Kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên ở Bộ Công an

16:30 21/11/2014     1229

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 21/11, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ công an về kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên năm 2014.
Dự buổi làm việc có Trung tướng Bùi Quang Bền - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Phó Chủ nhiệm của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; cùng các thành viên trong Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các đơn vị của Bộ công an.

a
Đ/c Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Phó Chủ nhiệm của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phát biểu trao đổi tại buổi kiểm tra

Trong thời gian qua, Bộ Công an đã triển khai, tổ chức thực hiện nhiều chương trình, nội dung nhằm thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên có hiệu quả. Trong đó, Đảng ủy công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 07 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong công an nhân dân (CAND) thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”; Bộ công an có quyết định số 3001 ban hành “Chương trình phát triển thanh niên Công an, giai đoạn 2013 – 2020”.

Chiếm 59%, nhìn chung đại bộ phận thanh niên công an luôn giữ vững và phát huy truyền thống của lực lượng CAND, sống có lý tưởng, hoài bão, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có bản lĩnh chính trị gững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh, có tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì an ninh, trật tự của Tổ quốc. Đa số thanh niên có chí tiến thủ, có tinh thần say mê học tập, rèn luyện nâng cao trình độ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả CVĐ “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; chương trình hành động “Tuổi trẻ CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”;  duy trì CVĐ “Xây dựng chi đoàn văn hóa kiểu mẫu về điều lệnh”; “Người đoàn viên văn hóa, kỷ cương và trách nhiệm” ... Bên cạnh đó, đã nâng cao hiệu quả công tác sử dụng cán bộ trẻ, xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh niên, thu hút tài năng trẻ vào lực lượng CAND; ban hành “Giải thưởng thanh niên công an tiêu biểu” nhằm ghi nhận, tôn vinh và khuyến khích phong trào thi đua trong thanh niên CAND.  

Đã phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong việc dạy nghề, học nghề và tạo việc làm với chiến sỹ công an phục vụ có thời hạn; phối hợp với Trung ương Đoàn thực hiện có hiệu quả NQLT số 03 về hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên; phối hợp với Hội LHPN Việt Nam giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên; tăng cường phối hợp giữa Đoàn TN Bộ Công an với Ban TN quân đội cũng như với các Tỉnh Đoàn thông qua chương trình ký kết giao ước thi đua với các tỉnh trọng điểm nhằm phát huy vai trò thanh niên trong giữ gìn an ninh trật tự. 

Về chính sách cán bộ Đoàn, Bộ công an đã hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác thanh niên; tổ chức các đoàn đại biểu thanh niên CAND tham gia hoạt động đối ngoại về thanh niên nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm; tiếp tục thực hiện tốt chương trình phát triển chiến lược thanh niên CAND đến năm 2020… qua đó đã có 7.200 đồng chí đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trong năm 2014.

Tại buổi làm việc, Bộ công an cũng kiến nghị với Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam trong thời gian tới cần tiếp tục đổi mới nội dung giáo dục thanh niên nhất là đối tượng học sinh, sinh viên; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ trẻ nói chung; đồng thời cụ thể hóa công tác đối ngoại nhà nước trong thanh niên nhằm giúp thanh niên có điều kiện học tập, giao lưu hợp tác quốc tế.

Phát biểu với đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quang Bền mong muốn Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam sẽ luôn quan tâm đến lực lượng thanh niên công an, đây là lực lượng xung kích, lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, từng bước tiến lên chính quy hiện đại.

Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tăng cường theo dõi, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên để qua đó Bộ Công an thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình và tạo điều kiện để lực lượng thanh niên CAND được phát triển và trưởng thành. “Tôi tin việc thực hiện các chương trình phát triển thanh niên sẽ ngày càng tốt hơn” - Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quang Bền nói.

d
Trung tướng Bùi Quang Bền - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu với đoàn kiểm tra

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm của Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Trọng Đàm đã ghi nhận những kết quả đạt được của Bộ Công an trong việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên thời gian qua. 

Đồng chí Phó Chủ nhiệm cũng đề nghị Lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các đề án, chương trình đã xây dựng, đặc biệt quan tâm đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện về mọi mặt đối với thanh niên công an, nhất là về phẩm chất chính trị, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, đây là vấn đề quan trọng xây dựng hình ảnh người CAND. Đặc biệt, quan tâm đến thanh niên trong các lĩnh vực có nhiều khó khăn, như: công tác trong các trại giam, trường giáo dưỡng, lực lượng cảnh sát nói chung; có thêm các chính sách hoặc phối hợp với các bộ ngành để có chính sách động viên cán bộ, chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ.