Kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên tại Bắc Ninh

15:33 01/12/2016     1255

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 1/12, đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên.
Nội dung chính của buổi làm việc tập trung vào 03 nội dung chính: Đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1501/QQD-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020; kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách và các đề án, dự án về hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật hỗ trợ thanh niên công nhân nhập cư.


Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tại chương trình, các đại biểu được thông tin nhanh về tình hình thanh niên tỉnh Bắc Ninh và kết quả thực hiện pháp luật chính sách thanh niên và công tác thanh niên năm 2016. Cụ thể, năm 2016 toàn tỉnh có khoảng 300.000 thanh niên (độ tuổi từ 16-30 tuổi), chiếm 25,5% dân số toàn tỉnh. Công tác hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên, thanh niên tại tỉnh Bắc Ninh được các tổ chức đoàn thể, các cơ sở giáo dục nghề, Trung tâm dịch vụ việc làm quan tâm đầu tư, đạt được hiệu quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2016, hướng nghiệp (dạy nghề phổ thông) cho gần 12.000 học sinh THPT; trình độ sơ cấp, ngắn hạn cho gần 10.000 người; trình độ cao đẳng cho hơn 5.000 người; giải quyết việc làm cho gần 14.000 người; xuất khẩu lao động: 850 người.

Trong quá trình đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên, các đơn vị  đã chú trọng phối hợp với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Sam Sung, Canon, Tabuchi, Microsoft,… để học sinh sinh viên đến học tập, thực tập và trải nghiệm trong môi trường hiện đại, văn minh; đồng thời giúp người học có thêm thu nhập. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp các nghề thủ công mỹ nghệ và nhận ngay lao động vào làm việc hoặc chịu trách nhiệm về bao tiêu sản phẩm cho học viên sau các khóa học. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cũng được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tổ chức hiệu quả dưới nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, 100%, các đơn vị giáo dục tổ chức dạy hát dân ca Quan họ trong nhà trường nhằm góp phần bồi dưỡng tâm hồn trẻ và phát huy, bảo tồn di sản văn hóa của quê hương.


Dịp này, các đại biểu cũng tham góp và đề xuất các kiến nghị, mong muốn các cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để phát huy những kết quả tích cực trong việc thực hiện pháp luật chính sách thanh niên và công tác thanh niên cho thời gian tới
Dịp này, các đại biểu cũng tham góp và đề xuất các kiến nghị, mong muốn các cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để phát huy những kết quả tích cực trong việc thực hiện pháp luật chính sách thanh niên và công tác thanh niên trong thời gian tới


Qua báo cáo tại hội nghị, nhìn chung, việc thực hiện chính sách pháp luật cho thanh niên tại Bắc Ninh cơ bản đã hoàn thành theo chỉ tiêu chính, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại hạn chế cần khắc phục. Trong công tác đào tạo, dạy nghề cho thanh niên còn gặp nhiều khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa được đảm bảo dẫn đến việc giáo dục, đào tạo nghề nghiệp chưa đạt được hiệu quả cao; một số chính sách hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng được ưu đãi trong đào tạo có nhiều thủ tục phức tạp, mức hỗ trợ còn thấp nên chưa khuyến khích thanh niên vào nghề; công tác vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội cho người sau đào tạo nghề để phát triển kinh doanh sản xuất còn hạn chế.

Về thực hiện các chính sách pháp luật hỗ trợ cho thanh niên công nhân nhập cư trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn còn tồn tại một số vấn đề như: hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống người lao động KCN còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của công nhân, chưa hình thành được tổ chức Đoàn thanh niên trong các KCN nên quá trình thực hiện chính sách mới chỉ dừng ở việc lồng ghép với các hoạt động chung của doanh nghiệp. Ngoài ra biến động số lượng công nhân lao động vẫn còn lớn do tác động tình hình kinh tế nói chung và bản thân nhu cầu của doanh nghiệp…


Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa kết luận hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam kết luận hội nghị


Tiếp thu những ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam đánh giá cao những kết quả của việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên mà các ban, ngành trong toàn tỉnh đã đạt được trong năm 2016. Đồng chí cho rằng, kết quả này thể hiện sự quan tâm một cách toàn diện đến công tác phát triển thanh niên của tỉnh Bắc Ninh, trong đó có nhiều cách làm hay cần được quan tâm nhân rộng trên nhiều khu vực trên cả nước.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị, thời gian tới, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tăng cường phối hợp, ký kết liên ngành để tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa hơn cho thanh niên. Với đối tượng thanh niên công nhân, cần tăng cường xây dựng các thiết chế văn hóa, vui chơi, giải trí, giải quyết các vấn đề về nhu cầu nhà ở, thu nhập, ổn định đời sống.

“Bắc Ninh là địa phương có thị trường lao động tốt nhưng đào tạo nghề không hề dễ. Vì thế, khi đào tạo nghề cần quan tâm đào tạo những ngành nghề phù hợp với nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp; đội ngũ giáo viên dạy nghề phải là những người lành nghề. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần làm tốt công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ lúc đang ngồi trên ghế nhà trường”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.