Hà Nam: Tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN năm 2015

22:53 14/12/2015     1288

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 11/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị Tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN năm 2015.

Đ.c Vũ Tiến Tiệp - UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn trao Bằng khen của Trung ương đoàn cho các tập thể xuất sắc
Đ.c Vũ Tiến Tiệp - UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn trao Bằng khen của Trung ương đoàn cho các tập thể xuất sắc

Thực hiện chủ đề công tác năm - "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", ngay từ đầu năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ phát động thi đua “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; triển khai chương trình “Cùng nông dân thoát nghèo” thu hút trên 1.000 cán bộ, ĐVTN và nhân dân tham gia. Tại buổi lễ, đã tiến hành ký cam kết thi đua giữa các khối, phát động phong trào thi đua trong hệ thống tổ chức Đoàn; đồng thời trao tặng kinh phí hỗ trợ cho 100 hộ nghèo tham gia chương trình “Cùng nông dân thoát nghèo” với tổng trị giá 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ ĐVTN và nguồn xã hội hóa. Kết quả khảo sát sơ bộ, 100% số hộ tham gia chương trình đủ điều kiện thoát nghèo năm 2015.

Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung hướng dẫn và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện, trong đó tập trung vào các nội dung: Tham gia xây dựng nông thôn mới, tiếp sức mùa thi và các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng; xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn dân cư... toàn tỉnh đã dành tặng gần 1.700 suất quà với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các gia đình chính sách, Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, trẻ em nghèo vượt khó.

Công tác giáo dục, tuyên truyền được Ban Thường Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng và triển khai sâu rộng với nhiều hình thức sáng tạo, gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước. Việc tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được các cấp bộ Đoàn quan tâm chỉ đạo. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp tổ chức chuyên mục truyền hình thanh niên "Sức trẻ Hà Nam" 02 số 01 tháng, đây là kênh thông tin quan trọng, truyền tải đến ĐVTN các hoạt động của Đoàn cũng như các thông tin liên quan đến việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên,...

Toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp cho 30.076 lượt đoàn viên, học sinh được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, 5.140 đoàn viên thanh niên được tư vấn, giới thiệu việc làm học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các doanh nghiệp trong việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên, tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; củng cố, duy trì 6 khu dân cư không phát sinh thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội và chỉ đạo tổ chức rà soát, lựa chọn, nhân rộng thêm 15 chi đoàn khu dân cư tại 6 huyện, thành phố.

Tính đến tháng 12/2015, toàn tỉnh đã tổ chức đảm nhận xây dựng được gần 427 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 3 tỷ đồng, thu hút gần 52.000 lượt ĐVTN tham gia; hỗ trợ xây dựng được 10 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 300 triệu đồng; hoạt động hiến máu nhân đạo tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích, thu hút gần 10.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 5.789 đơn vị máu; toàn tỉnh có 204 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số dư nợ đạt 157 tỷ đồng. Tiêu biểu là các đơn vị: Lý Nhân, Kim Bảng, Duy Tiên...

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được đẩy mạnh. Mô mô hình hoạt động Đội cấp tỉnh - "Xe đạp 1.000 đồng" tiếp tục được triển khai hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức thành công Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Nam năm 2015 với sự tham dự của 135 Đội viên, phụ trách Đội tiêu biểu trong toàn tỉnh ; tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội và phong trào Thiếu nhi năm 2015 cho 250 đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐĐ, cán bộ chuyên trách công tác Đội các huyện, thành phố; lãnh đạo, cán bộ chuyên trách công tác Đội Nhà Thiếu nhi; giáo viên -  Tổng phụ trách Liên đội các trường THCS và Tiểu học trong toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải long – Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả các cấp bộ Đoàn đã đạt được trong năm 2015, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tổ chức Đoàn, Hội. Đồng chí yêu cầu BTV Tỉnh đoàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong ĐVTN, hoàn thành tốt các tiêu chí đề ra, đặc biệt là tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng xuất khẩu lao động, nhân rộng mô hình khu dân cư không có TTN mắc tệ nạn xã hội, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững của tỉnh…

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao Bằng khen cho 42 tập thể, 38 cá nhân được Ban Chấp hành Trung ương đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015.