Hà Nội cần có nhiều mô hình tốt được nhân rộng trong cả nước

08:55 16/01/2016     954

3 Phong trào   Web.ĐTN: Phấn đấu để Hà Nội trên tất cả các lĩnh vực đều có sự nghiên cứu sâu sắc, có sự phân tích, đánh giá và qua đó có được những hành động tích cực tạo ra những chuyển biến rõ rệt nhằm giới thiệu với Trung ương nhiều mô hình tốt được áp dụng nhân rộng trong cả nước.
Sáng ngày 15/01, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội về chương trình công tác Đoàn và phong TTN năm 2015. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự, có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thành Đoàn Hà Nội báo cáo những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô trong năm 2015; chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô  năm 2016.

Cần có những sáng tạo trong thực hiện phong trào


Tại buổi làm việc, đại diện các Ban của Trung ương Đoàn đã lần lượt trao đổi những mặt mạnh cũng như đề nghị trong thời gian tới Thành Đoàn cần thiếp tục triển thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác Đoàn và phong trào TTN.

Theo đồng chí Trưởng Ban Đoàn kết tập hơn TN Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, năm 2015, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được Thành Đoàn triển khai đông về số lượng, đa dạng về hình thức, được đông đảo các tầng nhân dân Thủ đô ghi nhận và đánh giá cao, tạo được dấu ấn trong thanh niên Thủ đô và chạm đến được cảm xúc của mỗi bạn trẻ.

f
Quang cảnh buổi làm việc với Thành Đoàn Hà Nội

Tuy nhiên trong năm 2016, Thành Đoàn cần kết hợp giữa công tác tuyên truyền với những việc thiết thực cụ thể trong tuổi trẻ Thành phố, đồng thời quan tâm hơn nữa đến đối tượng thanh niên tín đồ tôn giáo, việc tập hợp thanh niên qua mạng xã hội.

Trao đổi thêm về vấn đề thanh niên tín đồ tôn giáo, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long cho rằng, Hà Nội có rất nhiều tổ chức tôn giáo hoạt động, do đó tổ chức Hội LHTN Việt Nam của Thành phố cần tiếp tục tham gia phối hợp tổ chức  các hoạt động nhằm quan tâm hơn đến đối tượng thanh niên này. Đồng chí cũng đề nghị Thành Đoàn cần phối hợp với các đơn vị trại giam của Công an để tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, các hoạt động tư vấn, dạy nghề, qua đó giúp đỡ các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sớm hoàn lương, trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Nhằm làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đối với tượng thanh niên công nhân các khu công nghiệp, Trưởng Ban Thanh niên công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn Vũ Thị Giáng Hương mong muốn, trong năm 2016, Thành Đoàn tiếp tục duy trì sinh hoạt Đoàn, Hội tại các khu công nghiệp, tổ chức tốt các hoạt động đồng hành với thanh niên công nhân. Đồng thời, tách chỉ tiêu dạy nghề, tư vấn thành những chỉ tiêu riêng để dễ việc đánh giá và có sự nhân rộng các hoạt động của ngày Chủ nhật xanh trong tuổi trẻ Thủ đô.

Trao đổi về ngày Chủ nhật xanh, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao đổi, trong năm, ngày Chủ nhật xanh đã được Thành Đoàn tổ chức ở 47 điểm. Tuy nhiên, Thành Đoàn cần chọn 01 đơn vị làm điểm, ở đơn vị xã, phường chọn 01 đơn vị làm điểm để tập trung xử lý vệ sinh môi trường từ đó nhân rộng ra toàn thành phố.

Trong năm, Thành Đoàn Hà Nội đã triển khai tổ chức cuộc thi tìm hiểu “70 năm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và lịch sử Đảng bộ Thành phố Hà Nội các thời kỳ” trong cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi. Năm 2016, cũng là đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Lê Quang Tự Do đề nghị, Thành Đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và củng cố đội ngũ báo cáo viên; tổ chức cho đoàn viên học tập 6 bài học lý luận cho đoàn viên thanh niên và chú trọng tổ chức các buổi đối thoại “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng” đây là một trong những nội dung của Chỉ thị 42. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả hoạt động lưu diễn của các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng đến đông đảo nhân dân và đoàn viên thanh niên Thủ đô.

