Hải Dương: Kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học trẻ

14:30 08/07/2014     1452

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 7/7/2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các đơn vị liên quan tổ chức hội thi " Tin học trẻ " tỉnh Hải Dương lần thứ XX năm 2014; Kỷ niệm 20 năm tổ chức hội thi "Tin học trẻ" tỉnh Hải Dương.

Ban Tổ chức trao 03 giải Nhất cho các thí sinh
Ban Tổ chức trao 03 giải Nhất cho các thí sinh


Đến dự có đồng chí Đặng Thị Kim Thanh, TUV, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, UV Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương; các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và lãnh đạo các Huyện, Thị, Thành đoàn, các thầy, cô giáo, đông đảo các bậc phụ huynh học sinh và 141 thí sinh tham dự hội thi.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, những năm đầu khi triển khai và tổ chức Hội thi, cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn phối hợp với các sở ban ngành phải đi vận động các thí sinh tham gia, chủ yếu là con em cán bộ, công chức có điều kiện (vì gia đình nào khá giả mới mua được máy vi tình, nhờ thầy dạy) tham gia hội thi. Mãi đến năm 2004, có nghĩa là sau 10 lần tổ chức cuộc thi đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và nội dung, được sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội.

Tặng kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các cá nhân có nhiều đóng góp đối với Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hải Dương
Tặng kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các cá nhân có nhiều đóng góp đối với Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hải Dương

Đến nay, với những cố gắng, kiên trì để phát triển phong trào, sự hợp sức trách nhiệm của các sở, ngành Ban Tổ chức hội thi Tin học trẻ tỉnh Hải Dương đã đạt được những con số ấn tượng: trong 20 năm qua đã có 4.498 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ (trong đó cấp huyện: 2.852 thí sinh, cấp tỉnh 1.646 thí sinh), có 25 thí sinh tham gia dự thi phần mềm sáng tạo. 84 thí sinh dự thi Tin học trẻ Toàn quốc trong đó có 12 thí sinh tham gia dự thi phần mềm sáng tạo.

Ban Tổ chức hội thi cấp huyện đã trao 52 giải Nhất, 98 giải Nhì, 149 giải Ba và 163 giải khuyến khích trong tổng số 2852 thí sinh tham gia hội thi. Ban Tổ chức hội thi cấp tỉnh đã trao 60 giải Nhất, 118 giải Nhì, 176 giải Ba và 280 giải khuyến khích, 12 giải dành cho thí sinh đạt giải phần mềm sáng tạo. Ban tổ chức cấp tỉnh đã chọn 28 em tham gia qua 19 lần tham gia hội thi toàn quốc, kết quả đã đạt 02 giải Nhì, 04 giải Ba và 06 giải khuyến khích, 01 giải dành cho thí sinh đạt giải phần mềm sáng tạo.

Trong những năm gần đây việc ký liên ngành giấy chứng nhận Giải Tin học trẻ được ký liên ngành giữa Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục & Đào tạo được coi như các giấy chứng nhận học sinh giỏi cấp tỉnh các môn Toán, Lý, Văn, Ngoại ngữ…. điều này tạo điều kiện cho học sinh trong việc ưu tên xét tuyển, cộng điểm trong kỳ thi vào các trường THPT, xét tuyển vào các trường THCS.

Tại Lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đã trao 04 Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 4 cá nhân, 09 Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 09 tập thể và 11 Bằng khen cho 11 cá nhân đã có nhiều đóng góp và thành tích xuất sắc cho phong trào Tin học trẻ tỉnh Hải Dương 2009-2014.

Cùng với hoạt động của Lễ kỷ niệm 20 năm Hội thi Tin học trẻ tỉnh, Ban Tổ chức đã tổ chức thành công Hội thi Tin học trẻ tỉnh Hải Dương lần thứ XX với sự tham gia của 141 thí sinh. Đây là các thí sinh đã được lựa chọn qua Hội thi của cấp huyện. Ban Giám khảo gồm 9 đồng chí có chuyên môn và khả năng sư phạm cao; thành lập Ban Đề thi gồm 9 đồng chí chuyên trách việc ra đề thi.

Đối tượng dự thi là Học sinh các khối Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông hiện đang học tại các trường trong toàn tỉnh, không phân biệt thí sinh chuyên hay không chuyên. Bảng A: Dành cho học sinh Tiểu học; Bảng B: Dành cho học sinh Trung học cơ sở, Bảng C: Dành cho khối THPT.

Các thí sinh đều được tham gia Thi trắc nghiệm về kiến thức chung máy tính, phần mềm; những thuật ngữ cơ bản về máy tính, hệ điều hành, chương trình ứng dụng. Đối với khối THCS, THPT có phần thi Pascal (Free Pascal). Riêng đối với thí sinh khối THCS có thêm bài toán trên Microsoft Excel.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 03 giải nhất cho các thí sinh: Lê Mai Khanh, Trường Tiểu học Thị trấn Minh Tân (Kinh Môn); Ngô Xuân Bách, THCS Thanh Thủy (Thanh Hà); Nguyễn Thị Thanh Tâm, THPT Chuyên Nguyễn Trãi tỉnh Hải Dương.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 06 giải nhì, 09 giải ba và 09 giải khuyến khích cho các em thí sinh có điểm số cao nhất của 3 khối THPT, THCS, Tiểu học.

20 năm qua, Hội thi tin học trẻ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển ngành công nghệ thông tin tỉnh nhà cũng như phong trào học tập tin học và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống.