Hoạt động Đoàn phải tạo được cảm hứng

22:27 05/01/2016     2083

3 Phong trào   Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã dành trọn buổi sáng 4/01 để làm việc với Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh để trao đổi nhiều vấn đề trước thời điểm kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016).
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đặt vấn đề: “Hoạt động của Đoàn cần nghĩ theo hướng không chỉ là cái nhìn của Đoàn, tiếng nói của thanh niên mà là sự cộng hưởng, tiếng nói của xã hội, các tầng lớp nhân dân để tạo ra phong trào chung”.

g
Quang cảnh buổi làm việc với Thành Đoàn TP.Hồ Chí Minh. Ảnh Chế Trung

Nhìn thẳng, nói thật

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng cho biết dù các chỉ tiêu, kết quả hoạt
    Không được bỏ trống Internet vì có rất nhiều điều cần tiếp cận, khai thác từ mặt trận mênh mông này và phải có lực lượng đủ khả năng chia sẻ, trò chuyện với các bạn trẻ trên mạng, từng hoạt động của Đoàn cần vươn xa, sôi nổi trong đời thường của thanh niên.

    
Đồng chí Tất Thành Cang (Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh)
động Đoàn của cả thành phố năm 2015 đều tiến bộ trên nhiều mặt, song ban thường vụ vẫn thẳng thắn nhận diện những điều chưa làm được.

Theo đồng chí Thắng, vẫn còn thiếu công cụ đánh giá thật sự sau mỗi hoạt động nên chưa đo lường được mức độ hiệu quả trong công tác giáo dục của Đoàn.

Cũng vậy, vẫn còn những cơ sở mang tâm lý thụ động, chờ hướng dẫn của Đoàn cấp trên, chưa kể sự phối hợp giữa các đơn vị với nhau chưa thật hiệu quả.

“Cái làm được cũng nhiều nhưng nếu đem so với tổng số thanh niên toàn thành phố, việc đáp ứng nhu cầu của các bạn vẫn chưa thấm vào đâu” -
đồng chí Thắng nhìn nhận.

Bổ sung thêm, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường nói chưa bao giờ Thường vụ Thành đoàn bằng lòng với những điều đã làm được mà luôn tự đặt yêu cầu phải tìm ra cái mới, ngay cả nội dung cũ cũng cần có cách thể hiện mới.

Đồng chí Tất Thành Cang - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh  hỏi: “Nghe nói cái mới nhiều quá, cụ thể là gì?”. 

“Chẳng hạn trước giờ chưa năm nào Mùa hè xanh xây cầu, làm đường bêtông nông thôn ở thành phố thì hai năm trở lại đây đã làm điều này ở các xã nông thôn mới. Hoặc trước đây mỗi chiến dịch làm riêng lẻ thì bây giờ yêu cầu tất cả chiến dịch phải phối hợp cùng làm” -
đồng chí Nguyễn Mạnh Cường trả lời Phó Bí thư Thành ủy.

Phó Bí thư Thành ủy nói quan điểm làm phong trào hiện tại phải khác, không thể như cách chục năm về trước. Dẫn chứng,
đồng chí Tất Thành Cang nêu có những phong trào, cuộc vận động đã 10 năm, thậm chí 20 năm, việc của tổ chức Đoàn là phải chỉ ra được sau chặng đường đó giá trị lớn nhất đạt được, bài học gì rút ra.

“Phải rút ra những kinh nghiệm, bài học, chúng ta mới biết tiếp theo phải làm gì, cần đổi mới gì để phong trào có sức sống chứ cứ bình bình mà làm ngày này tháng nọ là không hấp dẫn” -
đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh.

f
Đ/c Tất Thành Cang - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Chế Trung

Đổi hướng làm, thay cách nghĩ

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, quan trọng nhất không phải ở việc tổ chức Đoàn làm cái này hay cái kia và đã làm được gì mà chính ở phương thức và con người cụ thể. Từ đó, không thể lơ là việc đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn, sát với thực tế và làm được việc ngay sau quá trình huấn luyện vì “làm tốt điều này không chỉ có ích cho Đoàn mà còn góp phần cung cấp nguồn cán bộ cho đất nước”.

Tâm đắc hai chữ “nghĩa tình” trong chủ trương xây dựng TP.Hồ Chí Minh,
đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói, Thành đoàn cần nghiên cứu kỹ để nâng cấp phong trào xây dựng văn minh đô thị thành “xây dựng văn hóa con người, trả lời câu hỏi bản sắc người dân TP.Hồ Chí Minh là gì, khác biệt gì so với các tỉnh thành khác trong cả nước”.

Chia sẻ góc nhìn ấy,
đồng chí Tất Thành Cang đặt câu hỏi: “Cảm hứng của Đoàn hiện nay là gì? Đoàn cổ vũ thanh niên làm gì trong giai đoạn đất nước chuyển mình, phát triển mạnh về khoa học công nghệ để hội nhập sâu rộng?”.

Hỏi cũng là để trả lời.
Đồng chí Tất Thành Cang cho rằng phải quên đi cách báo cáo dày đặc số liệu, dài hàng chục trang mà đọc không ai nhớ, không thấm vào đâu.

“Tổng kết phải ngắn gọn, dễ nhớ, đi sâu nội dung, đối tượng và quan trọng là tính bước đi sắp tới, phải ghi nhớ thanh niên năm 2016 khác xa thanh niên thời những năm 2000 rồi” - đồng chí Tất Thành Cang nhắc.

Với vai trò một người đi trước, 
 đồng chí Tất Thành Cang góp ý ngay trong năm 2016 này, đội ngũ cán bộ Đoàn của thành phố cần học theo Bác Hồ hai việc: sửa đổi lối làm việc và xây dựng đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. “Cán bộ Đoàn phải làm cụ thể hai việc đó để nêu gương, chứ không chỉ nói chung chung xây dựng phong cách cán bộ Đoàn mà lúng túng không biết chọn gì để làm” -  đồng chí Tất Thành Cang chỉ ra.

Theo
đồng chí Tất Thành Cang, phải tận dụng dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn, 105 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 40 năm truyền thống thanh niên xung phong TP.Hồ Chí Minh ngay trong năm 2016 để tạo khí thế, chuyển biến mới cho hoạt động phong trào và tổ chức Đoàn tại thành phố.

“Không chỉ nói đổi mới, sáng tạo mà phải làm việc thật khoa học. Không có tác phong khoa học, phong trào chúng ta gầy dựng sẽ chết dần vì sự sáo rỗng, không đi vào đối tượng cần hướng đến” -
đồng chí Tất Thành Cang lưu ý.

f
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao đổi ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh Chế Trung

“Đặt hàng” với tổ chức Đoàn TP.Hồ Chí Minh

Hướng đến kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đại hội Đoàn vào năm 2017, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói, sau quý 1-2016, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh cần có đề cương cho văn kiện đại hội cũng như cần rà soát lại để đúc kết mô hình hay, giải pháp hiệu quả có thể nhân rộng cho phong trào cả nước.

Đồng chí Vinh cũng đề nghị báo Tuổi Trẻ nghiên cứu mở diễn đàn để thu nhận ý kiến, đóng góp của tuổi trẻ cả nước tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc như đã từng có diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư thứ nhất” rất thành công trước đây.

“Với vị trí đầu tàu, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh
 cần nỗ lực, đi vào những vấn đề khó, khâu còn vướng mắc trong hoạt động Đoàn. Từ đó rút ra cách làm mới, chia sẻ kinh nghiệm với những nơi khác” - đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.