của Đoàn TN Công ty Khoáng sản và luyện kim Việt Trung.

Một trong những công trình tiêu biểu của Đoàn thanh niên tỉnh Lào Cai trong triển khai phong trào thi đua 4 nhất là công trình “Dây chuyền thanh niên” , công trình được ra mắt năm 2015 tại Chi đoàn Chi nhánh Phân bón hóa chất với nội dung ''Chất lượng cao nhất - Sáng tạo nhất - Tiết kiệm nhất - An toàn nhất''. Sau 1 năm đưa vào thực hiện, Công trình Dây chuyền thanh niên thực hiện phong trào thi đua 4 nhất đã khẳng định được vai trò ý nghĩa, được Đảng bộ Công ty đánh giá cao với các kết quả như: Nâng cao tuổi thọ, hạn chế hư hỏng thiết bị qua đó tăng năng suất, tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa thay thế. Ý thức trách nhiệm của công nhân được nâng lên, các hoạt động thu gom nguyên liệu rơi vãi trong quá trình sản xuất được duy trì góp phần tiết kiệm chi phí hàng chục triệu đồng một năm, chất lượng sản phẩm được bảo đảm và nâng lên góp phần nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường. Môi trường làm việc được cải thiện; nơi làm việc thường xuyên được dọn dẹp vệ sinh và giữ gìn, các hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh thường xuyên được tổ chức qua đó góp phần cải tạo môi trường và làm đẹp cảnh quan. Công trình đã góp phần góp phần tiêt kiệm sức lao động và tăng năng suất lên hơn 66% (từ 1,5 lên 2,5 tấn/giờ).

Ngoài ra, trong năm 2016, Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “4 nhất”, Tỉnh đoàn Lào Cai đã ký kết kế hoạch phối hợp triển khai phong trào thi đua “4 nhất” với 2 Doanh nghiệp (Công ty Cổ phần sản xuất – XNK Đông Á và công ty TNHH Xây dựng công trình số 6) tại 2 công trình Cột cờ Lũng Pô và công trình Cầu nông thôn với 4 nội dung: Sáng tạo nhất, chất lượng cao nhất, tiến độ nhanh nhất và an toàn nhất. Trong đó, khuyến kích đoàn viên thanh niên công nhân có những đề xuất ý tưởng, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tổ chức cho ĐVTN tham gia các phần việc với chất lượng cao nhất, tổ chức thi công khoa học, đúng thiết kế, kỹ thuật; phát động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên và chấp hành kỷ luật lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh công nghiệp, làm tốt công tác bảo hộ lao động, huấn luyện lao động, phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động ... Tại kế hoạch phối hợp đã đề ra chỉ tiêu thi đua là: Đối với công trình Cầu nông thôn: Phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 6/15 cầu. Đối với Công trình thanh niên Cột cờ Lũng Pô phấn đấu hoàn thành các hạng mục xây dựng Cột cờ là công trình chào mừng 110 năm thành lập tỉnh Lào Cai (1907-2017); chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Bên cạnh đó, Các hoạt động hỗ trợ thanh niên có sáng kiến cải tiến trong lao động sản xuất, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được tập trung triển khai. Từ năm 2014, Các cấp bộ Đoàn đã tổ tuyên dương 155 hanh niên công nhân tiểu biểu có sáng kiến cải tiến kỹ thuật tích cực đóng góp vào thành tích kinh doanh chung của đơn vị. Đặc biệt trong những năm gần đây, Tỉnh Lào Cai đã có 04 cá nhân biểu biểu được nhận giải thưởng Người thợ trẻ giỏi do Trung ương Đoàn trao tặng.

Trong công tác đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, các đơn vị thường xuyên tham mưu với Ban lãnh đạo các đơn vị trong  việc hỗ trợ thanh niên công nhân tham gia học tập chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề. Đã có hơn 100 đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp được đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị... tại các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức 7 lớp kỹ năng thực hành xã hội, ngoại ngữ, tin học cho gần 200 thanh niên niên công nhân. Tổ chức 25 chương trình giao lưu học tập kinh nghiệp, nắm bắt kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học tiên tiến cho hàng trăm đoàn viên thanh niên công nhân.

Tiếp tục phối hợp tổ thực hiện tốt đề án an toàn vệ sinh lao động, tập huấn, hướng dẫn công nhân thực hiện đúng quy trình, quy phạm các điều cấm kỵ khi vận hành máy móc, thiết bị, đảm bảo an toàn trong sản xuất, không vi phạm các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội trong và ngoài giờ sẳn xuất. Quán triệt sâu rộng đến ĐVTN công nhân các giải pháp về thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí và phòng chống tham những do Công ty, đơn vị mình phát động...

Có thể nói, Phong trào thi đua “4 nhất” trong khối thanh niên công nhân và lao động trẻ trong những năm qua đã được Đoàn thanh niên tỉnh Lào Cai triển khai và đem lại nhiều kết quả thiết thực. Đồng thời, thông qua phong trào giúp cho đoàn viên thanh niên, công nhân trẻ phát huy được năng lực, trình độ, tính sáng tạo và xung kích của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ lao động sản xuất góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.