Hội nghị góp ý bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn khóa X khu vực phía Bắc

06:35 23/07/2016     2880

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 22/7, tại Hải Phòng, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị góp ý bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn khóa X khu vực phía Bắc. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Chia sẻ tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã đưa ra những vấn đề còn bất cập hiện nay và đề nghị các đại biểu cùng trao đổi, nêu ý kiến để làm rõ. Cụ thể như: Hiện nay, các vấn đề về nguyên tắc tổ chức, nề nếp hoạt động sinh hoạt, công tác cán bộ ở cấp cơ sở còn nhiều vướng mắc và khó khăn, chưa đảm bảo sinh hoạt định kỳ, chất lượng đoàn viên còn nhiều tồn tại; thực tế công tác quản lí, đánh giá, phân loại đoàn viên và thông qua đó để giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng cũng còn những bất cập, sai lệch nhiều so với những nguyên tắc trong điều lệ Đoàn. Vậy câu hỏi đặt ra là điều lệ có còn phù hợp với thực tiễn hay không, có giúp nâng cao hoạt động thực tiễn và chất lượng chi đoàn, đoàn cơ sở, chất lượng đoàn viên hay không?


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng bày tỏ trăn trở về việc di biến động thanh niên hiện nay. Thanh niên ở đô thị ngày càng tăng lên nhưng đoàn viên gốc trên địa bàn đô thị ngày càng giảm đi. Thanh niên, đoàn viên ở nông thôn đi làm ăn xa đặt ra bài toán về quản lý đoàn viên, sinh hoạt chi đoàn nông thôn, sinh hoạt hai chiều… và những di biến động này có ảnh hưởng như thế nào tới mô hình, tổ chức hệ thống của đoàn? Ở những địa bàn tập trung đông thanh niên, cán bộ đoàn rất ít, đặc biệt trong trường học và các khu công nghiệp còn tình trạng tỉ lệ nghịch giữa số lượng thanh niên và cán bộ Đoàn. Bên cạnh đó vẫn chưa bố trí, tổ chức sắp xếp biên chế và có những đãi ngộ, chế độ thích hợp cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học...

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị


Đối với sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn, các đại biểu tập trung thảo luận vào các vấn đề lớn, cụ thể là: Bố cục của Điều lệ Đoàn hiện hành; Những vấn đề cơ bản về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vấn đề về Đoàn viên (Điều 1, 2, 3, 4); Vấn đề nguyên tắc, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Đoàn (Điều 5, 7, 9, 10); Vấn đề cơ quan lãnh đạo của Đoàn ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện (Điều 14, 16); Vấn đề tổ chức cơ sở Đoàn (Điều 17, 18); Vấn đề Đoàn khối, Đoàn ngành, Đoàn ngoài nước (Điều 22); Vấn đề tổ chức Đoàn trong Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam (Điều 26); Vấn đề công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn và Ủy ban kiểm tra các cấp (Điều 28); Vấn đề khen thưởng và kỷ luật của Đoàn (Điều 32).
 

Nhiều đại biểu tham dự Hội nghị nêu ý kiến về vấn đề độ tuổi của đoàn viên. Có ý kiến cho rằng, ở độ tuổi 15, đoàn viên đã phát triển hoàn thiện hơn về thể lực, tâm sinh lý, văn hóa cao hơn, năng lực nhận thức xã hội tốt hơn, khả năng hòa nhập cộng đồng, kỹ năng sinh hoạt tập thể cũng tốt hơn. Mặt khác, để tạo điều kiện tăng cường lực lượng đoàn viên cho tổ chức đoàn ở cơ sở hoạt động, đặc biệt là tại các chi đoàn khu dân cư thì đề nghị giảm độ tuổi đoàn viên từ 16 tuổi xuống 15 tuổi. Tuy nhiên, cũng có kiến nghị đề xuất sửa đổi độ tuổi đoàn viên từ 16 đến 35 tuổi, nếu có nguyện vọng tham gia sinh hoạt thì không quá 40 tuổi.

Góp ý vào nội dung “Tổ chức cơ sở Đoàn”, có ý kiến cho rằng có thể quy định đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chi đoàn cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Nhiều đại biểu tán thành với đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin như mạng xã hội vào tổ chức sinh hoạt chi đoàn để đổi mới hình thức sinh hoạt cũng như tăng cường sự tương tác giữa đoàn viên với tổ chức cơ sở Đoàn.

Ngoài ra, các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về mô hình tổ chức hệ thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nổi cộm lên là đoàn cơ sở, đoàn tương đương cấp huyện, sinh hoạt tại các địa bàn dân cư, sinh hoạt đoàn trong khối doanh nghiệp, về kiện toàn BCH Đoàn các cấp;…

Về hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn, các đại biểu cùng thảo luận những vấn đề về Đoàn viên trong đó tập trung vào quyền ứng cử của Đoàn viên, công tác quản lý Đoàn viên; những vấn đề tổ chức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tập trung thảo luận về Tổ chức đại hội Đoàn các cấp; vấn đề rút tên, xóa tên, thôi giữ chức vụ và bổ sung Ủy viên BCH, BTV, Phó Bí thư, Bí thư BCH Đoàn các cấp; vấn đề liên quan đến chế độ sinh hoạt, tham gia hoạt động với cấp cơ sở của Ủy viên BCH Đoàn các cấp, tổ chức Đoàn tương đương cấp huyện, Đoàn cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở; những vấn đề Tổ chức cơ sở Đoàn, cụ thể như điều kiện thành lập Đoàn cơ sở, Đoàn bộ phận, Chi đoàn cơ sở; Vấn đề về Liên chi đoàn. Bên cạnh đó, hội nghị cũng tham góp ý kiến vào những nội dung Khen thưởng của Đoàn, Kỷ luật của Đoàn; Nguyên tắc thu nộp Đoàn phí…

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn kết luận hội nghị
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn kết luận hội nghị

Thay mặt BCH Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn gửi lời cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của hội nghị. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết. với những kết quả tại hội nghị, cũng như trên cơ sở góp ý tại các khu vực khác, thời gian tới, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ ban hành dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn khóa X và tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện hơn.