Hội nghị Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam

21:28 25/01/2016     1140

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 25/01, tại Hà Nội, Ban thư ký Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã có buổi làm việc, góp ý vào dự thảo báo cáo kết quả các nhiệm vụ, công tác năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả chương trình công tác năm 2015; báo cáo kết quả việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên năm 2015; dự thảo báo cáo chương trình công tác năm 2016; dự thảo kế hoạch việc thực hiện pháp luật, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên năm 2016; tổng hợp các đề xuất kiện toàn, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và phân công nhiệm vụ các Ủy viên Ban Thư ký. 

Nhìn chung, các đồng chí trong Ban Thư ký đều thống nhất với nội dung các báo cáo, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nội dung báo cáo còn dàn trải, trình bày chưa khoa học. Về các kiến nghị, đề xuất phải cần logic chặt chẽ với những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Trong nội dung báo cáo kết quả chương trình 2015, các thành viên Ủy ban cho rằng cần rà soát lại các chương trình công tác năm 2015, nên chú trọng vào những vấn đề đang bức xúc hoặc chưa giải quyết kịp thời; bổ sung thêm các số liệu cụ thể để thể hiện rõ những kết quả đã đạt được trong năm 2015; điều chỉnh chỉ tiêu chiến lược phát triển thanh niên do Chính phủ ban hành; sớm tham mưu với Thủ tướng để có chỉ thị liên quan tới việc tập trung thực hiện chiến lược phát triển thanh niên... Bên cạnh đó, cần kiến nghị đề xuất tập trung đẩy mạnh vấn đề liên quan tới Nghị định 45 đối với công tác tổ chức hoạt động và quản lý của hội, vì đây cũng là một trong những bức xúc lớn cấp cơ sở.
Ban thư ký cũng nhất trí với ý kiến cho rằng cần làm rõ thêm trách nhiệm tư vấn của Ủy ban với Chính phủ, tránh tình trạng nhầm lẫn chức năng của Ủy ban với các Ban, Ngành.
Các đồng chí trong Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đóng góp ý kiến vào các dự thảo báo cáo
Các đồng chí trong Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đóng góp ý kiến vào các dự thảo báo cáo

Về chương trình công tác năm 2016, với chủ trương mới như đối thoại thanh niên, giải thưởng cho thanh niên do Ủy ban Quốc gia về Thanh niên ban hành, cần sớm có đề án, kế hoạch để triển khai. Đồng thời, các nội dung mới ban hành như Quyết định 57 liên quan tới chính sách đối ngoại tình nguyện, Quyết định 158 liên quan đến bộ chỉ tiêu thống kê về tình nguyện thanh niên cần được đưa vào nội dung trọng tâm công tác năm 2016.
Đồng chí Phạm Phương Chi- Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Thư ký kiến nghị, cần xác định rõ nội dung trọng tâm công tác đối ngoại của năm 2016, trong đó cần nêu rõ các hoạt động giao lưu quốc tế của thanh niên trong năm 2015 và được thể hiện bằng số liệu cụ thể. Đồng chí Phương Chi cũng mong muốn được tạo điều kiện về nguồn lực để các hoạt động đối ngoại của Ủy ban được triển khai chất lượng hơn.
Trong năm 2016, các đồng chí trong Ban Thư ký đề nghị nên có chương trình kiểm tra theo chuyên đề, có thể lựa chọn một số nội dung như công tác giáo dục, dạy nghề, giới thiệu việc làm…từ kết quả kiểm tra cần gắn với đánh giá thực hiện chính sách pháp luật để tham mưu trở lại cho Chính phủ. Cần phải rà soát lại những đề án, dự án để có hướng làm việc với các Tỉnh, thành phố và Bộ, Ngành để đôn đốc, thúc đẩy và nâng cao chất lượng quá trình thực hiện dự án. Ngoài ra, nên tổ chức những chương trình đối thoại trực tiếp với thanh niên ở các đơn vị, tạo cơ sở để có tác động làm việc trở lại với các Huyện, các Tỉnh.
Hội nghị cũng tiếp thu những ý kiến về làm rõ vai trò của Ủy viên Ban Thư ký tại các cơ quan, Bộ, Ngành và nên mở rộng phạm vi thành viên của Ban Thư ký, đảm bảo cho mỗi thành viên được tham góp về quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ban Thư ký Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam.
Thay mặt Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, đồng chí Nguyễn Long Hải ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban Thư ký, đồng thời hoan nghênh sự phối hợp có hiệu quả của các đồng chí trong các hoạt động chung của Ủy ban.

Đồng chí Nguyễn Long Hải đánh giá: Trong năm 2015, các công tác của Ủy ban trên các phương diện đều có những chuyển biến tích cực, đơn cử như thông qua các diễn đàn, hội thảo về Luật Thanh niên do Ủy ban tổ chức đã khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác xây dựng chính sách.
Đồng chí Nguyễn Long Hải(bên trái) đánh giá: Trong năm 2015, các công tác của Ủy ban trên các phương diện đều có những chuyển biến tích cực, đơn cử như thông qua các diễn đàn, hội thảo về Luật Thanh niên do Ủy ban tổ chức đã khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác xây dựng chính sách cho thanh niên

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị Ban Thư ký Ủy ban sẽ tiếp tục tham gia tích cực trong công tác kiểm tra đánh giá, đặc biệt là sự tham gia của các đồng chí Ủy viên các Bộ, Ngành. Đồng thời duy trì triển khai hoạt động đạt hiệu quả cao để khẳng định rõ chức năng, nhiệm vụ cũng như nâng cao vai trò tư vấn, phản biện của Ủy ban với Chính phủ.