Học viện TTN Việt Nam: Nâng cao tính mở rộng, hội nhập và khả năng liên kết

23:25 15/01/2016     1158

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 15/01, tại Hà Nội, Học viện TTN Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã đến dự và phát biểu tại hội nghị tổng kết.
Trong năm qua, Học viện TTN Việt Nam đã tổ chức tốt công tác tuyển sinh đại học chính quy và đào tạo, cũng như có sự chuyển tiến tích cực trong công tác liên kết đào tạo hệ trung cấp Lý luận chính trị-Hành chính (phía Bắc mở được 5 lớp với 380 học viên, Phân viện miền Nam mở được 8 lớp với 393 học viên).

Năm 2015 cũng là năm đầu tiên Học viện xây dựng chương trình và thí điểm tổ chức chương trình đào tạo lãnh đạo trẻ, cũng như tổ chức thành công Hội nghị khoa học sinh viên. Riêng kỳ tuyển sinh đại học chính quy khóa IV năm 2015 vừa qua đã có 417 sinh viên nhập học; tổ chức thành công lớp bồi dưỡng về công tác thanh niên cho cán bộ Đoàn TNND Cách mạng Lào khóa 22 với 30 học viên; tổ chức cho 330 sinh viên đại học của 3 ngành đi thực tập, thực tế đạt kết quả tốt.

Đông đảo các cán bộ, giảng viên công tác tại Học viện Thanh thiếu niên tham dự Lễ tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016
Đông đảo các cán bộ, giảng viên công tác tại Học viện TTN Việt Nam tham dự tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016

Để hỗ trợ cho công tác giảng dạy và học tập của sinh viên, Học viện đã khởi công xây dựng Dự án nhà khách sinh viên quốc tế, nhà đa năng, sửa chữa nâng cấp ký túc xã và tòa nhà giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tổ chức thi tuyển dụng giảng viên, kịp thời bổ sung đội ngũ giảng viên trẻ có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của Học viện; giao lưu gặp mặt hơn 100 cán bộ, giảng viên khối đào tạo hai miền Nam-Bắc, tăng tình đoàn kết trong Học viện.

Bên cạnh đó, Học viện đã mạnh dạn đăng cai tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn của Trung ương Đoàn, như: phối hợp tổ chức Tọa đàm 50 năm phong trào “Năm xung phong” nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội thảo “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiếu nhi và cán bộ Phụ trách Đội trong giai đoạn hiện nay”; Hội thảo “Xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn”; Hội nghị lấy ý kiến cán bộ, ĐVTN cơ quan Trung ương Đoàn góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng; Hội nghị điển hình tiên tiến và các nhà khoa học trẻ cơ quan Trung ương Đoàn.


Năm 2016, Học viện TTN sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác tuyển sinh và giáo dục đào tạo để tạo ra nhiều sự đổi mới bằng việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Chỉnh sửa, hoàn thiện 3 chương trình đào tạo đại học theo hướng tăng cường thực hành và xác định rõ chuẩn đầu ra phù hợp với thực tiễn; Có giải pháp đột phá trong công tác viết giáo trình, tập bài giảng các môn học trong chương trình đào tạo đại học; Chuẩn bị các điều kiện, xây dựng đề án và các thủ tục để xin phép đào tạo đại học ngành Công tác Thanh thiếu niên tại Phân viện miền Nam; Hoàn thiện chương trình, tài liệu và tiếp tục tổ chức chương trình lãnh đạo trẻ khóa 2 năm 2016; Thành lập trung tâm bồi dưỡng cán bộ Đoàn và trung tâm khảo thí, kiểm định chất lượng và thanh tra giáo dục.

Để tích cực, chủ động, đổi mới trong công tác tuyển sinh các hệ đào tạo, Học viện sẽ tập trung nâng cao chất lượng tuyển sinh 500 chỉ tiêu đầu vào hệ đại học chính quy năm 2016; phát triển đào tạo đại học vừa làm vừa học tại phía Nam; Các bộ phận chức năng chủ động trong lập kế hoạch, xây dựng quy định, quy chế để nâng cao quản lý và đào tạo.

Công tác bồi dưỡng cán bộ Đoàn cũng được Học viện quan tâm tổ chức với các lớp bồi dưỡng thường xuyên cho các đối tượng cán bộ Đoàn (Bí thư Đoàn xã, tỉnh; cán bộ Đoàn lực lượng vũ trang, nữ cán bộ Đoàn; cán bộ Đoàn chủ chốt khối doanh nghiệp và khối cơ quan của tỉnh;…); Học viện tiếp tục tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đoàn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường trao đổi lý luận, nghiệp vụ và mô hình hoạt động thanh thiếu nhi cho Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào và Hội LHTN Campuchia giai đoạn 2015-2020.

Ngoài ra, Học viện sẽ từng bước định hướng, hỗ trợ để phát triển Phân viện miền Nam với mục tiêu trở thành Trung tâm đào tạo đại học và bồi dưỡng cán bộ đoàn khu vực phía Nam của Học viện TTN Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh Học viện cần giữ gìn và
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Học viện cần giữ gìn và phát huy truyền thống cũng như vị thế của mình trong xã hội, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh để thu hút được nhiều sinh viên theo học


Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Học viện TTN Việt Nam đang có sự chuyển biến rõ rệt theo xu hướng tích cực, đồng đều trong mọi mặt công tác: Giáo trình, cơ sở vật chất đã có sự đổi mới; công tác tuyển sinh vượt chỉ tiêu, mức điểm tương đối cao trong mặt bằng chung.

Tuy nhiên, đồng chí cũng băn khoăn về một số mặt hạn chế mà Học viện TTN cần lưu ý và khắc phục để tiến đến đổi mới như: Chủ động tìm hiểu và nhìn nhận nguyên nhân để tìm biện pháp khắc phục, cải thiện tính kế hoạch và kỷ luật chấp hành kế hoạch; Khắc phục tình trạng thiếu giáo trình, tài liệu; Hình thành đầy đủ nền tảng cơ bản nhất cho công việc đào tạo từ công tác quản lý sinh viên đến chất lượng giảng viên; Nâng cao tính mở rộng, hội nhập và khả năng liên kết giữa các đơn vị trong Học viện cũng như ngoài Học viện.

Đồng chí cũng nhấn mạnh Học viện cần lưu ý đến số liệu về tỷ lệ sinh viên kém gia tăng do nhiều nguyên nhân khách quan, còn nhiều số sinh viên chưa hài lòng về việc học tại trường. Đồng chí cho rằng, cần xem lại phương pháp tuyển sinh, chuẩn điểm đầu vào, quan tâm đến việc tăng sự chia sẻ giữa nhà trường, thầy cô và học viên. Đồng thời, mỗi một cán bộ, giảng viên của Học viện cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, làm hài lòng và hấp dẫn được sinh viên tại trường.

Trong năm 2016, đồng chí lưu ý Học viên TTN cần giữ gìn và phát huy truyền thống cũng như vị thế của Học viện hiện nay trong xã hội; lưu ý và quan tâm đến công tác quản lý sinh viên; sớm ban hành quy chế để đảm bảo tính kết nối cao hơn giữa công tác điều hành, đào tạo và bồi dưỡng; Tận dụng tối đa nguồn lực con người và vật chất, định hướng cho việc nghiên cứu khoa học; Kết nối học viện, viện nghiên cứu thanh niên và phân viện phía Nam; Giành thời gian đào tạo đội ngũ giáo viên của Học viện, xây dựng và tổ chức tham gia nghe các chuyên đề, cập nhập xu hướng và kiến thức sư phạm cho giáo viên trong trường; Đặt ra kế hoạch và tổ chức các hoạt động, chương trình học tập, trao đổi sinh viên với các trường tại nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm của những đơn vị ngoài nước đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy.

Với những thành tích đạt được, Trung ương Đoàn đã tặng cờ thi đua cho Học viện TTN Việt Nam và khen thưởng 01 đồng chí đạt chiến sĩ thi đua cấp Trung ương Đoàn.

Dịp này, Học viện TTN Việt nam đã công bố quyết định khen thưởng 3 tập thể lao động xuất sắc, 11 tập thể lao động tiên tiến; 13 cá nhân đạt danh hiệu thi đua cấp cơ sở và 79 cá nhân lao động tiên tiến./.