Góp ý vào chương trình năm 2016 của Thành Đoàn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn mong muốn có được những mô hình tốt, như: phong trào “Ba trách nhiệm”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”… Bí thư BCH Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn đề nghị, trong năm 2016 tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cơ sở Đoàn và trong thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên sửa đổi cần có sự tập trung và chọn điểm để triển khai thực hiện.

Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, cho rằng, Thành Đoàn cần có những chương trình đi thăm, trao đổi kinh nghiệm với Thành Đoàn Hồ Chí Minh để hai đơn vị cũng có những chia sẻ những cách làm hay, mô hình tốt để áp dụng vào thực tiễn của từng đơn vị, qua đó góp phần xây dựng tổ chức Đoàn hoạt động ngày càng hiệu quả.

“Quan tâm nhiều hơn đến hoạt động của sinh viên, làm sao khi thiết kế các hoạt động để sinh viên phát huy được tính sáng tạo của mình, có nhiều hoạt động mang tính mới để nhân rộng ra cả nước. Chương trình “khi tôi 18”, cần được quan tâm, nghiên cứu để có thêm hình thức mới và phong trào “Ba rèn luyện” cần được chú ý đến “giỏi nghề” ở các trường trung cấp chuyên nghiệp. Trong chiến dịch hè tình nguyện cần phát huy vai trò của đoàn viên sinh viên khối trường, để làm sao có được những công trình thanh niên lớn hơn và được hiện hữu trong dịp hè 2016. Đưa hè tình nguyện vào học sinh khối các trường THPT”, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn.

Ba vấn đề được Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc cần được Thành Đoàn quan tâm trong thời gian tới, đó là: trong công tác giáo dục của Đoàn cần quan tâm nắm bắt tư tưởng của thanh niên qua mạng xã hội; trong các Đoàn trường THPT phải quan tâm đến công tác giáo dục, tổ chức phong trào và công tác xây dựng tổ chức Đoàn vì đây là đối tượng đầu ra cho các đối tượng khác. Đồng thời, có sự đổi mới trong tổ chức các phong trào để Thành Đoàn có nhiều mô hình tốt được nhân rộng trong cả nước áp dụng.

f
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Cần có nhiều mô hình tốt được áp dụng nhân rộng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, về phong trào, công tác Đoàn và phong trào TTN của Hà Nội có nhiều nổi trội, xứng đáng là đơn vị xuất sắc, là nơi dẫn đầu. Với năm  2016, Thành Đoàn cần tập trung giải quyết những khó khăn của công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô, do vậy cần phải tìm ra những khó khăn để làm cho thật tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị, Thành Đoàn cần nghiên cứu một số nội dung để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, trong đó, về chỉ tiêu thi đua cần được gắn với giải pháp để thiết kế các nội dung tổ chức thực hiện sao cho thiết thực, phù hợp có tính thực tiễn trong công tác Đoàn và phong trào TTN của Thủ đô. Về thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, trong năm qua Thành Đoàn mới triển khai khởi công xây dựng các sân chơi cho TTN, nên thay công trình thanh niên khởi công xây dựng sân chơi thành “điểm hẹn thanh niên”.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh lý giải, “Điểm hẹn thanh niên” ở đây có hai ý: ở những nơi chưa có sân chơi, Đoàn có thể tham gia xây, sửa chữa sân chơi. Nhưng lớn hơn khi Hà Nội có hàng nghìn điểm công cộng mà Đoàn chưa khai thác sử dụng, chưa tổ chức được thành nơi vui chơi cho thanh thiếu niên, trong khi xã hội và nhu cầu của thanh thiếu niên lại đang rất cần.

