Hiệu quả bước đầu trong công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến ở Quảng Trị

10:19 09/02/2015     3011

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tiếp cận, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trở thành những người có phẩm chất đạo đức tốt là việc làm khó. Nhưng bằng sức trẻ và sự nhiệt huyết của mình, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã có những cách làm hay, hiệu quả, giúp thanh thiếu niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Đ/c Lê Minh Tuấn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen cho 09 Đoàn xã, phường, thị trấn có nhiều thành tích trong công tác cảm hóa TTN chậm tiến năm 2014.
Đ/c Lê Minh Tuấn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn trao bằng khen cho 09 Đoàn xã, phường, thị trấn có nhiều thành tích trong công tác cảm hóa TTN chậm tiến năm 2014.


Cuối năm 2013, biết tin anh T.V.A, thôn Tân Hòa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ  vừa chấp hành xong hình phạt của pháp luật trở về địa phương, Thường trực Xã đoàn Cam Tuyền và BCH Chi đoàn thôn Tân Hòa đã đến nhà gặp gỡ anh T.V.A để tìm cách giúp anh sớm hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, việc tiếp cận gặp khó khăn do anh T.V.A mặc cảm, không muốn tiếp xúc với người lạ. Biết được bố anh T.V.A là một cựu chiến binh, Xã đoàn đã tìm đến sự hỗ trợ của Hội CCB xã gặp mặt, trao đổi với bố anh để làm công tác tư tưởng trước một bước cho anh T.V.A. Đồng thời, Xã đoàn đề nghị Công an xã khâu nối cho buổi gặp mặt giữa Xã đoàn , BCH Chi đoàn, Hội CCB xã với anh T.V.A. Nhờ sự động viên của gia đình, cuối cùng anh T.V.A cũng đã đồng ý chấp nhận sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn.

Lúc đầu, khi mới tiếp xúc với các cán bộ Đoàn, anh T.V.A còn e dè, nghi ngại, nhưng bằng sự tâm huyết, khéo léo và kiên trì của mình, nhóm cảm hóa đã dần khiến anh cởi mở hơn, đưa anh tham gia vào các sinh hoạt, hoạt động của thanh niên địa phương như trang hoàng hội trường, sắp xếp bàn ghế đến cưa chặt cây, dọn dẹp đường sá vào dịp mưa bão hay tham gia tình nguyện của Xã đoàn, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; lắng nghe những diễn đàn, buổi tuyên truyền pháp luật; tham gia vào đội thanh niên xung kích phòng chống bão lụt... Qua từng hoạt động, anh T.V.A  ngày càng tự tin, mạnh dạn, hòa đồng với thanh niên địa phương và cộng đồng. Sau hơn 1 năm được giúp đỡ, theo dõi và thử thách, ngày 15/10 vừa qua, anh T.V.A đã chính thức được chi đoàn kết nạp vào hàng ngũ đoàn viên của chi đoàn. Chị Nguyền Thị Vân Anh, Phó Bí thư Xã đoàn Cam Tuyền cho biết, hiện nay, anh T.V.A không chỉ tìm được công việc cưa xẻ gỗ có thu nhập ổn định, làm ăn lương thiện mà còn là một đoàn viên năng nổ, nhiệt tình.

Còn tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, Xã đoàn đã tham mưu tổ chức Hội nghị gặp gỡ trao đổi giữa lãnh đạo địa phương với các thanh thiếu niên chậm tiến để năm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của thanh thiếu niên chậm tiến, đồng thời tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác giúp đỡ cảm hóa của Đoàn Thanh niên. Đối với 8 em học sinh cá biệt, Xã đoàn phối hợp chặt chẽ với nhà trường, theo đó, mỗi học sinh cá biệt được giáo viên chủ nhiệm và một đoàn viên chi đoàn giáo viên nhận kèm cặp, giúp đỡ. Vào ngày 22 hàng tháng, Xã đoàn tổ chức gặp gỡ các em học sinh cá biệt cùng những người kèm cặp, Tổng phụ trách Đội và đại diện Ban Giám hiệu nhà trường để đánh giá sự tiến bộ của từng em, đồng thời tổ chức những sinh hoạt ngoại khóa lý thú, bổ ích giúp các em thay đổi nhận thức và cởi mở, có ý thức cầu tiến hơn. Đến cuối năm học 2013 - 2014, 08 em học sinh cá biệt đều đạt hạnh kiểm khá và tốt. Đối với 04 thanh niên vi phạm pháp luật, Xã đoàn đã phối hợp với Hội CCB xã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, đồng thời liên hệ các chủ thầu xây dưng ở các thôn cho họ đi làm thêm phụ hồ, phụ sơn, liên hệ học nghề sửa chữa điện tử, vay vốn sản xuẩt... Nhờ có việc làm và được sự uốn nắn, định hướng kịp thời của nhóm cảm hóa, 04 thanh niên ngày càng tiến bộ, tạo được niềm tin cho cộng đồng thôn xóm.

