Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười lăm, khoá X

13:43 26/06/2016     1829

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 26/6, tại Hà Nội đã chính thức khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười lăm, khoá X. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị.
Dự khai mạc hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng Ban Dân Vận Trung ương, đại diện Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa X.




g
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười lăm, khoá X

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong mong muốn các đồng chí trong Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa X sẽ giành thời gian suy nghĩ, phát biểu một cách trí tuệ, tâm huyết, có nhiều đóng góp vào các nội dung của chương trình để hội nghị đạt kết quả tốt nhất làm căn cứ để báo cáo Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ chín, khóa X được diễn ra trong hai ngày 27 và 28/6/2016.

Theo chương trình, hội nghị được diễn ra trong thời gian 01 ngày, sẽ tập trung cho ý kiến về “Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”;về “Kế hoạch đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 - 2021”;

Bên cạnh đó, hội nghị cũng nghiên cứu, thảo luận để cho ý kiến về các nội dung chuẩn bị Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, khóa X, gồm: Sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016; Định hướng trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Đề án tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Đề cương Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và công tác cán bộ.

Ngay sau phần khai mạc, hội nghị đã tập trung thảo luận, góp ý vào các nội dung theo chương trình của hội nghị ngày 26/6/2016 đã đề ra.




g
Quang cảnh hội nghị

Sôi động các hoạt động của Đoàn

Góp ý vào dự thảo báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016 và đính hướng năm 2017, hội nghị đã nghe các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn là Trưởng các Ban: Tuyên giáo, Thanh niên nông thôn, Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn, Ban Tổ chức, TNXP  Trung ương Đoàn đã tập trung trao đổi những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, như: việc năm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên thanh niên hiện nay; các hoạt động chăm lo thanh niên công nhân, triển hai thực hiện phong trào “Ba trách nhiệm”, tình nguyện hè trong lực lượng vũ trang; đoàn viên thanh niên tham gia phòng chống biến đổi khí hậu; thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, công tác quản lý đoàn viên; ... đồng thời, nêu những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Phú Trường cho biết, nhiều phong trào được triển khai có hiệu quả trong 6 tháng đầu năm vừa qua, như: xây dựng Nhà khăn quảng đỏ đã xác định 75 căn, nhưng thực tế đến nay đã có hơn 200 căn nhà được xây dựng; nhiều hoạt động chia sẻ với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đã được tổ chức, có tính rộng khắp và có nhiều tính mới, dài hạn hơn. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động đã được diễn ra nhiều hơn, như: Hội thi Nghi thức Đội và thi Phụ trách Sao đã được nhiều tỉnh, thành và cơ sở tổ chức đã nhận được sự đón nhận tích cực, chủ động cùng nhiều sân chơi mới, thi trực tuyến ... đã được tổ chức trong dịp này.




v
Các ý kiến thảo luận, góp ý vào các nội dung tại hội nghị

Đồng chí Trường mong muốn, trong chiến dịch hè tình nguyện tổ chức công tác tuyên truyền, dạy bơi cho thiếu nhi góp phần phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em ở các tỉnh, thành; đồng thời triển khai công tác tập huấn cho đôi ngũ Giáo viên – Tổng phụ trách Đội các trường để chuẩn bị cho năm học mới 2016 – 2017.

Qua kiểm tra thực tiễn tại cơ sở trong 6 tháng đầu năm, Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn Phạm Phương Chi đã trao đổi tại hội nghị về tình hình tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên số liệu báo cáo còn cao, tính chính xác giải quyết việc làm chưa phản ánh đúng. Bên cạnh đó, nhiều tỉnh phía Bắc còn thiếu bể bơi để dạy bơi cho thiếu nhi góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước trong thiếu niên nhi đồng.

Đánh giá tình hình thanh niên 6 tháng đầu năm, Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng cho rằng, thực tế hiện nay sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường không có việc làm, nhiều bạn không dám khai trong hồ sơ việc tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng khi xin việc tại các doanh nghiệp; việc thực tế tăng ca của thanh niên công nhân đã ảnh hưởng đến sức khỏe lao động trẻ. Bên cạnh đó, đồng chí Thưởng cũng cho biết, hiện  nay đang xuất hiện một số nhóm thanh niên tham gia các hoạt động tín ngưỡng trong xã hội có xu hướng tăng; tình hình thiếu niên lớn hơn so với độ tuổi liên quan đến giới tính, tình yêu sớm ... đang diễn ra cần có giải pháp cụ thể.

Tuy nhiên, đồng chí Thưởng cũng cho rằng, kết quả 6 tháng đầu năm 2016 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện tốt các chương trình của Đoàn, tham gia có hiệu quả công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021...; đồng chí mong muốn, trong chương trình nhiệm kỳ tới, tên phong trào hành động cách mạng cần được thiết kế sao cho dễ nhớ, dễ hiểu để có thể thực hiện tốt ở cơ sở.

Đề nghị 6 tháng đầu năm tổng hợp kết quả cán bộ Đoàn trúng cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; trong 6 tháng cuối năm đề nghị Trung ương Đoàn tham mưu với Chính phủ về việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên ở các tỉnh, thành; tham mưu làm tốt công tác luân chuyển cán bộ Đoàn và chuẩn bị trước một bước về nhân sự cho Đại hội Đoàn các cấp; tăng cường chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên theo tinh thần Chỉ thị số 42.

Đồng tình với những kết quả đạt được nêu trong báo cáo, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Nông Việt Yên đã khẳng định thêm việc Đoàn Thanh niên đã triển khai tốt các hoạt động đã đề ra 6 tháng đầu năm 2016. Tuy nhiên, đồng chí Yên cũng đề nghị, báo cáo cần đánh giá đúng tính sáng tạo của Đoàn tham gia công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; vai trò của các cấp bộ Đoàn trong phòng chống thiên tai, phòng chóng đuối nước... , những vấn đề này cần được đưa vào phần hạn chế của dự thảo báo cáo, bởi đây là vấn đề của toàn xã hội mà không hẳn việc riêng của Đoàn Thanh niên.

Đồng chí Y Nhuân Byă – Bí thư Tỉnh Đoàn Đắk Lắk góp ý trong dự thảo báo cáo cần đánh giá thêm về thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã được gắn với thực hiện thực tiễn tại cơ sở; với Tháng thanh niên 2016 đã được triển khai có hiệu quả ở cơ sở, nhưng cần được nêu thêm trong báo cáo những hoạt động cao điểm của Tháng Thanh niên đã được tổ chức tốt trong Tháng vừa qua.

Đã có 02 đoàn công tác của Đoàn thanh niên Bộ Công an tặng máy lọc nước cho 02 đơn vị cơ sở của tỉnh Cà Mau và Long An trong việc tham gia phòng chống xâm nhập mặn, hạn hán. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn – Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, nên tặng cơ sở những thiết bị lọc nước thay tặng những vật dụng đựng nước. Đề xuất về vấn đề này, đồng chí Tuấn đề nghị phối hợp với Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương, Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương xây dựng các điểm lọc nước cho nhân dân phục vụ nhu cầu cấp thiết người dân những vùng đang bị hạn hán, xâm hạn mặn.

