Kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

14:32 03/11/2015     1179

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 29/10/2015, đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm Trưởng đoàn Kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Tại buổi làm việc đoàn công tác đã được nghe báo cáo kết quả việc triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020; Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015.

Sau khi Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2012 - 2020 và Kế hoạch  tổ chức thực hiện. Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh đã xác định các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn, phân công các sở, ngành tổ chức thực hiện. Đến nay đã có 100% các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang trong những năm qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều nhận thức được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trong việc triển khai thực hiện, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều bám sát các nội dung của Chiến lược, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang làm cơ sở để xây dựng Kế hoạch phát triển thanh niên của cơ quan, đơn vị và địa phương mình.

Kết quả việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2012 - 2020, đã đạt được những kết quả quan trọng. Các đơn vị, địa phương đã tập trung tổ chức, thực hiện các nội dung, các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên được phân công trong Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh; quan tâm định hướng, tạo môi trường cho thanh niên phát triển; hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động của thanh niên.

Các nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, thu nhập, vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của thanh niên từng bước được đáp ứng. Ngày càng có nhiều thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, được giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, được tạo điều kiện để tham gia các hoạt động cộng đồng, nâng cao kỹ năng xã hội, nâng cao sức khỏe; được hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh, được học nghề và có việc làm và thu nhập ổn định...

Thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án.

Trên cơ sở Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Bố trí kinh phí cho việc triển khai thực hiện Đề án đến các xã, phường, thị trấn...

Việc kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Đề án được Ban Chỉ đạo Đề án tiến hành hằng năm tại các địa phương. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá đã góp phần quan trọng trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế và đưa ra những phương hướng, giải pháp trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án.

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên thông qua các hình thức như: Tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin điện tử; biên soạn, cấp phát tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật; thông qua các câu lạc bộ; thông qua việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho thanh thiếu niên, cán bộ Đoàn, ký cam kết và xét xử lưu động.... Đã đạt được những kết quả quan trọng.

Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đã được triển khai, thực hiện tích cực và có hiệu quả. Trình độ hiểu biết và nhận thức về pháp luật của nhân dân nói chung và thanh thiếu niên ngày càng được nâng cao.