Xã Đoàn Cam Tuyền và Xã đoàn Vĩnh Long là 02 trong 09 Đoàn xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh được BTV Tỉnh đoàn Quảng Trị biểu dương tại Hội nghị sơ kết công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến năm 2014 vừa qua. Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến không phải là việc làm mới, tuy nhiên, chỉ từ hơn 01 năm nay việc triển khai công tác này mới được các cấp bộ Đoàn tiến hành một cách có hệ thống với sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, đồng loạt tại tất cả các cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư.

Để khởi động cho hoạt động này, từ cuối năm 2013, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức khảo sát, thống kê tình hình thanh thiếu niên trên địa bàn và đưa vào diện theo dõi 551 thanh thiếu niên chậm tiến. Hành vi vi phạm chủ yếu của các thanh thiếu niên này là đánh nhau, trộm cắp tài sản, bỏ học, bỏ nhà đi lang thang, gây rối trật tự công cộng, đua xe... Đặc biệt, có cả hành vi vận chuyển và sử dụng trái phép ma túy. 
Nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên cũng như trách nhiệm đồng hành với tuổi trẻ của tổ chức Đoàn, BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức 03 Hội nghị chuyên đề công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến tại các cụm vào tháng 11/2013 và chỉ đạo 09 huyện, thị, thành Đoàn ký giao ước thi đua cảm hóa 145 thanh niên chậm tiến với phương thức “04 cặp 01” tức là nhóm cảm hóa gồm 04 cán bộ: 01 cán bộ xã đoàn , 01 cán bộ chi đoàn, mời 01 cán bộ Hội CCB và 01 cán bộ Công an giúp cảm hóa 01 thanh thiếu niên chậm tiến.

Công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn về công tác cảm hóa TTN chậm tiến luôn được chú trọng ngay từ đầu. Tại các hội nghị chuyên đề tháng 11/2013, BTV Tỉnh đoàn đã hướng dẫn quy trình, phương pháp cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến và giới thiệu các mô hình tiêu biểu trong công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trong và ngoài tỉnh cho 141 cán bộ Đoàn chủ chốt xã, phường, thị trấn. Năm 2014, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng chống ma túy và cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến cho 150 đại biểu là cán bộ Đoàn chủ chốt cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã xây dựng 01 chuyên trang tuyên truyền về công tác cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên Đặc san Tuổi trẻ Quảng Trị và 02 phóng sự truyền hình trên Chuyên mục Thanh niên Quảng Trị; phối hợp thực hiện 01 phóng sự truyền hình trên Chuyên mục An ninh Quảng Trị, 01 phóng sự phát thanh trên Chương trình “Vì An ninh Tổ quốc” của VOV nhằm giới thiệu các cách làm hay cho các cơ sở Đoàn, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiêu biểu.

Các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, thăm hỏi tặng quà, gần gũi, động viên các thanh thiếu niên chậm tiến nhằm giúp họ nhận thức được hành vi, mức độ và hậu quả của những vi phạm pháp luật đối với cá nhân và xã hội, khích lệ họ biết vươn lên sống có ích cho xã hội, tiêu biểu như Huyện Đoàn Gio Linh phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức tặng quà cho thanh niên hoàn lương tiến bộ; Thị đoàn Quảng Trị, Huyện đoàn Hải Lăng phối hợp với Công an huyện tặng quà cho thanh thiếu niên chậm tiến tiến bộ; Đoàn phường 1 -Thành đoàn Đông Hà, xã Đoàn Triệu Sơn - Triệu Phong, xã Đoàn Tà Rụt - Đakrông... thường xuyên tới thăm hỏi tận nhà các thanh thiếu niên chậm tiến, qua đó tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng để có biện pháp giúp đỡ cụ thể.

