Khai mạc Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X

13:19 24/12/2014     1673

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 24/12, tại Hà Nội, đã khai mạc Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã chủ trì và điều hành Hội nghị.
Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Văn Hùng – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương; cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và uỷ viên Ban thường vụ khóa X.

Theo chương trình, Hội nghị được diễn ra trong thời gian 01 ngày sẽ tập trung cho ý kiến về: danh hiệu thi đua công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2014; về các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ sáu, khóa X, bao gồm: Tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2014; chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015. 

s
Đ/c Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu trao đổi với Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ chín – khóa X

Ngoài ra, Hội nghị còn thảo luận cho ý kiến vào Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào TTN cấp tỉnh năm 2015; bình chọn sự kiện tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào TTN 2014; quyết định công trình thanh niên tiêu biểu 2014 và giành thời gian bàn về công tác cán bộ.

Ngay sau phần khai mạc, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã điều hành thảo luận dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào TTN cấp tỉnh năm 2015 và dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2015. 

Tại Hội nghị, các ý kiến cơ bản đều nhất trí với dự thảo đã trình tại Hội nghị, tuy nhiên để các dự thảo mang tính thực tiễn hơn nữa với cơ sở, các ý kiến đã tham gia trao đổi về một số nội dung vai trò xung kích của Đoàn, xây dựng nông thôn mới, sáng tạo trẻ, các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong năm 2015 …. 

Góp ý vào chương trình công tác năm 2015, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh Hoàng Bá Nam cho rằng, năm 2015 đối với hoạt động của Đoàn là tập trung chính vào các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp và để làm tốt những nội dung này cần phải thực hiện 5 việc để qua đó đưa ra được các nội dung và giải pháp phù hợp. 

5 nội dung được đồng chí Nam đưa ra đó là: phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp; tập trung sâu cho công tác cán bộ giới thiệu cho Đảng đảm bảo về tiêu chuẩn; làm tốt công tác phát triển đảng viên trẻ; có những công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các hoạt động sự kiện chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Theo đồng chí Nam, muốn có chỉ tiêu phải tăng cường các giải pháp tích cực mới có thể đạt được, như: về chỉ tiêu kết nạp Đảng viên mới, Đoàn cần tham mưu để có được văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng tăng cường bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú; về chỉ tiêu giới thiệu việc làm còn quá cao sẽ khó thực hiện, nếu thực hiện được cần phải quyết liệt hơn nữa.

s
Toàn cảnh Hội nghị sáng ngày 24/12

Góp ý vào Bộ tiêu chí 2015, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Nông Việt Yên cho rằng, Bộ tiêu chí cần làm rõ hơn tính sáng tạo của các tỉnh, các huyện trong thực hiện nhiệm vụ trong năm, hiện có những tiêu chí có Tỉnh Đoàn dễ làm, nhưng có Tỉnh Đoàn rất khó thực hiện. Đồng chí Yên cũng đề xuất, việc xây dựng các CLB, tổ hợp tác không nên quá cứng về xây dựng CLB, chỉ cần có mô hình thực hiện là đạt chỉ tiêu thực hiện. 

Tiếp thu các ý kiến góp ý về các nội dung của hai dự thảo, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị ban soạn thảo tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa trình tại Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ sáu – khóa X. Riêng về ý kiến phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong năm 2015, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đề xuất phát động đợt thi đua đặc biệt vào dịp Tổng kết “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 sẽ được tổ chức vào thời gian tới.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao đổi tại Hội nghị đã đề nghị, về chương trình công tác 2015 cần lý giải sâu hơn về các chỉ tiêu thi đua và lưu ý các chỉ tiêu này cần tính toán để các cơ sở Đoàn thực hiện được trong thời gian tới, như: chỉ tiêu 100% chi đoàn sinh hoạt chuyên đề: “Nhớ về Bác - lòng ta trong sáng hơn”; chỉ tiêu thực hiện công trình thanh niên; chỉ tiêu giới thiệu việc làm … trong đó, chỉ tiêu thực hiện những công trình thanh niên có quy mô cần đưa ra những chuẩn mực để đánh giá cũng như tổ chức thực hiện và các chỉ tiêu này cần được đánh giá có kiểm tra tính thực tế. 

“Trong năm 2015, công tác giáo dục chính trị của Đoàn cần được gắn trong sinh hoạt chi Đoàn vào các ngày lễ lớn của đất nước, dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn 26/3 … và ở một số chỉ tiêu cần có chỉ tiêu cụ thể để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Trung ương Đoàn sẽ có hình thức khen thưởng phù hợp với các chỉ tiêu này” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.