Đồng chí Vinh nêu giải pháp cho nội dung này với mong muốn, Thành Đoàn Hà Nội và Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh định kỳ có những chương trình trao đổi cách làm hay để chia sẻ kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn. “Với Hà Nội, có rất nhiều công viên, Thành Đoàn nên báo cáo với Thành phố được tổ chức các hoạt động có ích cho TTN vào định kỳ mỗi tháng 01 lần và được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở những điểm công cộng nhỏ hơn, giao các phường để cộng tác viên, cán bộ Đoàn nơi đó tổ chức các hoạt động cho TTN. Những mô hình, những hoạt động tốt cần được Thành Đoàn tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng và triển khai thực hiện trở thành bài bản, nề nếp”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.

“Hà Nội chú ý trong xây dựng các mô hình, mô hình phải thể hiện được sự sáng tạo. Muốn làm được như vậy cần có sự kiên trì đeo bám để thực hiện có tính chiều sâu, được diễn ra trong thời gian dài và được thể hiện rõ nét, do đó cần có sự đầu tư nhiều hơn qua đó thể hiện rõ vai trò là đơn vị đầu tàu của cả nước. Thành Đoàn cũng cần đầu tư hơn trong lĩnh vực xây dựng Đoàn, vì đây là nơi hội tụ các nhân tài và khi Đoàn huy động được trí tuệ, sức sáng tạo, Hà Nội sẽ trở thành đơn vị tiên phong của cả nước”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Đi vào những hoạt động cụ thể trong năm 2016, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, cần kiện toàn bổ sung kịp thời cán bộ lãnh đạo ở các ban của Thành Đoàn để tơ triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào của Đoàn; các chỉ tiêu thi đua cần cụ thể rõ ràng, sát với tình hình thực tế; cách thực thực hiện phải hết sức cụ thể được gắn với công tác tuyên truyền để mọi người hiểu để qua đó thực hiện tốt hơn và có nhiều cách  sáng tạo làm hơn. Trong hoạt động quốc tế thanh niên, tổ chức các hoạt động giao lưu với học sinh các nước đang học tập tại các trường tại Hà Nội để tạo hình ảnh thanh niên thủ đô, cũng như quảng bá, giới thiệu Thủ đô, đất nước con người Việt Nam với bạn bè thế giới. Đối với các các Cung văn hóa của Thành Đoàn Hà Nội, Thành Đoàn cần giao nhiệm vụ để các Cung định kỳ tổ chức sinh hoạt tập thể có tính trình diễn, giới thiệu. Đối với tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư nên chọn việc để triển khai thực hiện, như: tham gia vệ sinh môi trường để Thủ đô xanh, sạch, đẹp, sáng; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, ...

“Phong trào của tuổi trẻ Thủ có nhiều điểm nét tốt, hoạt động phong trào có sự phát triển, có nhiều thách thức. Tuy nhiên, với sự ra đời của Quy chế cán bộ Đoàn nên việc luân chuyển cán bộ rất nhanh, với Thành Đoàn, có nhiều cán bộ trẻ luôn nhiệt tình, năng nổ, nhưng kinh nghiệm chưa nhiều. Trước thực trạng đó, Thành Đoàn cần cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, có cách thức thiết kế đổi mới phong trào để làm sao có được một đội ngũ cán bộ đáp ứng được công tác Đoàn Đoàn và phong trào TTN trong tình hình mới”.

Nhân dịp đón năm mới 2016, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã gửi lời chúc các đồng chí cán bộ Đoàn thủ đô có nhiều sức khỏe, có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào TTN. Đồng thời, phấn đấu để Hà Nội trên tất cả các lĩnh vực đều có sự nghiên cứu sâu sắc, có sự phân tích, đánh giá và qua đó có được những hành động tích cực tạo ra những chuyển biến rõ rệt nhằm giới thiệu với Trung ương nhiều mô hình tốt được nhân rộng trong cả nước.