Với phương châm chú trọng cảm hóa qua môi trường thực tiễn các hoạt động thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã tích cực vận động thanh thiếu niên chậm tiến tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị, tạo được sự gần gũi, xóa bỏ mặc cảm của thanh thiếu niên chậm tiến, đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực, lối sống ích kỷ, cá nhân, giúp họ cảm thấy bản thân là người có ích cho xã hội, nhận ra ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống, từ đó góp phần định hướng lối sống đẹp cho các đối tượng này. Tiêu biểu như: Huyện đoàn Hải Lăng tổ chức chương trình sinh hoạt kỹ năng, định hướng giá trị sống “Đêm sự thật”, “Hành trình thắp sáng niềm tin” cho các thanh thiếu niên chậm tiến, vận động họ tham gia sinh hoạt cùng các CLB kỹ năng của các tổ chức Đoàn - Hội; Xã đoàn Hải Lâm, Hải Lăng đưa 02 thanh thiếu niên chậm tiến tham gia tổ lao động thanh niên do Xã đoàn thành lập nhằm đảm nhận các công trình giao thông nội đồng tại địa phương trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn trong đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, năm 2014, các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên chậm tiến tiến bộ. Tiêu biểu như: Huyện đoàn Triệu Phong phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên sau cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng; Huyện đoàn Gio Linh đã tổ chức vận động hỗ trợ, tạo điều kiện cho 2 thanh niên hoàn lương tiến bộ vay 50 triệu đồng để làm chi phí xuất cảnh lao động tại Đài Loan; Xã đoàn Xy - Hướng Hóa đã cảm hóa thành công trường hợp anh H.V.L, trước đây thường uống rượu, gây rối trật tự công cộng và tư vấn cho anh vay vốn, mở quán sửa xe máy ngay tại địa phương.

Qua quá trình triển khai, nhiều cơ sở Đoàn đã tiếp tục rà soát, đăng ký mới và tính đến ngày 10/12/2014, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đăng ký cảm hóa 327 thanh thiếu niên chậm tiến, trong đó, đã có 104 trường hợp sau 01 năm không có hành vi vi phạm mới, 162 trường hợp tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng, 61 trường hợp đang tiếp tục theo dõi, giúp đỡ.

Tuy nhiên hiệu quả, tính bền vững của hoạt động cảm hóa mới chỉ là bước đầu, nhận thức, quá trình triển khai còn nhiều lúng túng, vướng mắc; sự quyết tâm và vào cuộc thực sự của các cấp bộ Đoàn ở nhiều nơi chưa cao; số lượng mô hình hay, điển hình tiêu biểu trong công tác cảm hóa và được cảm hóa còn ít. Việc hỗ trợ học nghề, lập nghiệp cho thanh thiếu niên chậm tiến đã tiến bộ còn hạn chế.

Đồng chí Lê Minh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến là việc khó và là một quá trình lâu dài. Vì vậy, trong thời gian tới BTV Tỉnh đoàn sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đưa công tác cảm hóa thành việc làm thường xuyên với tinh thần quyết tâm và sự vào cuộc thực sự; chặt chẽ, khoa học, quyết liệt trong phương pháp chỉ đạo; sáng tạo, mềm dẻo, khéo léo trong cách tiếp cận, cảm hóa từng đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến; gắn với sơ kết, tổng kết, nhân rộng mô hình để thúc đẩy phong trào. Song song với những nỗ lực tự thân của các cấp bộ Đoàn, chúng tôi cũng mong rằng cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tăng cường chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác cảm hóa TTN chậm tiến nói riêng, công tác giáo dục pháp luật cho TTN nói chung; đặc biệt là tiếp tục nhận được sự phối hợp đầy trách nhiệm của Hội CCB và Công an các cấp trên cả 2 phương diện: tư vấn, hướng dẫn cho thanh niên - cùng làm với thanh niên để hoạt động cảm hóa này ngày càng có hiệu quả và thực chất, đảm bảo không chỉ giúp thanh thiếu niên chậm tiến nhận thức được hành vi của mình, thay đổi lối sống theo chiều hướng tốt đẹp hơn mà còn phải duy trì được lối sống tốt đẹp đó”.