Hưng Yên: Hiệu quả từ mô hình học bơi cho thiếu nhi

11:41 28/10/2016     1524

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong thời gian qua mô hình học bơi tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên đã phát huy hiệu quả giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước cho thiếu nhi, góp phần giúp học sinh có thêm kỹ năng sống thiết thực và bổ ích.
Nhà trường đầu tư xây bể bơi từ nguồn xã hội hóa với kinh phí gần 1 tỷ đồng, chiều dài 50m chiều rộng 30m, có đáy và thành bể bằng bê tông. Nguồn nước cung cấp cho bể bơi là nước giếng khoan đã lọc qua hệ thống bể lọc 5 lớp gồm đá, sỏi, cát vàng và cát đen với kích thước khác nhau. Mực nước duy trì trong bể vào khoảng từ 1 – 1,2 m.

Bắt đầu từ năm học 2014 - 2015, nhà trường đã cho các em học sinh đăng ký học bơi. Lớp học do các thầy cô trong bộ môn giáo dục thể chất lên giáo án và dạy bơi. Mỗi tuần hai buổi, các em được các thầy cô hướng dẫn các động tác bơi cơ bản, cách đạp chân, tay, cách thở khi bơi, cách nổi người dưới nước. Việc xây dựng bể bơi và đưa bơi lội trở thành một trong những nội dung tự chọn của môn giáo dục thể chất ở trường THPT Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi là một cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp các em học sinh biết bơi, giảm thiểu nguy cơ đuối nước mà còn nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, phòng tránh nhiều tật về cột sống phổ biến trong học đường.

Đồng chí Lê Xuân Hoạch - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, cho biết: “Những năm qua, Trường chúng tôi tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm hướng tới giáo dục toàn diện, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, trong đó có đưa môn học bơi vào bộ môn giáo dục thể chất để nâng cao sức khỏe, kỹ năng bơi phòng tránh đuối nước. Để đưa môn bơi vào giảng dạy, Hội đồng giáo dục nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh học sinh thống nhất cao kêu gọi xã hội hóa đầu tư bể bơi, phân công giáo viên bộ môn giáo dục thể chất bố trí bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp học môn bơi vào 2 tháng đầu năm học và 2 tháng cuối năm học cho phù hợp với thời tiết nắng nóng ở miền Bắc, đồng thời mỗi tiết học sắp xếp học sinh nam học riêng học sinh nữ học riêng để tạo không khí học thoải mái tự nhiên. Bên cạnh đó, nhà trường phân công các đồng chí Lãnh đạo Đoàn trường thường xuyên phối hợp, đôn đốc, kiểm tra dạy bơi cho các em. Theo kế hoạch năm nay khi các em bơi tốt, chúng tôi sẽ tổ chức giải thi bơi truyền thống trong toàn trường nhằm khích lệ phong trào học bơi”.

 ảnh: Một tiết học bơi của trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi, Hưng Yên
Một tiết học bơi của trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi, Hưng Yên


Bên cạnh việc dạy bơi, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phòng tránh đuối nước; kỹ năng sơ cấp cứu khi có tai nạn xảy ra… giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng sống tự bảo vệ mình và phòng tránh tai nạn đuối nước. Qua học bơi cho thấy hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, bổ ích và tạo sư hứng thú.

Chia sẻ niềm vui, em Tạ Thị Hồng Nhung - Bí thư Chi đoàn Lớp 12A7 trường THPT Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi, hào hứng: “Chúng em rất vui vì được học môn bơi cùng các bạn trong lớp trong các tiết học giáo dục thể chất. Các thầy cô giáo rất nhiệt tình hướng dẫn theo các bước học bơi, từ bài học khởi động đến thực hành bơi cho đến các bài bơi với các động tác cơ bản giúp chúng em dễ học, dễ tiếp thu và thực hành nhanh biết bơi. Qua học môn bơi, chúng em đã được trang bị kỹ năng bơi lội, đồng thời kỹ năng cứu đuối và sơ cứu tạo hứng thú mỗi khi đến tiết học bơi ”.

Để phát huy hiệu quả sử dụng bể bơi vào dịp nghỉ hè, Nhà trường còn phối hợp với Huyện Đoàn Ân Thi và các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai các lớp dạy bơi trang bị các biện pháp phòng, tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho thanh thiếu nhi tạo sân chơi bổ ích, đồng thời góp phần giảm tai nạn đuối nước trong những năm gần đây. Trao đổi với chúng tôi anh Vũ Phi Hùng - Phó Bí thư huyện Đoàn Ân Thi, vui vẻ cho biết: “Hàng năm vào dịp hè, Huyện đoàn phối hợp với Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Ngạn tổ chức 2 lớp học bơi, mỗi lớp 100 thanh thiếu nhi ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Với điều kiện huyện nông nghiệp còn nhiều khó khăn thì việc phối hợp dạy bơi tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Ngạn nói riêng và các trường học nói chung là rất cần thiết và hiệu quả”.

Nhờ đầu tư đúng hướng, đúng mục đích và triển khai làm từng bước đưa môn bơi trở thành môn học bắt buộc nhằm trang bị kỹ năng sống phòng tránh đuối nước cho học sinh là rất thiết thực.

Mong rằng thời gian tới trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Ngạn huyện Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) sẽ tiếp tục phát huy và làm tốt công tác xã hội hóa đầu tư thêm các hạng mục công trình bể bơi đạt tiêu chuẩn chất lượng cao để thanh thiếu nhi có một kỹ năng sống bổ ích với hình mẫu thanh niên Việt Nam thời đại mới.