Hà Giang: 10 hoạt động tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2014

09:55 25/12/2014     1436

3 Phong trào   Web.ĐTN: Năm 2014 đã đi qua với nhiều sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ tỉnh Hà Giang nói riêng. Nhìn lại một năm qua có thể khẳng định công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang đã để lại nhiều dấu ấn và kết quả quan trọng.
 Tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 8, khóa XV, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Hà Giang đã lựa chọn 10 sự kiện tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi  năm 2014.

Phó chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng gặp mặt 52 học sinh tiêu biểu tỉnh HàGiang)
Phó chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng gặp mặt 52 học sinh tiêu biểu tỉnh Hà Giang

1.Lễ ra quân Tháng thanh niên và đưa trí thức trẻ về làm việc tại các xã khó khăn

Nhằm tăng cường trí thức trẻ về công tác tại các xã khó khăn trong toàn tỉnh. Sáng 03/03, UBND Tỉnh, Sở Nội vụ phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Lễ ra quân “Tháng Thanh niên năm 2014 và đưa trí thức trẻ về công tác tại xã đặc biệt khó khăn. Tại lễ ra quân,  212 trí thức trẻ là con em các dân tộc trong tỉnh trúng tuyển qua đợt tuyển chọn trí thức trẻ hợp đồng công tác tại các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh năm 2014 đã nhận quyết định về công tác tại các xã khó khăn trong toàn tỉnh.

2. Gặp mặt tri ân Cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ của tỉnh Hà Giang
 
Nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014), chiều 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt, tri ân các cựu cán bộ Đoàn tỉnh Hà Giang qua các thời kỳ. Tri ân các cựu lãnh đạo Đoàn nói riêng và những người có công với cách mạng nói chung luôn được tuổi trẻ Hà Giang xem trọng và tổ chức thực hiện với nhiều hoạt động khác nhau, thể hiện tinh thần "Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ người trồng cây". Đây là dịp để các đồng chí cán bộ đoàn ôn lại những truyền thống, kinh nghiệm và đóng góp ý kiến về xây dựng công tác đoàn trong thời đại mới.

3. Tuần văn hoá du lịch gắn với Lễ hội chợ tình Khâu Vai – Hội thi người đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từ ngày 24 đến 26-4, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc và Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Tuần văn hóa, du lịch lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014 – Hội thi người đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn. Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa, chiều 26/4, UBND tỉnh Hà Giang, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp tổ chức Hội thảo “Tuổi trẻ Hà Giang tham gia bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa miền Cao nguyên đá”.

4. Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Giang lần thứ VII; Đoàn Đại biểu 52 cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tại Đại hội đi Hà Nội báo công dâng Bác và gặp mặt Phó Chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đại hội được diễn trong ngày 09.6 với sự có mặt của 154 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ có thành tích cao trong học tập cũng như trong phong trào hoạt động Đội. Tại Đại hội 30 suất học bổng Vừa A Dính cho 30 bạn thiếu nhi tiêu biểu. Sau Đại hội, ngày 10.6, Hội đồng Đội tỉnh Hà Giang tổ chức đưa 52 em học sinh tiêu biểu đi thăm, gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và báo công dâng Bác tại Thủ đô Hà Nội.

5. Chương trình thắp nến tri ân quy mô cấp quốc gia tại nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên.

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ,ngày 26/7, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tỉnh Hà Giang và các tỉnh miền núi phía Bắc, dâng hương, thắp nến tại gần 2.000 phần mộ liệt sỹ. Hoạt động trên Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

6. Tỉnh đoàn phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi Liên hoan tiếng hát truyền hình lần thứ III "hát về biên giới và biển đảo"

Ngày 17/8, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch; Đài phát thanh truyền hình tỉnh; Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức đêm chung kết liên hoan tiếng hát truyền hình lần thứ 3 "Hát về Biên giới và Biển đảo". Trước đó vào ngày 16/8, Ban tổ chức cuộc thi Liên hoan tiếng hát truyền hình đã tổ chức vòng thi sơ khảo để lựa chọn ra 10 tiết mục xuất sắc nhất để tham gia đêm chung kết xếp hạng với 39 tiết mục tham gia dự thi. Kết thúc, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất đơn ca cho thí sinh Bàn Minh Thịnh đến từ Huyện đoàn Vị Xuyên (không có giải nhất song ca); 3giải nhì cho 2 tiết mục đơn ca và 1 song ca; 3 giải ba cho 2 tiết mục đơn ca và 1 song ca và Ban giám khảo đã trao giải triển vọng cho 3 thí sinh tham dự liên hoan.

7. Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức triển khai mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi bò và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại huyện Mèo Vạc.

Từ tháng 6/2014 đến nay, Đoàn thanh niên Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Tỉnh Đoàn Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa. Đoàn Bộ đã hỗ trợ trao tặng 22 con bò (01 bò đực giống và 21 bò cái sinh sản) cho 22 hộ gia đình thanh niên của xã có hoàn cảnh khó khăn và có ý trí phấn đấu lập nghiệp với sự chứng kiến của Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Hà Giang, Huyện Mèo Vạc, Trạm Khuyến nông huyện, chính quyền địa phương và bà con nhân dân xã Sơn Vĩ. Cũng trong thời gian này, Đoàn Bộ Nông nghiệp đã tổ chức 02 lớp tập huấn về các biện pháp kỹ thuật về giống, chăm sóc bò đực giống, bò cái sinh sản và bê, kỹ thuật sử dụng bò đực phối giống, kỹ thuật chế biến và bảo quản thức ăn cho bò, kỹ thuật làm chuồng trại và phòng tránh rét cho bò khi mùa đông tới..., cho 22 hộ gia đình tham gia dự án.

8. Tỉnh đoàn phối hợp với báo Tuổi trẻ, Đài PT-TH tỉnh tổ chức tường thuật trực tiếp Lễ trao học bổng tiếp sức đến trường.

Tối ngày 12.9, tại TP Hà Giang đã diễn ra Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường”  cho 151 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ vào các trường Đại học của 6 tỉnh Việt Bắc thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 379 của Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn 6 tỉnh Việt Bắc và Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Giang. Chương trình được tổ chức với kinh phí học bổng là 725 triệu đồng từ Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM – VTV9 và báo Tuổi Trẻ TP.HCM phối hợp tổ chức) tài trợ.

9. Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ IV – Vinh danh 32 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Từ ngày 12-13.9.2014, đã diễn ra Đại hội HLHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019. Đại hội đã thông qua Dự thảo báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2009 - 2014, phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ tới; Dự thảo báo cáo kiểm điểm của Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa III. Đại hội đã vinh danh 32 gương thanh niên có thành tích xuất sắc về công tác Hội và Phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2009 - 2014. Tặng quà cho các anh chị thôi tham gia vào Ủy ban Hội nhiệm kỳ 2014 - 2019. Tặng cán bộ, chiến sĩ đang canh giữ đảo ngoài đảo Hoàng Sa, Trường Sa lá cờ 54m2 được thượng ở Cột cờ Quốc Gia Lũng Cú, huyện Đông Văn.

10. Ngày hội Khi tôi 18 và Thanh niên với pháp luật năm 2014

Để tôn vinh Hiến pháp và pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức Ngày hội “Khi tôi 18” và Thanh niên với pháp luật năm 2014 cho học sinh 05 trường THPT trên địa bàn thành phố vào ngày 09/11; Các đơn vị đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai tới 100% đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động vào ngày pháp luật cho ĐVTN tại các xã, phường, thị trấn trong huyện. Tỉnh đoàn Hà Giang còn chỉ đạo các đơn vị đoàn rà soát và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Lễ đăng ký kết hôn tập thể cho 1242 cặp đôi đôi nam nữ chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn và các cặp nam nữ tại 6 huyện: Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Xín Mần và Bắc Mê, đăng ký khai sinh cho 2892 trẻ chưa có giấy khai. Tiêu biểu trong Huyện đoàn Vị Xuyên đã phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức rà soát đăng ký kết hôn tập thể cho 827 cặp đôi; đăng ký khai sinh cho 2652 cháu; Huyện Mèo Vạc tổ chức đăng ký kết hôn tập thể cho 314 cặp; đăng ký khai sinh cho 126 cháu...