Phát biểu với Hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng cho rằng 6 tháng đầu năm 2016 Đoàn Thanh niên đã tâp trung vào các phong trào, tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội XII của Đảng, bầu cử Quốc hội XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn, kỷ niệm 75 năm Đội TNTP Hồ Chí Minh, tập trung các hoạt động cao điểm vào Tháng Thanh niên 2016;  phòng, chống xâm nhập mặn, hạn hán, ... các hoạt động của Đoàn trên tất cả các lĩnh đều diễn ra tốt, tạo dấu ấn trong xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW của Bộ Chính trị  gắn với Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng sao cho phù hợp với thực tiễn của Đoàn Thanh niên ở cơ sở; tổ chức các phong trào hành động trong đoàn viên thanh niên thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XI, như: tuyên truyền hoạt động biển đảo, tái cơ cấu kinh tế chú trọng vào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, khởi nghiệp, KHCN và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; có Kế hoạch kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn trước khi diễn ra Đại hội Đoàn các cấp; và sắp tới sẽ ban hành Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo các tỉnh, thành ủy lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội Đoàn các cấp.




f
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận các nội dung, sáng ngày 26/6

Hoạt động Đoàn 6 tháng đầu năm đã đáp ứng được yêu cầu đề ra


Phát biểu trao đổi về dự thảo báo cáo 6 tháng đầu năm 2016 và định hướng 2017, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2016, các công việc lớn, các hoạt động điểm trọng tâm của Đoàn đã được xác định nhiệm vụ của năm 2016 và đến thời điểm hiện nay cơ bản xác định đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động của Đoàn đã được diễn ra rất sôi động, thể hiện được vai trò của tuổi trẻ trong các hoạt động, có tính xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên, tiêu biểu như: hoạt động chào mừng Đại hội XII của Đảng, 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên; bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021; ... kết quả đã cho thấy có nhiều điểm được đánh cao và được ghi nhận.

Tuy nhiên có nhiều vấn đề cần phải khắc phục những hạn chế trong báo cáo nêu, như: đuối nước, sân chơi, mô hình và phương thức hoạt động Đoàn ở cơ sở,... cho thấy độ linh hoạt và ứng biến của tổ chức Đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở với những vấn đề nhằm tạo sự đa dạng và tăng tính hiệu quả trong nội dung tổ chức hoạt động của Đoàn đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ trong việc thực hiện tổ chức hoạt động cho thanh thiếu nhi để giải quyết một cách cụ thể.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị tập trung một số vấn đề, đó là: Tăng cường bám sát cơ sở, đi cơ sở để thực hiện nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Đây là giai đoạn có nhiều điều kiện nhất,  nghe và nắm bắt được nhiều nhất thông qua các hoạt động của Đoàn cơ sở để xây dựng Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và định hướng được phong trào, cũng như xác định được nội dung, giải pháp thực hiện trong năm 2017. Bên cạnh đó, có nhiều vấn đề được đặt ra chỉ tiêu đòi hỏi phải có sự phấn đấu, có những giải pháp, cách làm để thực hiện đạt hiệu quả... để qua đó tập trung chỉ đạo đảm bảo số liệu được chính xác và đẩy nhanh tiến độ về đích đạt chỉ tiêu đề ra. Công tác tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên công nhân cần có các giải pháp chăm lo thanh niên khi tham gia TPP phải được thực hiện ngay nhất là giải pháp chăm lo đời sống văn hóa tinh thần thanh niên công nhân, chăm lo con em công nhân... đồng thời, tiến hành rà soát công tác cán bộ và tổ chức công tác tập huấn cho cán bộ.

Năm 2017, chủ đề công tác năm sẽ được gắn với năm xây dựng Đoàn và Đại hội Đoàn các cấp, do đó cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Bên cạnh đó, các phong trào, các hoạt động để tiếp tục khẳng định hình ảnh Đoàn nhằm tiếp tục tập hợp thanh niên và là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, tạo khí thế để bước vào Đại hội với tâm thế mạnh mẽ và sự quyết tâm của tuổi trẻ trong nhiệm kỳ mới.

“Tuy nhiên, có nhiều đề án phải được triển khai thực hiện mà không chờ đến Đại hội XI mới bắt tay thực hiện, như: khởi nghiệp, học tiếng Anh cho thanh niên ... các chương trình, đề án này cần được tập trung thực hiện để làm sao đạt hiệu quả nhất”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.