Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 9, khóa X

18:02 24/06/2016     1611

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 24/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 9, khóa X, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị đã nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn.

Theo báo cáo, trong  6 tháng đầu năm 2016, các cấp bộ Đoàn và Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đoàn các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết, chủ trương công tác lớn của Đoàn, như: Kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2016 với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trọng tâm là việc cụ thể hóa và thực hiện các chỉ tiêu công tác năm 2016; kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; việc xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị số 42 - CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; việc xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.




g
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thành lập 11 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại 22 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Qua kiểm tra cho thấy, BTV các tỉnh, thành Đoàn đã cụ thể hóa chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2016 của BCH Trung ương Đoàn, kế hoạch công tác gắn với thực tiễn địa phương, đảm bảo định hướng của Trung ương, việc triển khai đến nay đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực công tác. Chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã được BCH các tỉnh, thành Đoàn triển khai có trọng tâm, sáng tạo và hiệu quả, mạnh dạn trong thiết kế các phong trào mới, đảm nhận việc khó. Các chỉ tiêu trong chương trình công tác các tỉnh đề ra cơ bản sát với thực tiễn phong trào và năng lực thực hiện của tỉnh. Công tác giáo dục được chú trọng. Các phong trào thi đua trong học tập, lao động phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, TNXH tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, thiết thực. Một một số phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất có tính lan tỏa rộng, hiệu ứng xã hội tích cực. Hoạt động của Đoàn thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, được cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp, các ngành và các lực lượng xã hội ủng hộ, phối hợp. Công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo được đổi mới, thể hiện rõ tính chủ động, sáng tạo, tính hành động, cụ thể, hướng về cơ sở. Công tác cán bộ được chú trọng, tập trung nâng cao chất lượng, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào cơ quan của Đảng, chính quyền; Tháng Thanh niên năm 2016 được BTV các tỉnh, thành Đoàn triển khai theo 4 tuần gắn với nhiệm vụ của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng và trúng nội dung nên có sự cộng hưởng và lan tỏa, nhận được sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành.

Qua kiểm tra, giám sát đã giúp các cấp bộ Đoàn đánh giá được thực trạng chất lượng tổ chức, hoạt động, nhất là chất lượng tổ chức Đoàn ở cơ sở; phát hiện và nhân rộng những mô hình điển hình, hoạt động hiệu quả, đề xuất giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế; xử lý kịp thời các đơn thư, khiếu nại tố cáo, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương công tác của tổ chức Đoàn và củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn ở các cấp.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu việc triển khai nội dung đoàn viên tham gia sinh hoạt đoàn tại nơi cư trú hiệu quả chưa cao; sinh hoạt đoàn ở một số đơn vị cơ sở còn đơn điệu chưa có sức thu hút, đôi khi mang tính hình thức. Chế độ sinh hoạt ở một số cơ sở, đặc biệt là chi đoàn địa bàn dân cư chưa được nề nếp.




g
Các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn khóa X trao đổi ý kiến tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải đã ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn trong 6 tháng đầu năm 2016 nhất là trong việc tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của các đoàn kiểm tra cũng như công tác giao ban định kỳ của Ủy ban kiểm Trung ương Đoàn, cũng như tham gia các đoàn công tác.

Đồng chí cũng yêu cầu bộ phận thường trực tiếp thu các ý kiến của các ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn góp ý để bổ sung hoàn thiện báo cáo cũng như bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; đồng thời phân tích làm rõ hơn nữa một số nội dung của Đoàn tham gia công tác bầu của Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; một số mô hình thực hiện tốt công tác tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các tỉnh, thành; …

Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị rà soát các số liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác, hợp lý trong các phong trào ở cơ sở; phối hợp chuẩn bị tập huấn công tác chỉ đạo Đại hội điểm cơ sở, các tình huống trong tổ chức Đại hội, cách thức giải quyết đơn thư, tố cáo trước khi diễn ra Đại hội. Đồng thời, tiến hành kiểm tra một số chuyên đề về chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; kiểm tra thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ đến nay và Kế hoạch rà soát đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở nhằm thực hiện tốt Quy chế cán bộ Đoàn;…